Mỹ nữ xăm mình

Thứ Sáu, 16/10/2015 11:23  | Vương Ái Phi

|

(CATP) Nhan sắc ấy là hình ảnh hoàn hảo của hai chữ “thời thượng”: xe tay ga, tóc nhuộm vàng, dáng cực chuẩn với chiếc quần jeans bó khoe đôi chân dài và chiếc áo crop top vừa chạm ngưỡng lưng quần. Đèn đỏ, người đẹp chống chân, dừng lại và nhiều người đi đường chợt “đứng hình” khi phát hiện ngay giữa thắt lưng của cô hiện ra một hình xăm màu xanh pha đỏ, viết cách điệu hai chữ “Còn trinh”.

TÍN ĐỒ HÌNH XĂM

Đó là cụm từ mà Hương tự nói về mình. Với cô gái này, hình xăm mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt, nó gần như một thứ giá trị tâm linh. Hồi nhỏ, Hương đau ốm suốt, ba mẹ dẫn cô đi khắp các bệnh viện và tìm đến các thầy thuốc nam, bắc, nhưng chẳng cải thiện được gì. Năm mười tám tuổi, trong một lần đến nhà bạn nằm trên đường Phạm Ngũ Lão, Hương như bị hút vào tiệm xăm hình ngay cạnh. Trước sự ngạc nhiên tột độ của người bạn, cô bé Hương ngoan hiền quyết định xăm chữ tiếng Phạn OM.

Tự nhiên sau đó, Hương không còn bệnh vặt mà lớn lên phổng phao, ngày càng xinh đẹp. Người không tin thì cho rằng Hương đã qua cái “đốt”, uống trong người cả đống thuốc bổ, tới lúc phát huy tác dụng thì khỏe thôi. Người nửa tin nửa ngờ thì khuyên Hương nên cẩn trọng theo kiểu có kiêng có lành. Còn Hương lại tin tuyệt đối và giờ đây cô luôn giữ gìn, nâng niu cái hình xăm ấy, như một thứ bùa hộ mệnh.

Trong người Hương hiện có ba hình xăm, một hình OM ở gáy, một hình phong thủy nơi cổ tay và một hình con rắn ở bên sườn. Hương cho rằng đó chỉ là con số nhỏ, nếu so với những người bạn thuộc nhóm Tattoo. Hương tham gia nhóm này đã được 5 năm, tháng nào cũng tập trung ở khu du lịch Văn Thánh, đi bơi, ăn uống và khoe hình xăm. “Tụi em xem nhau như những người cùng chung chí hướng” - Hương tiết lộ. Có lẽ Hương muốn dùng từ “chí hướng” để diễn tả việc những thành viên trong nhóm dựa vào nhau, nhằm khẳng định sự đúng đắn của việc xăm mình.

Khi có dịp tiếp xúc với những người trong nhóm Tattoo của Hương, tôi mới hiểu vì sao ngày càng có nhiều tín đồ hình xăm đến vậy. Cũng như phẫu thuật thẩm mỹ, hình xăm là một thứ có thể gây nghiện, hay nói chính xác hơn là nó có khả năng tạo ra sự ám ảnh với người chơi. Hiếu Nguyễn là một ví dụ. Thoạt đầu, cô xăm hình chú rắn nho nhỏ lên mu bàn tay vì thấy dễ thương. Được bạn bè khen, Hiếu Nguyễn bắt đầu xem hình xăm như một thứ công cụ hữu hiệu để thể hiện mình, rồi nghiện lúc nào không biết.

Ảnh minh hoạ

Giờ đây, thân hình của cô gái hai mươi hai tuổi này chỗ nào cũng có hình xăm, từ hình hoa văn nơi hai cánh tay, hình chữ số nơi cổ, hình lông vũ dưới bầu ngực trái cho đến hình một đàn chuột ở trên đùi. Hiếu Nguyễn tiết lộ, sắp tới cô để dành tiền với quyết tâm lấp đầy tấm lưng còn trống của mình bằng một đóa hoa hồng thật lớn nằm giữa đống gai nhọn, như một tuyên ngôn của cô về... tình yêu.

Vì sao người ta xăm mình? Câu hỏi chỉ có một, nhưng câu trả lời thì lên đến hàng chục. Thể hiện cá tính, kỷ niệm một sự kiện nào đó trong đời, thay thời đổi vận hay đơn giản chỉ vì hình xăm đẹp quá, không xăm thì thấy có lỗi với bản thân! Để chiều chuộng cho trào lưu xăm mình ngày càng nở rộ, những dịch vụ xăm nghệ thuật đã chế biến ra rất nhiều loại hình xăm độc đáo: xăm màu, xăm đá, xăm 3D, xăm phát quang, nhưng kinh khủng nhất phải kể đến xăm sẹo.

“Hãy cho tôi một mảnh da của bạn, tôi sẽ mang đến cho bạn một mảnh linh hồn của tôi” - hưởng ứng lời tuyên bố của nghệ nhân xăm mình nổi tiếng thế giới Jay Freestyle, những tín đồ hình xăm gồng mình hành xác để tận hưởng thú vui này. Nguyên lý của xăm sẹo là tạo vết thương hoặc lấy đi một phần da thịt để xăm và sau đó hình thành nên những vết sẹo hình xăm lồi lõm, không đụng hàng.

CÁI GIÁ CỦA NHỮNG BỐC ĐỒNG

Sau đám cưới, Thu Lan - một cô giáo mầm non ở phường 17, quận Bình Thạnh cuống cuồng đi tìm nơi xóa hình xăm. Chuyện là đêm động phòng, chú rể ngỡ ngàng phát hiện một hình xăm có dòng chữ “Mãi mãi yêu anh” lồng trong trái tim, nằm chình ình ở bầu ngực của vợ mới cưới, bên dưới là ký hiệu 090909.

Bao nhiêu cảm hứng của tân lang tụt dốc không phanh. Chàng liên tục tra vấn: “Em yêu thằng nào? Lấy anh rồi mà vẫn mang hình bóng nó trong tim phải không?”. Mặc dù tân nương luôn miệng thề thốt đó chỉ là hình xăm lúc ngẫu hứng, nhưng chú rể thì không thôi ấm ức: “Em xăm hình này là vào ngày 9-9-2009, lúc đó anh ở nơi nào em còn chẳng rõ. Em tính kiếm anh làm người lấp khoảng trống chứ gì?”.

Thanh Đào - cựu sinh viên khoa Anh thì lại vướng hệ lụy hình xăm trong một lĩnh vực khác: công việc. Năm hai mươi tuổi, Đào xăm lên cổ hình cung hoàng đạo của mình là Bọ cạp. Tốt nghiệp loại ưu, Đào xin vào làm việc trong một công ty đa quốc gia chuyên về tuyển dụng. Giỏi giang, tháo vát, Đào nhanh chóng được thăng tiến và trở thành ứng cử viên sáng giá của chức trưởng phòng kinh doanh. Nào ngờ sau khi phỏng vấn, cô chưng hửng khi nghe sếp tây tuyên bố: “Tôi đánh giá cao khả năng của em, nhưng không thể tuyển em”. Dò hỏi mãi, Đào mới ngã ngửa, tất cả chỉ vì cái hình xăm. Tuy công ty đa quốc gia, nhưng đối tác làm việc lại chủ yếu với người Việt, ông e rằng hình xăm nằm trên người đại diện của công ty, khi đi giao dịch sẽ không tạo được cảm giác nghiêm túc. Lúc này, Đào chỉ còn biết kêu trời. Ai nói tây là không bảo thủ?

Chị Vân - thợ xăm của thẩm mỹ viện Hoài Anh nằm trên đường Điện Biên Phủ - tiết lộ: Có không ít bạn nữ vào đây xóa hình xăm và một trong những nguyên nhân là do xăm... sai chỗ. Những hình xăm mang ý nghĩa tâm linh như hình vô cực, tiếng Phạn, cung hoàng đạo... mà đem xuống dưới đùi, chân là coi như hỏng bét. Còn những hình mang tính chất riêng tư, kiểu như “yêu nhiều”, “hận đời”, “không bao giờ quên” thì đừng có dại mà xăm ở phần cơ thể hay lộ ra, kẻo hù người ta đến chết.

Ngay khi chị đang trò chuyện với tôi, tại thẩm mỹ viện có một bạn gái vào để xóa hình xăm mỏ neo ở ngay cổ chân. Theo ý nghĩa thì hình mỏ neo mang lại sự bình an và hòa hợp âm dương, xăm nơi lồng ngực là hợp lý, chứ xăm ngay cổ chân, nó cứ neo lại thì đời chỉ lụn bại, khá gì nổi.

Khi tận mắt chứng kiến một cảnh xăm mình, tôi mới cảm hết được sự dũng cảm của những tín đồ hình xăm. Chỉ một nét thôi, người thợ phải dùng đến 3 kim đi nét, để tỏ hình, phải cần đến 9 mũi. Những hình xăm càng nhỏ, càng khó bởi độ sai lệnh gần như là không có và nếu lỡ phải xóa hình xăm này, xăm đè lên hình khác thì sự đau đớn sẽ tăng gấp nhiều lần khi vùng da sẹo vô cùng nhạy cảm.

Xăm hay không xăm - điều này đã trở thành một cuộc chiến gay gắt giữa hai trường phái, nhưng dù gì thì ai cũng phải công nhận rằng: xăm hình là cuộc chơi không dành cho sự bồng bột bởi lẽ bên cạnh những nhiêu khê như tốn kém, đau đớn, nhiễm trùng da, khả năng lây bệnh nơi những tay xăm dạo... thì các tín đồ hình xăm cần phải để ý đến yếu tố quan trọng khác: văn hóa và thời gian. Một hình xăm thiên thần sẽ rất đáng yêu trên cổ của cô gái hai mươi, nhưng sẽ trở nên như thế nào khi nó nằm trên cổ một phụ nữ ở tuổi đứng sui?

Có lẽ vì vậy, nguyên tắc duy nhất mà các tín đồ hình xăm cần phải tâm niệm, trước khi để người thợ đặt mũi kim lên người mình, đó là sự cẩn trọng. Bởi lẽ, công cụ thể hiện những hình xăm yêu quý ấy, lại là làn da, là cơ thể của chính bạn và lúc nào đó nó cũng đồng nghĩa với đạo đức, nhân cách của bạn dưới mắt người khác.

Bình luận (1)

Rất đồng tình với đoạn kết của tác giả

thuận - Thứ Sáu, 16/10/2015, 21:05 Trả lời | Thích
Lên đầu trang