Người dân khốn đốn vì trại nuôi heo bơm chất thải ra môi trường

Thứ Tư, 15/06/2016 05:54

|

(CAO) Một trại chăn nuôi heo có số lượng hàng nghìn con ngang nhiên bơm nước bẩn xả thải ra thẳng môi trường khiến cho hàng chục hộ dân sống quanh khu vực phải khốn đốn.

Ống nhựa lộ thiên trên mặt đất đang ngang nhiên xả thải ra môi trường

Hàng chục hộ dân đang sinh sống tại 2 ấp Đông Hưng 1 và Đông Hưng 2 thuộc xã Đông Thành, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long phản ánh về việc một trại chăn nuôi heo nằm trên địa bàn thuộc tổ 4, ấp Đông Hưng 2 với quy mô hơn 1.500 con vô tư bơm nước thải ra môi trường khiến cho không khí nơi đây bị ô nhiễm trầm trọng từ nhiều năm qua.

Bà Nguyễn Thị S. (60 tuổi, ngụ tổ 4, ấp Đông Hưng 2) bức xúc nói: “Trại heo này có từ nhiều năm qua, mặc dù họ có làm hầm chứa chất thải, tuy nhiên không khí lúc nào cũng bị ô nhiễm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân địa phương. Gia đình tôi có 2 cháu nội gần 1 tuổi cũng thường xuyên mắc bệnh vì sự ô nhiễm không khí”.

Xe tải có trọng tải lớn đang bắt heo để chuyển đến các lò mổ

Bà S. còn cho biết thêm, vì môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng mà không ít lần người dân địa phương phản ứng dữ dội đến chính quyền. Nhưng rồi đâu cũng vào đấy, địa phương có đến giải quyết nhưng sau đó lại tái diễn. “Tôi cũng như người dân ở đây đề nghị chính quyền địa phương xử lý nghiêm hơn để trả lại môi trường sống trong lành cho những hộ dân sống quanh khu vực”, bà S. kiến nghị.

Tương tự, hộ bà Trần Thị Kiều Tr. (SN 1971, ngụ cùng địa phương) cũng phản ứng khá gay gắt khi đề cập đến vấn đề ô nhiễm của trại nuôi heo này. Bà Tr. cho biết: “Trời nắng thì còn đỡ, chứ trời mà mưa thì phân heo của trại này bơm thẳng ra mương, ra kênh vì hầm chứa quá đầy. Mỗi lần họp ấp tôi đều phản ứng quyết liệt nhưng đến giờ sự việc cứ tái diễn. Từ đó mà nguồn nước ngầm của hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Được biết, trại nuôi heo trên là của hai anh em ruột tên L.H.L và L.H.M (ngụ huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) đến địa phương mua đất để làm trang trại và trang trại này nuôi theo kiểu công nghiệp cho các lò mổ lớn trong khu vực ĐBSCL. “Việc trang trại này bơm phân heo từ hầm ra môi trường là có diễn ra. Lâu lâu nước ô nhiễm tràn vào ao làm chết cá của một số hộ dân”, ông Tư Lê, Phó ban nhân dân ấp Đông Hưng 2 xác nhận.

Trang trại có quy mô hàng nghìn con heo đang vô tư xả thải ra môi trường

Ông Nguyễn Hoàng Chương, Chủ tịch UBND xã Đông Thành, thị xã Bình Minh cho biết việc trên cũng được người dân phản ánh. Hồi đầu tháng tư vừa qua, Phòng TN-MT thị xã Bình Minh cũng kết hợp với một số ban ngành liên quan đến kiểm tra mức độ gây ô nhiễm của trang trại này nhưng chưa thấy thông báo cho xã về kết quả.

Đồng thời, sau khi xem qua các hình ảnh chúng tôi ghi nhận được việc trang trai nuôi heo đang bơm chất thải ra thẳng môi trường, ông Chương cử một tổ công tác của xã đến lập biên bản tạm đình chỉ vụ việc trên.

“Theo thẩm quyền thì UBND xã chỉ tạm đình chỉ việc bơm chất thải ra môi trường, còn việc kiểm tra mức độ ô nhiễm thì phải do các cơ quan chuyên môn lấy mẫu kiểm tra mức độ ô nhiễm”, vị Chủ tịch UBND xã thông tin thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang