Người dân phẫn nộ khi cây xanh ‘bỗng dưng’ bị chặt hạ hàng loạt

Thứ Năm, 23/03/2017 18:02  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Hàng loạt cây xanh ở xã Cẩm Khê, huyện Thạch Thất, Hà Nội “bỗng dưng” bị chặt hạ gây bức xúc dư luận địa phương.


Clip: Người dân bức xúc khi cây xanh bị chặt hạ hàng loạt

Dư luận đang xôn xao trước sự việc hàng loạt cây xanh bị chặt hạ trong “chiến dịch giành lại vỉa hè” của Hà Nội, ở liên thôn - xã Cẩm Yên (huyện Thạch Thất, Hà Nội).

Điều đáng chú ý, những cây xanh bị các cơ quan chức năng của xã Cẩm Yên “dọn dẹp” thì nhiều cây có tuổi thọ rất lớn, hàng chục năm gắn liền với đời sống sinh hoạt và phát triển làng xóm nhưng vẫn bị chặt hạ khiến nhiều người dân không bất bình.

Những gốc cây "trơ trọi"

Trước sự việc gây bức xúc dư luận địa phương, ông Phạm Ngọc Kỳ- Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Yên cho biết: “Việc chặt hạ cây xanh hai bên đường liên thôn là thực hiện chủ trương chung lập lại trật tự vỉa hè lòng đường của UBND thành phố Hà Nội. Chính quyền xã Cẩm Yên đã đi rà soát các hàng cây trồng dọc ven đường đều là những cây do người dân tự phát trồng, cây trồng nhô ra thụt vào không đều… Chặt hạ những cây trên chủ yếu để đảm bảo hành lang an toàn giao thông”.

Theo ông Kỳ, trước khi chặt hạ, xã đã họp với người dân. Tuy nhiên, ông Kỳ khẳng định, số cây xanh bị chặt hạ ở đường liên thôn không có cây cổ thụ, hầu hết là cây sấu có cây bảy năm, có cây ba năm.

Cây bị chặt hàng loạt khiến người dân đội nắng đi trên đường làng

Số gỗ sau khi chặt hạ đều được giao trả dân, xã không lấy. Còn các gốc cây ven đường, theo chủ trương, sau này sẽ múc bỏ các gốc đó rồi cùng với hỗ trợ xã hội hóa giao thông nông thôn sẽ đổ nốt phần còn lại rồi quy hoạch trồng lại cây.

“Trước đó, cùng tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý vi phạm trật tự giao thông, đô thị, xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Lãnh đạo UBND xã Cẩm yên (huyện Thạch Thất, Hà Nội) cũng ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường tại tuyến đường liên thôn, liên xã”, ông Kỳ thông tin.

Đường làng sạch bóng cây, học sinh đội nắng đi học

Trong khi đó, ông Nguyễn Doãn Hoàn - Bí thư Huyện ủy Thạch Thất (Hà Nội) cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo của Thành phố Hà Nội về giải tỏa hành lang giao thông, và việc chỉnh trang đô thị, trông cây mới ở nhiều tuyến phố là một trong những chủ trương của huyện Thạch Thất, một số cây xanh vướng hành lang an toàn giao thông thì bị xử lý để dọn dẹp. Chắc xã giải tỏa chắc để trồng lại cây mới, các cây trồng không thuộc tổ chức thì phải chỉnh trang lại, chứ xã không làm liều lắm đâu”.

Theo một số người dân ở xã Cẩm Yên, ngày 15-3, chính quyền xã Cẩm Yên đã huy động ô tô tải, máy cưa điện đi chặt toàn bộ cây xanh của người dân trồng ven đường liên thôn gồm Yên Lỗ, Cẩm Đào, Kinh Đạ dài khoảng 3km.

Xác cây chất đống làm củi đun

Sau khi những cây xanh ở hai bên đường liên thôn bị chặt hạ thì bóng mát không còn. Hơn nữa, cây xanh được trồng dọc hai bên đường thuộc phần đất công nhưng không ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến đường liên thôn, hoàn toàn không lấn ra phần đường bê tông rộng khoảng 3,5m.

Bà Quách Thị Thanh (người dân xã Cẩm Yên) bức xúc: “Cán bộ làm thế là cứng nhắc. Bao năm cây xanh vẫn tồn tại với người dân chẳng sao, nay bỗng dưng chặt sạch. Hè tới lấy cây đâu mà trú khi thời tiết nóng kinh khủng. Thật không thể tưởng tượng nổi”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang