Mâm cơm đoàn viên: Định nghĩa muôn thuở của hồn Tết Việt

Thứ Bảy, 06/02/2021 08:00

|

(CAO) Tết muôn đời vẫn luôn là Tết, nhưng trong tâm thức mỗi người luôn có một định nghĩa riêng. Đó có khi là một cảm giác, có khi là một bóng hình, một thói quen, mà chỉ khi hiện diện mới là cái Tết đúng nghĩa họ đang mong chờ.

Tết - là thảnh thơi

Tết có thể xem là kỳ nghỉ dài nhất trong năm, là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, để ta “tống cựu nghênh tân”, trút bỏ những mệt mỏi, phiền lo của năm cũ, bắt đầu năm mới với sinh khí mới, hi vọng mới. Ta vẫn có một danh sách cần làm, những thứ cần mua, nhưng trong một tâm thế thảnh thơi và thoải mái.

Những ngày Tết, ta có thể “lười” một chút cũng chẳng sao, có thể mỉm cười vươn vai thức dậy khi nghe tiếng mẹ nói chuyện thay vì tiếng chuông báo thức. Có thể vừa kỳ cọ bộ sofa vừa nhảy nhót theo giai điệu yêu thích. Mọi thứ nhẹ nhàng và bình yên, ta vui mà chẳng cần tìm kiếm thêm điều gì.

Tết còn là dịp ta trổ tài “phó nháy”, tự mình chụp lại những khoảnh khắc thân thương của “nhà mình”. Để nhìn bố mẹ kỹ hơn một chút, để thấy mình may mắn nhường nào khi có gia đình ở bên.

Tết là thảnh thơi, nhìn bố mẹ thật đẹp qua ống kính của chính mình

Tết là ăn – chơi

Người Việt thường nói “ăn Tết”, bởi tình cảm dành cho nhau được thể hiện rõ ràng qua mâm cơm. Tết là phải ăn thật ngon, như một hi vọng cho năm mới đủ đầy, thịnh vượng. Đó cũng là niềm hạnh phúc của người nấu, khi nhìn thấy người thương ăn thật ngon lành.

Tết là thưởng thức món thịt kho hột vị trứ danh của mẹ

Tết là đi dạo khu chợ gần nhà, bởi chẳng nơi nào tụ họp và “đậm” không khí Tết bằng chợ. Người người, nhà nhà tíu tít chọn những gốc mai, gốc đào đẹp nhất, chọn thịt cá tươi ngon nhất cho nhà mình. Những ông đồ thời hiện đại cũng được dịp “múa bút”, tặng chữ như lời chúc may mắn cho năm mới.

Hay với một số người, Tết là dịp tụ tập với mấy đứa bạn chí cốt, nhắc nhau nghe mấy chuyện thời “nhất quỳ nhì ma”.

Và hơn hết, Tết là đoàn viên

“Về nhà ăn Tết” không đơn thuần là hành động đi – về, mà là một hành trình trở về đúng nghĩa với giá trị của gia đình, với nguồn cội.

Với những đứa con xa quê, Tết đã về từ lúc cầm tấm vé xe trên tay, đã râm ran dọc chuyến xe trở về những con đường quê thân thuộc.

Và định nghĩa chung nhất của mọi gia đình, Tết là “mâm cơm đoàn viên” ngày cuối năm, là từng món ăn chứa đầy tình yêu của mẹ, là cái vỗ vai động viên của bố, là thấy chính mình trong thời khắc thiêng liêng hạnh phúc nhất.

Quan trọng hơn hết, Tết là đoàn viên bên mâm cơm đầm ấm

Tết nhà mình bao đời vẫn thế

Vị gia đình ấm áp thân quen…

Tết này Nam Ngư xin dành tặng MV “Tết nhà mình” như một món quà trân quý của dịp đoàn viên, để nhắc nhớ những trái tim trở về với “nhà mình”, với bữa cơm sum vầy đậm đà tròn vị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang