Ngổn ngang vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật ở hồ cung cấp nước sinh hoạt cho TP. Đà Lạt

Thứ Tư, 20/07/2016 10:13  | Kim Đồng

|

(CAO) Chiều ngày 19-7, chúng tôi có mặt tại hồ cung cấp nước sinh hoạt cho TP Đà Lạt (Lâm Đồng) chứng kiến hình ảnh những chai, lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực tràn lan trên bờ, dưới nước khiến những ai nhìn thấy phải lo ngại về chất lượng nước.

Theo đó, tại hồ cung cấp nước sinh hoạt cho TP Đà Lạt và thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương) những ngày qua xuất hiện nhiều chai lọ chứa thuốc bảo về thực vật tràn lan trên bờ và dưới mặt hồ. Thậm chí ngay cửa miệng của những ống hút nước từ hồ Đan Kia vào nhà máy xử lý nước của Công ty Cổ phần cấp nước Sài Gòn Đan Kia những chai, lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cũng trộn lẫn trong bao rác thải, phế thải... .

Những chai, lọ, bao bì thuốc BVTV trên có một lượng lớn thuốc BVTV có độc tố cao, thuộc nhóm II và III, đã được nhiều nhà vườn tại khu vực hồ Đan Kia sử dụng để trừ khử mầm bệnh trên cây trồng chứa độc tố rất độc hại.

Ngổn ngang chai chứa thuốc bảo vệ thực vật trên bờ hồ - Ảnh: Kim Đồng 

Kết quả phân tích mẫu nước tại các hồ Đan Kia, Chiến Thắng và Tuyền Lâm vào năm 2014 của Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng (Sở Khoa học - Công nghệ Lâm Đồng) được công bố cho thấy, nguồn nước ở các hồ trên đều rơi vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Hầu hết nguồn nước ở các hồ đều không đạt quy chuẩn.

Tổng chất rắn lơ lửng vượt tới 31 lần, E.coli mức vượt cao nhất 1.200 lần, Coliform vượt 90 lần… Bên cạnh đó, dư lượng hóa chất BVTV cũng đã phát hiện trong nước một số hoạt chất thuộc nhóm Chlor và lân hữu cơ với mức vượt từ 2-3 lần.

Vỏ chai bảo vệ thực vật 'dưới lòng hồ - Ảnh: Kim Đồng 

Thực trạng những chai, lọ, bao bì xuất hiện tại hồ cung cấp nước sinh hoạt khiến nhiều người dân sử dụng nguồn nước lo lắng. Anh Nguyễn Văn Thành, ngụ khu Đồi Trà cho biết: “Việc những vỏ chai, lọ xuất hiện tại hồ cung cấp nước sinh hoạt khiến tôi lo lắng. Bản thân là người nông dân, mỗi lần phun thuốc trừ sâu... trên cây trồng, mặc dù đã dùng hết nhưng trong chai vẫn còn một lượng nhỏ thuốc tồn dư rất độc hại. Thuốc thấm vào nước mặc dù đã qua quá trình xử lý nhưng chắc sẽ còn gây ảnh hưởng đến người dùng”.

Bình luận (1)

Chính quyền Dalat phải ngay lập tức lên phương án chấm dứt tình trạng này . Không chần chờ kéo dài như vụ Formosa ở Hà Tỉnh . Các quan Tài Nguyên và Môi Trường mần ăn ra sao mà để ô nhiểm xảy ra như vậy ?

Phan-Bá P. - Thứ Tư, 20/07/2016, 11:39 Trả lời | Thích
Lên đầu trang