Chả cá Quy Nhơn, đặc sản hàng đầu miền đất Võ

Thứ Năm, 08/10/2020 16:29

|

(CAO) Đến miền đất Võ, ngoài biển xanh cát trắng, các địa điểm du lịch níu chân du khách, về ẩm thực, nếu bạn bỏ lỡ món chả cá Quy Nhơn sẽ là thiếu sót lớn. Chả cá Thanh Vân – một trong những cơ sở lâu đời tại phố biển với thâm niên hàng chục đang là một sự lựa chọn hấp dẫn với du khách gần xa.

Chả cá chiên - món đặc sản không thể bỏ qua khi đến với Quy Nhơn

Chị chủ cơ sở chia sẻ, nguyên liệu là bước đầu tiên tạo nên miếng chả cá Quy Nhơn tươi ngon, các loại cá phổ biến thường sử dụng để làm chả cá là cá củ đỏ; cá rựa; cá thuẫn… Điều quan trọng với món chả cá là nguyên liệu phải tươi vừa đánh bắt lên, đảm bảo an toàn, nguồn gốc rõ ràng.

Cá được nhập từ những đầu mối thu mua cá từ ngư dân ở Bình Định, Quảng Ngãi và vận chuyển ngay về cơ sở sơ chế. Tại đây, cá được cắt đầu, cắt bụng và lấy ruột. Cá sau khi sơ chế đem rửa thật sạch, để ráo nước thì mới bào lấy thịt được. Cầm chiếc thìa bạn xẻ con cá làm hai theo đường xương chính giữa của nó và nạo hết để lấy thịt ra. Phần xương và da còn lại sẽ được bán cho các cơ cở chế biến thức ăn cho gia súc.

Sau khi chế biến lấy phần thịt cá, có một điều thú vị là thịt cá sẽ được ướp trong đá từ 24 giờ đến 48 giờ để tăng độ dẻo và dai. Sau thời gian ướp đá, thịt cá sẽ được mang ra cho cối quết với các loại gia vị như hành, tiêu, tỏi, ớt, hạt nêm... Quết càng lâu thì thịt càng dai, càng ngon. Các công nhân sẽ tạo hình miếng chả phù hợp với từng loại như chả viên, chả đồng tiền, chả dẹp.

Cá củ đỏ, một trong những nguyên liệu chế biến chả cá Quy Nhơn

Tiếp đến là công đoạn chế biến, tùy theo cách chế biến sẽ có những loại chả khác nhau, nhưng hai loại chính là chả chiên và chả hấp. Chả chiên tầm 15 đến 20 phút trong dầu sôi già 100 độ cho đến khi miếng chả nổi, phồng vàng đều thì vớt ra. Để đảm bảo miếng chả thơm và giòn phải dùng bếp củi, dầu chỉ được chiên một lần sau đó phải bỏ. Chả hấp tầm 45 phút với nhiệt độ cao cho miếng chả phồng đều, nhấn có độ dai, đàn hồi tốt.

Chả thành phẩm phải trải qua công đoạn làm nguội khoảng 2 tiếng. Tiếp đến là đóng gói hút chân không để bảo quản và xuất đi nhiều nơi trên khắp nước như Sài Gòn, Đắk Lắk, Đà Nẵng, Nha Trang,…

Thành phẩm được đóng gói, hút chân không và chuyển đến mọi miền đất nước

Chả cá Quy Nhơn có rất nhiều cách để thưởng thức, ăn kèm với bún, bánh canh, bánh cuốn… hoặc ăn không chấm với tương ớt và có thể mua mang về như một món đặc sản Quy Nhơn khi đặt chân đến đây.

Chả Cá Thanh Vân là một trong những cơ sở nổi tiếng được sở hữu thương hiệu “Chả cá Quy Nhơn”, giấy chứng nhận cơ sở có quy trình đảm bảo chất lượng, nguyên liệu không chứa hàn the, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nhiều chứng nhận khác.

Những miếng chả cá vàng ươm, ngon tuyệt đã sẵn sàng đến tay các thực khách sành ăn. Quý khách có thể thưởng thức món chả cá Thanh Vân được làm từ cá biển tại hai địa chỉ: 81/3 Trần Hưng Đạo, TP.Quy Nhơn hoặc lô 44-45-46-47 Điện Biên Phủ, TP.Quy Nhơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang