Sắc xuân đã về trên vùng sạt lở Trà Leng

Chủ Nhật, 07/02/2021 20:17  | Hải Đường

|

(CAO) Những ngày cận Tết Tân Sửu 2021, trong tiết trời se lạnh của núi rừng miền Trung, chúng tôi trở lại vùng sạt lở Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam và cảm nhận được sắc xuân, không khí Tết đã về với bà con nơi đây.

Đón Tết trong ngôi nhà mới

Hơn 3 tháng trước, tại nóc Ông Đề, thôn 1, xã Trà Leng đã xảy ra vụ sạt lở đất đá đã vùi lấp 15 ngôi nhà, khiến 9 người tử vong và 13 người mất tích, gây thiệt hết sức nặng cho người dân và chính quyền địa phương.

Nhờ sự vào cuộc của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể và các nhà hảo tâm, Mạnh thường quân trên cả nước đã giúp đỡ hướng về vời người dân vùng sạt lở Trà Leng. Nhờ vậy người dân nơi đây dần dần ổn định cuộc sống trở lại.

Hiện nay con đường từ Quốc lộ 40B vào Trung tâm xã Trà Leng 16 km đã được các ngành chức năng khắc phục xong nhiều điểm sạt lở, vì vậy các phương tiên ô tô, xe máy có thể lưu thông ra vào rất dễ dàng. Dọc hai bên đường người dân cắm cờ Tổ quốc, chưng các chậu hoa trong nhà và các loại rừng như: hoa sim, hoa cúc đua nhau nở tạo nên một vẻ riêng biệt của núi rừng, giống như xuân đã về trên vùng đất sạt lở Trà Leng.

Ông Hồ Văn Đề thắp hương tưởng nhớ người thân gia đình đã tử vong và mất tích trong vụ sạt lở

Trong ngôi nhà mới, ông Hồ Văn Đề (85 tuổi, trú nóc Ông Đề) cho hay: “Tôi rất vui mừng, khi được các ngành chức năng vừa bàn giao ngôi nhà mới rất khang trang, đẹp mắt. Ngôi nhà được thiết kế xây dựng theo kiểu nhà sàn của đồng bào M'nông. Qua đây, tôi xin gửi lời cảm ơn tới Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền, các Mạnh thường quân trên cả nước đã chia sẻ, giúp đỡ cho tôi và bà con ở nơi đây”.

Cũng theo ông Đề, Tết Tân Sửu 2021, ông và 12 hộ dân khác trong nóc ông Đề bị mất nhà cửa, người thân tử vong và mất tích trong vụ sạt lở núi vào cuối tháng 10-2020 đã vào ở sinh sống trong căn nhà cấp 4 được Công ty Thaco hỗ trợ.

“Vào ở ngôi nhà này có đầy đủ tiện nghi từ giường ngủ, chăn chiếu và các công trình phụ như: nhà tắm, phòng vệ sinh và bình lọc chứa nước sạch;…Bên cạnh đó, để có không khí sắc xuân trong gia đình, tôi và mọi người dân ở nóc Ông Đề được chính quyền tặng một cặp chậu hoa cúc và cặp quất cảnh để trong nhà đón Tết”, ông Đề nói.

Nói lại vụ sạt lở núi cuối tháng 10-2020, ông Đề buồn bã cho hay: “Tôi đau đớn lắm, vì có tới 8 người thân bị gặp nạn trong vụ sạt lở núi này. Hằng ngày tôi thường xuống lại ngôi làng cũ để thắp nén hương tưởng nhớ đến những người thân, bà con hàng xóm xấu số của tôi mất tích trong vụ sạt lở núi. Tôi cũng mong muốn có thể tìm được thi thể của họ để chốn cất và thờ cúng theo phong tục của địa phương”.

Còn anh Nguyễn Thành Sơn (trú nóc Ông Đề) chia sẻ: “Tết này, tôi cùng 4 đứa con được ở trong ngôi nhà mới khang trang, không phải sinh sống cảnh trong nhà tạm nữa. Nếu không có sự chung tay giúp đỡ của Đảng và Nhà nước, lãnh đạo địa phương và các nhà hảo tâm;… chẳng biết khi nào tôi và mọi người dân bị mất nhà cửa mới có cuộc sống ổn định”.

Anh Nguyễn Thành Sơn đặt chậu quất trên bàn để đón Tết.

Anh Sơn nói thêm: “Từ sau trận sạt lở núi, người vợ của tôi mất tích đến nay vẫn chưa tìm thấy. Nhiều đêm tôi rất đau buồn, nhớ đến vợ, không biết thi thể của vợ mình giờ nằm chỗ mô. Tôi hy vọng có thể tìm thấy được thi thể vợ để đem đi chôn cất, thờ cúng”.

Chăm lo Tết cho người dân

Ông Phan Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Trà Leng cho biết, chính quyền xã cùng Công ty CP Ô tô Trường Hải đã bàn giao 13 ngôi nhà cho 13 hộ dân ở nóc Ông Đề để vào sinh sống và đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trung bình mỗi ngôi nhà, công trình phụ nhà bếp, vệ sinh có diện tích rộng khoảng 70m2, các ngôi nhà được thiết kế theo kiểu nhà sàn truyền thống của đồng bào địa phương. Ngoài ra, các cấp chính quyền cùng các nhà hảo tâm đã chăm lo và hỗ trợ cho các bà con về nhu yếu phẩm cần thiết, qua đó giúp bà con ổn định cuộc sống.

Một góc ngôi làng mới của đồng bào bị sạt lở Trà Leng.

Ông Cường chia sẻ, hiện đang vào vụ mùa trồng quế, do đó chính quyền tuyên truyền cho bà con về đẩy mạnh công tác phát triển trồng trọt, đặc biệt là trồng cây quế, cây ăn quả.

“Qua đây tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đơn vị, tổ chức, cá nhân, các Mạnh thường quân đã giúp đỡ chính quyền và nhân dân xã Trà Leng vượt qua giai đoạn khó khăn, xây dựng lại cuộc sống mới”, ông Cường nói.

Ông Trần Văn Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết: “Ngày 6/2, chính quyền Nam Trà My đã bàn giao nhà cho các hộ dân ở vùng sạt lở Trà Leng. Bên cạnh đó, chính quyền huyện đã cơ bản chuyển các nhu yếu phẩm, gạo;… về tới các xã trên địa bàn huyện để chăm lo Tết cho bà con để đón Tết”.

Theo ông Mẫn, hiện nay, công tác tìm kiếm 13 người mất tích trong vụ sạt lở nóc Ông Đề vẫn được chính quyền huyện cùng lực lượng dân quân xã Trà Leng tiếp tục, chủ yếu tìm kiếm những đoạn sông nước cạn, nhưng do các nạn nhân mất tích đã lâu dẫn đến gặp nhiều khó khăn cho công tác tìm kiếm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang