Lòng Sông A Sáp bị băm nát do khai thác cát trái phép

Thứ Ba, 10/03/2020 17:28  | Hoà Khánh

|

(CAO) Thời gian qua, Báo Công an TP.Hồ Chí Minh nhận được phản ảnh người dân về việc khai thác cát lậu trên sông A Sáp, xã Hồng Quảng, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra tràn lan, phá nát lòng sông, gây sạt lở...

Qua tìm hiểu, người dân cho biết, hơn 1 năm nay dù người dân nhiều lần kiến nghị chính quyền xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép trên lòng sông A Sáp đoạn chảy qua địa phận xã Hồng Quảng, khiến người dân sống cùng ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi bất kể ngày đêm, thế nhưng ngành chức năng vẫn chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm.

Một số người dân sống gần đây than thở: Lúc đầu hoạt động ít, giờ hoạt động rầm rộ, nhộn nhịp hơn từ vài tháng nay, họ băm nát cả lòng sông A Sáp một đoạn rất dài và rộng. Họ đào cát xong đưa lên xe tải chở đi mà không che bạt, cát bay mờ mịt. Người dân rào chặn đường ngăn cản, nhưng rồi họ cũng mở rào, đành bất lực.

Từ những phản ánh của người dân, chúng tôi đã nhiều ngày theo dõi, thâm nhập thực tế tại một số điểm khai thác cát sỏi dọc theo sông A Sáp, xã Hồng Quảng, huyện A Lưới.

Men theo con đường bê tông bắt đầu từ thôn A Ngo, xã A Ngo, huyện A Lưới dài hơn 1km để đến được con sông A Sáp. Trước mắt PV là khúc sông trơ đáy đã bị băm nát, khai thác cát rất từ lâu, những dấu vết bánh xe vừa lăn bánh chuyển cát ra ngoài dày đặc.

Hoạt động khai thác cát diễn ra từ sáng sớm, khoảng 5h00 sáng, kéo dài đến trưa mới ngừng. Lúc chúng tôi có mặt, khoảng 15 người đang khai thác tập kết cát và chờ xe để đưa lên xe chở đi.

Xe "ăn no" cát rồi chở đi

Tại hiện trường, ngoài lòng sông bị băm nát kéo dài hơn 1km, chiều rộng vài trăm mét, chúng tôi ghi nhận những người khai thác bằng phương pháp thủ công và không sử dụng máy móc, lòng sông A Sáp trở nên tan hoang, nham nhở như bãi chiến trường.

Thấy có người lạ chụp hình, những người khai thác cát la lớn không được chụp ảnh quay phim và họ tạm dừng hoạt động.

Hiện trường khai thác cát cách trụ sở UBND xã Hồng Quảng không xa.

Ông Hồ Trọng Chăn, Chủ tịch UBND xã Hồng Quảng xác nhận, tại sông A Sáp khu khai thác cát đó hoàn toàn là trái phép. Địa phương cũng chưa cấp giấy phép.

Ông Chăn giãi bày: Những hình ảnh và phóng viên phản ánh là có cơ sở, tuy nhiên địa phương cũng đã nắm tình hình và rất quan tâm, trách nhiệm địa phương cố gắng ngăn chặn. Sau Tết Nguyên đán vừa rồi, UBND đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân để nắm bắt không để xảy tình trạng tương tự. Chúng tôi đã nắm được vấn đề nhưng giải quyết một lúc thì rất khó, lúc đầu chỉ có vài xe đến múc, sau đó thì nhiều xe, địa phương chỉ có biện pháp tuyên truyền, vận động, còn biện pháp xử lý là chưa.

Khai thác cát khiến lòng sông tan hoang như bãi chiến trường

Việc khai thác cát trái phép, diễn ra thời gian lâu như vậy mà chính quyền sở tại không giải quyết được, khiến dư luận bức xúc, xót xa khi một đoạn lòng sông A Sáp bị "băm nát".

Clip ghi nhận nhóm khai thác cát trái phép giữa ban ngày:

Bình luận (0)

Lên đầu trang