Người dân Long An tự nguyện trao trả 3 cá thể gấu về vườn quốc gia

Thứ Ba, 26/10/2021 15:22

|

(CAO) Ba con gấu ngựa vừa được ông Đỗ Văn Dũng (ấp Bến Kè, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) tự nguyện chuyển giao đến Trung tâm gấu (thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên, tỉnh Đồng Nai) vào sáng 26-10-2021.

Ngay sau khi chuyển tới Trung tâm gấu, các cá thể này sẽ được theo dõi, chăm sóc sức khỏe và được sống trong môi trường bán hoang dã cùng 38 đồng loại tại đây.

Được biết, đây là 3 trong số 4 cá thể gấu ngựa cuối cùng còn bị nuôi nhốt trên địa bàn tỉnh Long An. Vì vậy, sau ngày 26-10, trên địa bàn tỉnh chỉ còn duy nhất 1 cá thể gấu ngựa đang bị nuôi nhốt tại một hộ dân (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hoà). Để bảo đảm môi trường sống tốt cho cá thể gấu này, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã kiến nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Long An phối hợp với UBND huyện Đức Hòa tiếp tục phối hợp nhằm vận động chủ nuôi chuyển giao cá thể gấu này đến trung tâm cứu hộ.

Trước đó, tháng 6-2021, tỉnh Lạng Sơn đã thuyết phục chủ nuôi bàn giao 3 cá thể gấu cuối cùng trên địa bàn đến trung tâm cứu hộ. Với hành động này, Lạng Sơn đã ghi tên mình vào địa phương thứ 40 trên cả nước không còn gấu bị nuôi nhốt lấy mật tại Việt Nam.

Cá thể gấu tại Long An được trao trả về Vườn quốc gia Cát Tiên - Ảnh: Chi cục Kiểm lâm tỉnh Long An

Trao đổi về vấn đề này, bà Bùi Thị Hà - Phó Giám đốc ENV chia sẻ: “ENV kêu gọi các chủ nuôi chuyển giao gấu cho Nhà nước trong thời gian sớm nhất để gấu có cuộc sống tốt hơn tại các trung tâm cứu hộ trong những ngày cuối đời và góp phần chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam, tạo điều kiện cho các quần thể gấu trong tự nhiên được phục hồi và phát triển.”

Theo cơ sở dữ liệu của ENV, năm 2005, cả nước có khoảng 4.300 cá thể gấu bị nuôi nhốt. Con số này đến nay là 324 (giảm hơn 90%). Trong năm 2020, có 22 cá thể gấu được người dân tự nguyện chuyển giao tới các trung tâm cứu hộ. Chỉ trong 09 tháng đầu năm 2021, 11 cá thể gấu đã được chuyển giao cùng với 07 cá thể khác sẽ được tiếp nhận trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang