Viết tiếp bài: "Cần Thơ: Bà Giám đốc sở thích nâng lương “đột xuất”":

Người xin nghỉ việc, người bị kỷ luật

Thứ Ba, 08/06/2021 08:37  | Thiện Thảo

|

(CATP) Mới đây, Thanh tra TP.Cần Thơ triển khai quyết định thanh tra về công tác cán bộ tại sở này Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Dư luận hết sức phân vân bởi gần một năm qua, Giám đốc (GĐ) Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ không thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố thu hồi 23 trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại “tình thương mến thương” thì liệu kết luận thanh tra mới, vị giám đốc sở này nghiêm túc thực hiện?

BẤT NGỜ QUYẾT ĐỊNH CỦA BÀ GIÁM ĐỐC

Báo CATP ngày 1-3 có bài "Cần Thơ: Bà GĐ sở thích nâng lương “đột xuất”", phản ánh bà Trần Hồng Thắm, GĐ Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ nhiều lần bị Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ bác đề xuất nâng lương đột xuất nhưng Phó GĐ sở này vẫn gởi văn bản đề nghị tiếp tục nâng lương đột xuất cho nữ GĐ lại bị bác.

Trong khi đó, 150 giáo viên xuất sắc của ngành giáo dục TP.Cần Thơ thuộc trường hợp nâng lương đột xuất nhưng nữ GĐ sở này “quên” quyền lợi của cấp dưới. Mới đây, dư luận lại một lần nữa xôn xao trước thông tin từ Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ. Cán bộ cấp dưới, người xin nghỉ việc, người bất ngờ nhận quyết định kỷ luật.

Trụ sở Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ

Trường hợp thạc sĩ Võ Minh Lợi, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ xin nghỉ việc, từng là Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, phụ trách Phòng THPT rồi được đề bạt giữ chức Chánh văn phòng, Phó GĐ sở. Ba năm qua, ông Lợi được phân công phụ trách chuyên môn mảng giáo dục tiểu học.

Bất ngờ, trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10, ông nhận được quyết định của GĐ Trần Hồng Thắm phân công ông làm Chủ tịch Hội đồng ra đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Ngày 26-5-2021, ông Lợi viết đơn xin nghỉ việc. Sở Nội vụ TP.Cần Thơ mời ông làm việc. Ông vẫn giữ quan điểm xin nghỉ việc và hưởng chính sách, chế độ của Nhà nước từ ngày 26-5-2021.

Trước đó, ngày 6-4-2021, bà Trần Hồng Thắm ký quyết định số 335/QĐ-SGDĐT kỷ luật giáng chức Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Phạm Văn Dũng với lý do: “Ông Phạm Văn Dũng là công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không thực hiện đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công và vi phạm quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo”. Bất ngờ nhận quyết định kỷ luật, ông Dũng viết đơn khiếu nại gởi GĐ sở.

Trong đơn, ông Dũng cho rằng, ông không vi phạm quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, mà chủ yếu ở việc xử lý trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Hồng Thảo (nguyên Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Thạnh Thắng) là không thỏa đáng. Bởi vì, căn cứ để kỷ luật bà Thảo là Kết luận thanh tra của Sở GD-ĐT nhưng kết luận thanh tra này đang bị bà Thảo kiện ra tòa nên không thể dựa vào đó để xử lý kỷ luật bà Thảo. Hiện, ông Dũng là nhân viên bình thường ở Phòng Tổ chức.

KẾT LUẬN 14 VẤN ĐỀ SAI PHẠM, THỪA NHẬN 7 VẤN ĐỀ KÝ CHƯA ĐÚNG

Trở lại vụ kiện hành chính Hiệu trưởng (HT) Nguyễn Thị Hồng Thảo kiện GĐ Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ Trần Hồng Thắm đã được TAND cấp cao tại TPHCM thụ lý để xét xử phúc thẩm, chúng tôi hết sức bất ngờ trước sự hành xử lạ lùng của bà Trần Hồng Thắm.

Theo nội dung khiếu kiện, chiều 12-4-2019, trong hộp tư liệu của trường trên mạng điện tử xuất hiện nhiều ảnh “mang tính chất khiêu dâm”. Bà Thảo và các giáo viên gọi điện báo cho GĐ Sở GD&ĐT và Công an huyện Vĩnh Thạnh kiểm tra hộp thư, xem ảnh. Trong ngày, cơ quan chức năng xác định được người đưa “ảnh nhạy cảm” lên hộp tư liệu của trường là một Phó HT của trường là ông T.Q.T. Sau đó, bà Thảo không phân công công việc cho ông T. trong công tác tuyển sinh năm học 2020-2021. Phó HT không đồng tình với quyết định này nên đã nhờ luật sư tư vấn, cũng như cung cấp thông tin cho báo chí. GĐ Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ chỉ đạo Đoàn công tác đến trường để thanh tra về trách nhiệm của HT đối với công tác quản lý nói chung và sự việc liên quan đến Phó HT nhà trường nói riêng.

Ngày 15-11-2019, GĐ Thắm ký Kết luận Thanh tra ( KLTT) số 2910/KL-SGDĐT , nêu 14 “hành vi sai phạm” của bà Thảo “cần nghiêm khắc kiểm điểm” và “kỷ luật thích đáng” như: Trình độ hiểu biết về các quy định của pháp luật còn hạn chế dẫn đến ban hành những văn bản sai quy định; báo cáo thiếu trung thực về kết quả đánh giá, xếp loại hạnh kiểm học sinh của trường trong báo cáo thành tích đề nghị tặng Danh hiệu Lao động tiên tiến năm học 2018 - 2019; thu tiền của cha mẹ học sinh không đúng quy định; thực hiện không đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng và công khai tài chính; vi phạm nghiêm trọng quy tắc quản lý tài chính khi để nhân viên thời vụ quản lý tiền mặt tại nhà thay vì nộp cho thủ quỹ để cất tại két của trường; thường xuyên biểu hiện không tôn trọng pháp luật, không tôn trọng chỉ đạo của cơ quan cấp trên; chịu trách nhiệm chính và trực tiếp về việc phát tán hình ảnh của ông T.Q.T; không thực hiện đầy đủ, đúng trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục trực thuộc Sở trong việc báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp...

Bà Thảo cho rằng: “KLTT đã được ký và ban hành với văn phong không đúng chuẩn, quá trình ban hành kết luận người bị thanh tra không được tiếp nhận dự thảo để giải trình mà bị áp đặt, các vấn đề sai phạm theo kết luận là không đúng bản chất vụ việc. Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Kết luận 2910/KL-SGDĐT là không thể thực hiện được mà phải hủy bỏ. Từ những lý do trên, tôi khởi kiện yêu cầu TAND hủy KLTT không đúng, mang tính áp đặt”. Ngày 30-6-2020, GĐ Thắm ban hành Quyết định 1387/QĐ-SGDĐT thừa nhận KLTT có 7 nội dung chưa đúng và sẽ sửa các nội dung chưa đúng. Tuy nhiên, HT Thảo cho rằng, KLTT không đúng bản chất vụ việc nên kiện ra tòa yêu cầu hủy cả Quyết định 1387.

Vụ việc sẽ được tòa án xử lý theo đúng pháp luật. Liên quan đến Phó GĐ Sở GDĐT TP.Cần Thơ xin nghỉ việc bởi sự phân công trái chuyên môn của GĐ sở, dư luận cho rằng, việc ông Lợi xin nghỉ việc là hết sức bình thường. Trái lại, trường hợp bà Trần Hồng Thắm, không đủ phiếu tín nhiệm tiếp tục tái cử BCH Đảng bộ Cần Thơ lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020-2025) vẫn giữ chức GĐ Sở GD-ĐT thì liệu có bình thường?

Bà giám đốc sở thích nâng lương
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang