Người dân vùng lũ mở hội đua thuyền trên dòng Thạch Hãn

Thứ Sáu, 12/02/2016 22:38

|

(CAO) Làng Trung Yên, xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) có bề dày lịch sử hình thành và phát triển trên 300 năm. Từ khi thành lập đến nay, cứ 3 năm một lần, làng lại tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống vào dịp Tết nguyên đán.

Lễ hội đua thuyền nhằm cầu chúc cho Quốc thái dân an, cầu năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội. Đông thời còn là dịp để dân làng gắn bó tinh thần đoàn kết hướng về cội nguồn, rèn luyện sức khỏe và thể hiện khát vọng chinh phục thiên nhiên của người dân vùng lũ.

Năm nay hội đua thuyền được tổ chức vào ngày 11/2/2016 (nhằm ngày mùng 4 tháng Giêng, Tết nguyên đán Bính Thân). Tham gia lễ hội đua thuyền truyền thống lần này có 8 đội đua gồm 5 đội đua của làng Trung Yên và 3 đội khách mời là đội Quy Hà (xã Triệu Độ), Đại Lộc A, Đại Lộc B (xã Triệu Thuận).

Theo thông lệ, lễ hội đua thuyền truyền thống làng Trung Yên có 5 giải gồm: giải “Khai mạc” hay còn gọi là giải “Cúng”; giải “Hàng”; giải “Hàng xứ” là cơ hội cho các đội khách mời cùng các đội của làng giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với nhau; giải “Đoàn thể” dành cho các đoàn thể trong thôn và con em xa quê; giải “Bế mạc” hay còn gọi là chung kết dành cho các đội về đích đầu tiên ở các giải trên.

Hội đua thuyền truyền thống năm nay được tổ chức ở trên sông Thạch Hãn (gần bến đò cũ của làng Trung Yên, nay là cầu phao Triệu Độ), Ban tổ chức vẫn giữ nguyên thể lệ truyền thống bằng việc cắm 3 cái vè để xác định đường đua gồm: “vè thượng”, “vè hạ”, “vè rốn”.

Trong đó “vè thượng” cách “vè hạ” 1 km, “vè rốn” được dựng nằm trung điểm giữa 2 vè này. Sau hiệu lệnh xuất phát của Ban tổ chức, các đội đua xuất phát đồng hàng và phải vượt qua “ba vòng, sáu tao” với tổng chiều dài đường đua là 6 km để tranh giành ngôi vị nhất, nhì, ba, tư.

Lễ hội đua thuyền truyền thống làng Trung Yên diễn ra trong không khí sôi động, vui tươi và đón nhận rất nhiều tình cảm, sự quan tâm của người dân địa phương lẫn con em quê hương làm ăn xa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang