Ngăn chặn dòng người đổ vào Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà

Thứ Ba, 20/08/2019 13:39

|

(CAO) Gần 20 ngày qua, bất kể ngày đêm, từng đoàn người dân tộc Mông từ các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và huyện Đam Rông (Lâm Đồng) chở nhau trên xe máy, đi bộ, đổ vào VQG Bidoup-Núi Bà (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng).

Trước diễn biến phức tạp này, ngày 20-8, VQG Bidoup-Núi Bà đã gửi công văn đến lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, các sở, ban, ngành báo cáo và đề nghị hỗ trợ, nhằm ngăn chặn hiệu quả tình trạng trên.

Gần 20 ngày qua, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng của vườn đã phải huy động toàn bộ lực lượng, ngày đêm chốt chặn các lối ra, vào VQG, nỗ lực ngăn chặn không cho bà con xâm nhập vườn, nhưng không xuể.

Người dân mang theo bánh mì, nước, lương thực... chở nhau trên xe máy đổ vào VQG.

Được biết, sự việc xảy ra từ ngày 2-8 đến nay, số bà con người Mông ở các địa bàn kể trên đã di chuyển theo tuyến quốc lộ 27, 27C và tuyến đường DT722, tìm cách xâm nhập trái phép vào địa giới hành chính VQG Bidoup-Núi Bà.

Vườn đã tổ chức ngăn chặn 77 cá nhân xâm nhập vào địa bàn các xã K’long Lanh, Liêng Kar, Cổng Trời và Xã Lát. Bị ngăn chặn, họ tiếp tục tạo đường mòn từ nhiều ngả khác nhau, tìm mọi cách xâm nhập vào VQG. 

Bị ngăn chặn, nhiều người vạ vật trong VQG

Về động cơ xâm nhập VQG Bidoup-Núi Bà, những người này cho rằng họ đi tìm nấm, sâm. Tuy nhiên, không ngoại trừ việc bà con vào chiếm đất ở, canh tác để di dân tự do, khai thác khoáng sản, cây rừng... Do đó, trách nhiệm của VQG là không để bất cứ người lạ nào vào bất hợp pháp, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Phần lớn những người xâm nhập bất hợp pháp vào đây đều đang ở độ tuổi lao động.

Đêm đến, họ đốt lửa sưởi ấm

Mặc dù cán bộ kiểm lâm VQG ra sức đẩy đuổi, ngăn chặn, nhưng không ít người vẫn bất chấp, thậm chí có hành vi chống đối lực lượng chức năng. Hạt kiểm lâm Bidoup-Núi Bà đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử lý 24 đối tượng về hành vi vi phạm các quy định chung của Nhà nước về bảo vệ rừng.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đã yêu cầu 53 cá nhân khác viết bản cam kết không xâm nhập trái phép vào VQG Bidoup-Núi Bà, đồng thời vận động người dân trở về địa phương ổn định cuộc sống.

Kiểm lâm VQG Bidoup - Núi Bà yêu cầu 53 trường hợp viết cam kết không được tái xâm nhập địa giới hành chính của VQG bất hợp pháp
Đêm tối nhiều người cũng không chịu về

Bình luận (0)

Lên đầu trang