Nhọc nhằn sinh viên làm thêm Tết mùa dịch Covid-19

Thứ Sáu, 05/02/2021 07:53

|

(CATP) Bên cạnh nhiều sinh viên về quê đón Tết cùng gia đình thì không ít bạn trẻ phải ở lại TPHCM để tìm việc làm thêm, kiếm tiền trang trải cho năm học mới. Tuy nhiên, do thời điểm này dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến gánh nặng cơm – áo – gạo – tiền thêm phần nhọc nhằn do công việc khan hiếm và nhiều khó khăn.

Từ ngày 2-2-2021, các cơ sở giáo dục và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TPHCM chuyển đổi sang hình thức dạy và học trên internet để đảm bảo hạn chế tiếp xúc gần, hạn chế mọi nguồn lây lan của dịch bệnh Covid-19. Chính vì vậy, nhiều bạn trẻ đã quyết định về quê sớm để có thêm thời gian đón Tết cùng gia đình, người thân. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc sống tại các địa phương đang có dịch bùng phát quyết định ở lại TPHCM tìm việc làm, kiếm thêm tiền trang trải cho năm học mới.

Tuy nhiên, do thời điểm này dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa nên công việc làm thêm của các bạn trẻ thêm hạn chế. Thêm vào đó, trong năm qua, nhiều cơ sở vẫn chưa tái hoạt động được ảnh hưởng từ đầu mùa dịch.

“Lúc chưa có dịch thì tìm việc làm thêm rất dễ, có nhiều công việc để lựa chọn, lương cũng cao, nhưng thời điểm này thì nhiều quán cà phê, quán ăn đã đóng cửa. Hoặc các cửa hàng cũng ít khách so với mọi năm nên không chỉ khó tìm việc mà lương cũng không cao”, Tấn Nghĩa (21 tuổi, sinh viên Trường Đại học du lịch Sài Gòn cho biết.

Vì vậy, trong thời gian tìm các công việc làm thêm phù hợp để kiếm tiền dịp Tết, Tấn Nghĩa đã quyết định tranh thủ đăng ký chạy xe trên ứng dụng Gojek (xe ôm công nghệ). “Do năm qua lượng người thất nghiệp cũng nhiều nên không ít người đăng ký chạy xe trên các ứng dụng, rồi trong thời điểm dịch bệnh mọi người hạn chế đi lại nên công việc càng khó khăn. Nhiều khi mỗi ngày chỉ kiếm được vài chục ngàn”, Tấn Nghĩa rầu rỉ nói.

Nhìn thấy một bạn nữ đang đứng tần ngần trước một biển quảng cáo tuyển dụng trên đường Lê Lợi (P.4, quận Gò Vấp) nên chúng tôi bước hỏi thăm. Được biết, bạn nữ này tên Thuỳ Trang (20 tuổi, sinh năm 2 của trường đại học Công Nghiệp TPHCM).

“Do quê em khá xa, ở tận Nghệ An, điều kiện gia đình cũng khó khăn nên em quyết định ở lại TPHCM làm thêm kiếm tiền và đón Tết ở đây luôn. Em thấy tuyển dụng làm Tết mỗi giờ được 20 ngàn đồng. Nếu mỗi ngày làm từ 8 đến 12 tiếng, liên tục 20 ngày thì cũng được trên dưới 4 triệu. Số tiền này cũng đủ em trang trải thêm tiền trong năm học mới, lại tiết kiệm vé xe về quê đợt Tết này”, Trang tâm sự.

Hai bạn sinh viên đang tìm việc làm thêm dịp Tết nguyên đán Tân Sửu tại TPHCM.

Đây cũng là tâm lý chung của nhiều bạn sinh viên có quê ở xa và hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bởi lẽ, ngoại trừ thời gian hè thì đây là dịp hiếm hoi trong năm mà học sinh, sinh viên được nghỉ Tết trong khoảng thời gian dài. Chính vì vậy, nhiều bạn trẻ đã tận dụng hết mọi cơ hội để tìm cho mình một công việc làm thêm phù hợp. Bởi lẽ, đi làm không những giúp các bạn sinh viên có cơ hội kiếm tiền mà còn giúp nhiều người trẻ được va chạm trong công việc, có thêm kinh nghiệm, kỹ năng hơn trong cuộc sống sau này.

Do năm nay tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều ca dương tính đã xuất hiện ở một số địa phương đã khiến người dân nâng cao cảnh giác, hạn chế đi lại để cùng Chính phủ chung tay chống dịch. Theo trang tin về dịch bệnh của Bộ Y tế, tính đến ngày 4-2-2021, Việt Nam có 1.948 ca nhiễm Covid. Trong đó, đang điều trị 449 ca, khỏi 1.461 ca và tử vong 45 ca. Thời gian gần đây, xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm trong cộng đồng. Nhiều cơ sở, cửa hàng có ca dương tính cũng tạm dừng hoạt động để thực hiện việc cách ly y tế. Chính vì vậy, bên cạnh việc tìm việc làm thêm để kiếm tiền cho cuộc sống, các bạn trẻ cũng cần phải chú trọng các biện pháp an toàn trong việc phòng, chống dịch để tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang