Gia Lai chỉ đạo kiểm tra thông tin vụ nhiều thanh niên bị lừa sang Campuchia

Thứ Sáu, 01/07/2022 19:06

|

(CAO) Ngày 1-7, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Công an và UBND các huyện, thị, thành phố kiểm tra nội dung báo chí phản ảnh, người lao động bị lừa sang Campuchia làm việc, đòi tiền chuộc.

Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai giao Công an tỉnh nắm tình hình, tham mưu việc đề xuất triển khai ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng lừa đảo lao động sang nước ngoài làm việc và vấn đề mua bán người trên địa bàn, kịp thời xử lý khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Đồng thời, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động nắm bắt tình hình lao động trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền, ngăn chặn, phòng ngừa các vụ việc lừa đảo lao động, tình trạng mua bán người qua biên giới trái phép…

Cha mẹ (áo đỏ) của 1 nạn nhân tại H.Mang Yang bị lừa sang Campuchia kể về việc bị đòi tiền chuộc con.

Mới đây, tỉnh Gia Lai vừa có thêm 7 trường hợp thanh niên ngụ xã Ia O, H.Ia Grai, tỉnh Gia Lai bị lừa sang Campuchia làm việc nhẹ, lương cao. Trước đó, có 2 trường hợp khác ở H.Chư Prông và H.Mang Yang cũng bị lừa theo hình thức này. Hiện chỉ có 1 trường hợp em H. (SN 1999, ngụ H.Chư Prông) sau khi gia đình nộp tiền chuộc 150 triệu đồng đã được về Việt Nam.

Như CAO đã đưa, qua thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội, một số thanh thiếu niên tại Gia Lai đã bị sập bẫy sang Campuchia làm việc với mức lương mỗi tháng hành chục triệu đồng.

Thượng tá Đinh Văn Sơn, Phó phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Gia Lai trả lời với PV các thủ đoạn lừa lao động sang Camphuchia.

Theo thông tin trình báo của nạn nhân, khi sang Campuchia, họ được đưa vào các tổ chức do người Trung Quốc quản lý. Công việc hàng ngày là tuyển cộng tác viên trên các sàn thương mại điện tử giả mạo, kêu gọi đầu tư vào các sàn tiền ảo, giả đóng vai các cơ quan nhà nước… để gọi điện về Việt Nam lừa đảo.

Các nạn nhân được giao chỉ tiêu hàng tháng phải đạt được một doanh thu nhất định. Nếu không đạt, các nạn nhân bị phạt ít nhất 1000 USD, bị đánh đập, bỏ đói rồi sau đó buộc phải gọi điện cho người nhà đòi tiền chuộc. Họ chỉ được thả khi gia đình đã nộp hàng trăm triệu đồng cho chúng để chuộc thân.

Sập bẫy
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang