Lâm Đồng: Phát hiện 1 trường hợp "thế vai" đi cách ly tập trung thay cho F1

Thứ Hai, 07/06/2021 15:37

|

(CAO) Ban điều hành khu cách ly tại TTHL&BDNV vừa phát hiện 1 trường hợp đi cách ly thay cho F1. Người "thế vai" sau đó cũng bị cách ly tập trung theo quy định.

Ngày 7/6/2021, Ban điều hành khu cách ly Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ (TTHL&BDNV) Công an tỉnh Lâm Đồng (trụ sở tại phường 7- TP.Đà Lạt) cho biết, vừa phát hiện 1 trường hợp đi cách ly thay cho F1. Người "thế vai" sau đó cũng bị cách ly tập trung theo quy định. 

Khu cách ly tập trung tại Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Lâm Đồng

Chiều 7/6, trao đổi với PV, Thượng tá Đinh Văn Sáu - Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Lâm Đồng, kiêm Giám đốc TTHL&BDNV Công an tỉnh cho biết: Lúc 21h ngày 2/6, khu cách ly tập trung của Trung tâm tiếp nhận 2 trường hợp nam giới vào cách ly tập trung theo quyết định của Chủ tịch UBND H.Lạc Dương.

Lúc này, trên xe của Trung tâm Y tế (TTYT) H.Lạc Dương có 5 người bị đưa đi cách ly, 2 người đàn ông được cán bộ y tế gọi tên bước xuống khỏi xe, họ đều mặc đồ bảo hộ. Đến sáng 4/6, khi cán bộ Trung tâm kiểm thông tin khai báo y tế, xác minh nhân thân đối với 2 trường hợp F1 mới vào cách ly tập trung, thì phát hiện 1 trường hợp "thế thân".

Cụ thể, khi Ban điều hành tiến hành lấy thông tin cá nhân, khai báo y tế của các trường hợp vào cách ly, phát hiện ông Trần Ngọc D (39 tuổi, trú phường 11 - TP.Đà Lạt) đang cách ly thay thế cho ông Đặng Ngọc D (51 tuổi) là người có tên trong quyết định cách ly của Chủ tịch UBND H.Lạc Dương.

Công an, cán bộ y tế công bố quyết định hết thời hạn cách ly với các trường hợp đã chấp hành hết thời gian cách ly theo quy định

Trước sự việc trên, Ban điều hành khu cách ly tiến hành làm việc với ông Trần Ngọc Duy, thông báo cho TTYT H.Lạc Dương về sự việc hoán đổi người cách ly. Đồng thời, thông tin cho UBND phường 11, Công an phường 11 xác minh nhân thân và nơi cư trú của ông Đặng Ngọc D nhằm xác minh làm rõ sự việc.

Sau đó, đến 15h ngày 4/6, TTYT H.Lạc Dương bàn giao ông Đặng Ngọc D cho khu cách ly, để cách ly tập trung theo quy định. Đồng thời, bổ sung quyết định áp dụng biện pháp cách ly tập trung đối với người thay ông Đặng Ngọc D là ông Trần Ngọc D.

Được biết, sau khi thoả thuận được người thay thế, ông Đặng Ngọc D trở về nhà (ở phường 11), tự khai báo y tế, cách ly 14 ngày tại nhà.

Chiều cùng ngày, Ban điều hành Khu cách ly tập trung TTHL&BDNV Công an tỉnh đã làm việc với lãnh đạo Sở Y tế Lâm Đồng, Thanh tra Sở Y tế và TTYT H.Lạc Dương.

TTYT H.Lạc Dương trình bày: Thời điểm TTYT H.Lạc Dương đưa các trường hợp đi cách ly tập trung tại đây có 5 người, các trường hợp bị đưa đi cách ly và cán bộ y tế trên xe đều mặc đồ bảo hộ, đến nơi họ giao quyết định và người được cách ly cho cơ sở tiếp nhận nên không phát hiện được ngay việc tráo đổi người đi cách ly thay.

Hơn nữa, vì trường hợp ông Đặng Ngọc D đã sắp xếp thỏa thuận với Trần Ngọc D trước đó, họ khai cùng một địa chỉ nên cán bộ TYT H.Lạc Dương đến phường 11 - Đà Lạt cũng không phát hiện ra việc hai ông này tráo đổi.

Sở Y tế tỉnh kết luận: Đồng ý áp dụng biện pháp cách ly tập trung đối với cả người "thế vai" tại TTHL&BDNV Công an tỉnh. Giao Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Ban điều hành khu cách ly làm việc với ông Trần Ngọc D để có biện pháp xử lý sau khi ông này hoàn thành thời gian cách ly 21 ngày.

Các đơn vị, cá nhân có liên quan có báo cáo sự việc để củng cố hồ sơ xử lý 2 trường hợp hoán đổi trên vì vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Các trường hợp đã chấp hành quy định về thời hạn cách ly và được cán bộ Trung tâm tổ chức cho ra về 

Sau khi vụ việc bị phát hiện, cả hai ông này đều thừa nhận việc làm sai trái của mình và cam kết chấp hành nghiêm các quy định về cách ly tập trung 21 ngày để phòng chống dịch Covid-19.

Từ sự việc này, chúng tôi cho rằng, công tác đưa người đi cách ly và cách thức tiếp nhận người cách ly dường như còn "kẽ hở", lỏng lẻo nên đã xuất hiện tình trạng khai man, trốn cách ly, không đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trong khi, để truy vết, dò tìm, xác định được một trường hợp F1, F2 không hề đơn gản với nhiều cán bộ trực tiếp đi làm nhiệm vụ. Thường thì người có quyết định đi cách ly không mang theo giấy tờ tuỳ thân, bởi tâm lý đi ở tạm, sợ lạc mất giấy tờ...; trước đó họ đã bị kiểm tra, khai báo nhân thân, lập danh sách hồ sơ lý lịch.

Do đó, cần kiểm tra chặt chẽ hơn nữa để tránh những trường hợp tương tự xảy ra, làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang