Giao đất trồng cao su 50 năm rồi đột ngột thu hồi: Người dân kêu cứu!

Thứ Ba, 15/12/2020 08:03

|

(CATP) Tháng 11-1994, Nông trường cao su Bời Lời (NTCSBL - trực thuộc UBND huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) căn cứ Hợp đồng kinh tế (HĐKT) ngày 25-9-1989 của Hội đồng Nhà nước ban hành về chế độ HĐKT, Nghị định ngày 16-1-1990 của Hội đồng Bộ trưởng, Quyết định số 318 ngày 29-9-1991 của UBND huyện Trảng Bàng, đã ký "HĐKT về việc giao đất trồng cây cao su" với người dân.

Nội dung ghi rõ: Bên B (người dân) có trách nhiệm "Đầu tư san ủi mặt bằng, trồng, chăm sóc, khai thác đúng quy trình kỹ thuật về cây cao su" và "Thời gian giao đất là một chu kỳ cây cao su 50 năm, tính từ ngày 29-6-1993 đến ngày 29-6-2043". Hưởng ứng chủ trương này của Nhà nước và nông trường, nhiều người dân đã tin tưởng bỏ vốn liếng, công sức để biến đất hoang khô cằn thành những vườn cao su (CS) xanh tốt.

Trong số đó, bà Huỳnh Thị Lan Phương (ngụ P.Tân Định, Q1, TPHCM) đã ký HĐKT số 06/KHKT ngày 1-11-1994 với NTCSBL, được nông trường giao 50ha "đất rừng tái sinh" tại ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận, TX Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh để đầu tư trồng, chăm sóc, khai thác cây CS. Trải qua thời gian, rừng CS đã cho thu hoạch, bù đắp công sức, tiền của cho nhà đầu tư đồng thời tạo công ăn việc làm cho người dân.

Tuy nhiên, thật bất ngờ, khi thời hạn giao đất theo hợp đồng (HĐ) còn trên 20 năm nữa (tháng 6-2043) thì ngày 3-12-2020, UBND TX Trảng Bàng đột nhiên ra thông báo thu hồi diện tích đất trên. Lý do được đưa ra: HĐKT giữa NTCSBL với bà Huỳnh Thị Lan Phương có nội dung giao đất để trồng CS với thời hạn 50 năm là "không đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật đất đai, thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 64 Luật Đất đai năm 2013".

Thông báo còn yêu cầu: "Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, bà Huỳnh Thị Lan Phương có trách nhiệm thu dọn nhà cửa, vật kiến trúc và thanh lý tài sản để giao lại đất cho UBND TX Trảng Bàng quản lý theo quy định pháp luật".

Rừng cao su bà Phương đã bỏ nhiều công sức, tiền của đầu tư, khai thác trên 20 năm, nay có nguy cơ bị thu hồi

Không chỉ riêng bà Phương bị chính quyền TX Trảng Bàng thông báo thu hồi đất trước thời hạn hơn 20 năm, nhiều hộ khác ký HĐ trồng CS với NTCSBL trước đây cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Những người dân này đều cho rằng, thông báo thu hồi đất trước thời hạn trên quá bất hợp lý. Trước đây, do tin tưởng chủ trương của Nhà nước, người dân đã bỏ nhiều tiền của, công sức đầu tư trồng cây CS với thời hạn 50 năm; nay khi cây CS ở độ tuổi khai thác, chính quyền lại đột ngột thu hồi trước hơn 20 năm, bất chấp điều khoản theo HĐ, khiến người dân có nguy cơ tán gia bại sản.

Bà Huỳnh Thị Lan Phương bức xúc: "Việc UBND TX Trảng Bàng cho rằng NTCSBL làm sai, đây là vấn đề của các cơ quan Nhà nước, người dân chúng tôi làm sao biết được? Hơn nữa, việc "làm sai" như chính quyền nói đến nay đã hàng chục năm rồi, tại sao không xử lý sớm, để đến giờ mới thông báo thu hồi đất, gây thiệt hại nặng nề cho những người dân đã tin tưởng ký HĐ?".

Ông Nguyễn Quang Bội (ở huyện Củ Chi, TPHCM) cho biết: "Sau khi làm nghĩa vụ quốc tế ở chiến trường Campuchia 8 năm, lúc ra quân, tôi là bệnh binh mất khả năng lao động 51%, ảnh hưởng chất độc da cam tỷ lệ 40%. Trước đây, hưởng ứng chủ trương cho phép người dân khai hoang và thuê đất trồng CS, tôi đã bán hết tài sản, vay mượn thêm để đầu tư trồng CS trên NTCSBL. Năm 2010, tôi mua thêm 2ha trong khu đất thuộc nông trường với trị giá lên tới 570 triệu đồng. Nay đột nhiên chính quyền thu hồi đất trước thời hạn trên 20 năm, khiến gia đình tôi điêu đứng".

Rất mong UBND TX Trảng Bàng xem xét lại quyết định thu hồi đất trên, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang