Quảng Ngãi: Nhiều diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang do hạn hán

Chủ Nhật, 24/05/2020 09:18  | Hải Đường

|

(CAO) Những ngày đầu vào mùa nắng nóng nhưng nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi bị bỏ hoang.

Chị Phạm Thị Thấm (trú xã Đức Phổ) là chủ 7 sào lúa đã chuyển đổi hoàn toàn sang trồng đậu phộng trong vụ Hè-Thu. Tuy nhiên, chị Thấm phải dùng ống dẫn nước từ cống xuống ruộng để tưới đậu phộng.

“Tình trạng nắng nóng vẫn kéo dài những ngày tới thì nguy cơ 7 sào đậu phộng của gia đình tôi sẽ chết khô. Không hiểu sao mà năm nay trời nắng khô hạn hơn so với mọi năm trước”, chị Thấm nói.

Ông Dương Hiển Bình (83 tuổi, trú xã Phổ Cường) cho biết: “Nắng nóng kéo dài những ngày qua, khiến 5 sào lúa của gia đình tôi không có nước để sản xuất được vụ lúa Hè-Thu. Nguồn thu nhập còn lại của gia đình tôi là hai ao nuôi cá với diện tích 4 sào mặt nước thì cũng đã cạn gần trơ đáy”.

Nhiều diện tích đất sản nông nghiệp ở thị xã Đức Phổ bỏ hoang

Ông Võ Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Cường cho biết: “Vụ lúa Hè- Thu, tại địa phương có 3 hồ nước đảm bảo tưới nước cho khoảng 95 ha, trong đó có khoảng 50 ha trồng lúa và còn lại chuyển đổi qua cây hoa màu, còn 700 lúa bị thiếu nước hoàn toàn phải bỏ hoang.

Đến thời điểm hiện nay, cơ bản các sông, suối trên địa bàn xã Phổ Cường đã khô cạn hết rồi, về nguồn nước cho gia súc, gia cầm thì hiện nay từng gia đình phải tự lo, nếu tình trạng nắng nóng kéo dài hết tháng 5/2020 thì trời không có mưa thì sẽ xin nguồn nước viện trợ từ một hồ nước để thả xuống sông, suối địa phương để gia súc, gia cầm uống”.

Người dân bắt ống dẫn nước về tưới nước cho hoa màu
Nhiều diện tích hoa màu ở thị xã Đức Phổ nguy cơ thiếu nước

Trước tình hình này, ông Nguyễn Tấn Lái, Trưởng phòng NN&PTNT thị xã Đức Phổ cho rằng: “Hiện nay, Phòng NN&PTNT thị xã Đức Phổ đã tham mưu cho UBND thị xã Đức Phổ chỉ đạo cho các xã ở địa phương khảo sát lại nguồn nước để xây dựng kế hoạch lại thì diện tích bị khô hạn có khoảng 1.500 ha (trong đó chuyển đổi cây trồng hoa màu khoảng 300 ha, còn lại hơn 1.000 ha bị bỏ hoang) và khoảng 3.500 ha sản xuất vụ lúa vụ này nhưng khả năng sẽ giảm diện tích canh tác nữa vì do nắng nóng kéo dài”.

Ông Dương Hiển Bình bắt cá dưới ao cạn nước của gia đình

Bình luận (0)

Lên đầu trang