Quảng Nam: Người dân bức xúc do phải dùng nguồn nước nhiễm phèn

Thứ Năm, 10/06/2021 22:08  | Hải Đường

|

(CAO) Người dân thôn Đông Bình, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bức xúc phản ánh tình trạng phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn để sinh hoạt gia đình.

Theo nhiều người dân thôn Đông Bình, thời gian qua, nhà máy nước hợp tác xã (HTX) Tam Giang cung cấp nước sinh hoạt cho nhiều hộ dân trong thôn bị nhiễm phèn, nước chuyển màu vàng đục và có mùi chua, khiến bà con rất lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dù biết nguồn nước bị nhiễm phèn nhưng mọi người trong thôn buộc phải sử dụng cho sinh hoạt, vì không còn nguồn nước nào khác. Một số hộ dân đã khoan giếng sâu xuống lòng đất nhưng nguồn nước vẫn nhiễm phèn, nhiễm mặn.

Bà Đinh Thị Liên (76 tuổi), trú thôn Đông Bình cho biết: “Gia đình tôi sử dụng nguồn nước của HTX Tam Giang cung cấp, tuy nhiên nguồn nước này bị nhiễm phèn nên chủ yếu dùng tắm rửa, giặt quần áo, còn nấu thức ăn, uống nước tôi đều sử dụng nước lọc bình. Mới đây, khoảng 10 ngày, HTX Tam Giang sửa chữa hệ thống nhà máy nước dẫn đến nguồn nước cung cấp cho người dân chuyển sang màu vàng đục giống như nước chè”.

Một bể nước của hộ dân thôn Đông Bình nhiễm phèn.

Cũng theo bà Liên, trước sự việc này đã có nhiều hộ dân bức xúc làm đơn gửi lên UBND xã Tam Giang phản ánh về tình trạng này nhưng đến giờ vẫn chưa thấy hướng giải quyết của chính quyền địa phương.

Bà Nguyễn Thị Cửu (46 tuổi), trú thôn Đông Bình nói: “Trung bình mỗi tháng tôi phải trả cho HTX Tam Giang vài trăm ngàn đồng, nhưng nguồn nước cung cấp không đảm bảo, nước bị nhiễm phèn. Do đó, mỗi tháng tôi phải mua thêm vài bình nước lọc bình để sử dụng nấu thức ăn và uống nước. Tôi và các hộ dân địa phương rất mong muốn chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện cung cấp nguồn nước sạch cho nhân dân sử dụng để đảm bảo sức khỏe”.

Qua ghi nhận của chúng tôi, tại một số nhà dân thôn Đông Bình thì nguồn nước mà HTX Tam Giang cung cấp cho nhân dân bị nhiễm phèn và bể hầm nước để lâu chuyển sang màu vàng đục bám dày bên thành bể. Ngoài ra, tại hệ thống xử lý nước của HTX Tam Giang thì rỉ nước chảy, rêu mốc xung quanh thành bờ xi măng và có mùi hôi nồng.

Hệ thống xử lý nước của HTX Tam Giang.

Về sự việc này, ông Phạm Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho rằng: “Nguồn nước bị nhiễm phèn mà người dân địa phương phản ánh là đúng. Chính quyền xã Tam Giang cũng đã đề xuất với lãnh đạo UBND huyện Núi Thành về sự việc này rồi. Dự kiến thời gian tới, UBND huyện Núi Thành đấu nối đường ống nước của nhà máy về cho nhân dân”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang