Quảng Nam tính mua lại rừng của dân cho đàn voọc chà vá sinh sống

Thứ Năm, 09/08/2018 14:08  | Hải Đường

|

(CAO) Ngày 9-8, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam dẫn đầu đoàn công tác đã có chuyến đi thực địa khu vực sống của đàn voọc chà vá chân xám tại khu vực núi Hòn Dồ (ở xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành).

Sau khi đi thị sát, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với các đơn vị chức năng để nghe những giải pháp để bảo vệ đàn voọc.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đi thực tế khu vực đàn voọc chà vá ở núi Hòn Dồ.

Theo đó, quần thể voọc chà vá chân xám tại khu vực núi Hòn Dồ có khoảng 20 cá thể với ít nhất 2 đàn voọc. Chúng sống trong tổng diện tích rừng tự nhiên khoảng 10,54 ha, là một dãy rừng hẹp. 

Đàn voọc chà vá chân xám ở khu vực núi Hòn Dồ.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đàn voọc chà vá chân xám sống ở khu vực núi Hòn Dồ trong phạm vi quá nhỏ, được bao quanh và bị chia cắt bởi các rừng keo của người dân, các khu công nghiệp tại địa phương. Nên việc phát triển, sinh trưởng của đà voọc bị chia cắt, ảnh hưởng đến môi trường sống.

“Vì môi trường sống của đàn voọc bị chia cắt, phân tán bởi rừng sản xuất của người dân. Nên tỉnh lên phương án là mua rừng sản xuất của người dân bao quanh khu vực núi Hòn Dồ để đảm bảo quần thể sống của đàn voọc rộng hơn. Ngoài ra, trồng lại rừng, vừa giúp việc di chuyển và đảm thức ăn cho đàn voọc”, ông Thanh nói.

Được biết, voọc chà vá chân xám có tên khoa học là Pygathrix cinerea, đây loài đặc hữu của Việt Nam, phân bố ở khu vực trung Trường Sơn, trên địa bàn năm tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum và Gia Lai, Việt Nam.

Bảo vệ rừng giao nộp voọc quí hiếm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang