Hình ảnh Cồn Doi sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ bị "xóa sổ"

Thứ Ba, 15/10/2019 15:19  | Hải Đường

|

(CAO) Những năm qua, bờ biển Cửa Đại tại khu vực Cồn Doi (thuộc KP.Phước Hải, P.Cửa Đại, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam) liên tục bị sóng lớn đánh vào gây sạt lở nghiêm trọng, khiến hàng trăm cây dương liễu được trồng phòng hộ bị cuốn trôi ra biển.

Một đoạn khu vực Cồn Doi bị sạt lở nặng

Đưa chúng tôi ra khu vực Cồn Doi, chỉ tay về phía bờ biển bị sạt lở, ông Mai Văn Trúc (72 tuổi, ngụ khối Phước Hải) cho biết, khu vực này liên tục bị sóng biển đánh vào bờ gây sạt lở nghiêm trọng.

Trước đây, rừng dương liễu này kéo dài ra tới khu vực nước biển và cách điểm sạt lở bây giờ chừng hơn 50m. Tuy nhiên, mỗi năm đều có sạt lở nên rừng cây dương liễu này trồng phòng hộ đã bị trôi xuống biển.

“Từ cuối năm 2016 đến nay, khu vực Cồn Doi này sạt lở rất nặng, cao điểm của sạt lở là vào mùa mưa. Có khi mỗi ngày tôi thấy một hàng dương liễu nằm dài xuống biển. Đất nơi này bị sạt lở tôi thấy tiếc lắm nhưng không thể làm gì được. Mong cấp trên đầu tư hoặc có biện pháp kè, gia cố làm sao chứ không thì chỉ thời gian ngắn nữa thôi Cồn Doi sẽ không còn”, ông Trúc nói.

Cũng theo ông Trúc, hiện tại Cồn Doi đã bị sạt lở gần một nửa và tình trạng sạt lở đang diễn ra phức tạp, với mức độ sạt lở mạnh như hiện nay và kéo dài thời gian tới thì có khả năng khu vực này sẽ bị xóa sổ.

Nhiều điểm khu vực Cồn Doi sạt lở tạo thành “hàm ếch”

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện có khoảng hơn 100m ở khu vực Cồn Doi bị sạt lở, chiều cao điểm sạt lở từ 1,5-3m, hàng chục cây dương liễu nằm ngổn ngang dưới biển. Đặc biệt sóng biển đánh mạnh vào bờ kéo đất trôi ra biển để lại những hàm ếch sâu. Bên cạnh đó, có thể thấy rõ những vết nứt kéo dài 3-5m vào khu vực trong bờ của Cồn Doi.

Nhiều cây dương liễu ở khu vực Cồn Doi sạt lở ngã xuống biển

Qua trao đổi, ông Ngô Xuân Đông, Phó Chủ tịch UBND P.Cửa Đại cho hay, tình trạng sạt lở ở Cồn Doi xảy ra vào trận lụt năm 2016, đến nay, sạt lở đã tách khu vực Cồn Doi với đất liền.

“Sạt lở đã làm một số cây dương liễu địa phương trồng để phòng hộ trôi xuống biển. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục tính toán và trồng cây dương liễu để chống sạt lở. Tình hình sạt lở và diễn biến ở khu vực Cồn Doi diễn biến rất phức tạp. Mong cấp trên có sự đầu tư quan tâm đến địa phương”, ông Đông nói.

Sạt lở khu vực Cồn Doi cuốn trôi đất xuống biển

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, khu vực sạt lở tại Cồn Doi đã xảy cách đây vài năm. Đợt lũ vào năm 2016 gây xói lở và tạo ra một cửa biển mới nằm về phía bắc của cửa biển Cửa Đại. Chính vì thế, phần lớn diện tích dương liễu trồng trước đây theo dự án biến đổi khí hậu đã bị sạt lở toàn bộ.

Đến thời điểm hiện tại, diện tích trồng dương liễu còn rất nhỏ nằm ở giữa cái cồn giữa cửa biển. Hiện nay, chính quyền TP.Hội An đang chờ Dự án tổng thể chống sạt lở của UBND tỉnh Quảng Nam mới triển khai xây dựng bờ kè chống sạt lở ở khu vực Cồn Doi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang