Sức khỏe người dân quanh bãi rác Đông Thạnh chủ yếu ở mức 2

Thứ Năm, 28/07/2016 18:09  | Trung Oanh

|

(CAO) Chiều 28-7-2016, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp với Sở Tài nguyên môi trường, Sở Y tế, UBND huyện Hóc Môn (xã Đông Thạnh, Hóc Môn) và các sở ngành có liên quan đến vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường tại bãi rác Đông Thạnh.

Di dời rác độc hại

Dù bãi rác Đông Thạnh “đóng cửa” từ năm 2003, nhưng một số cá nhân, doanh nghiệp vẫn lén đổ rác thải trong thời gian qua khiến cuộc sống của người dân khốn khổ. “Năm 2013, người dân bắt quả tang có xe đổ 1.300 tấn thuốc trừ sâu để chôn lấp, có biên bản ghi lại đàng hoàng”, ông Phan Thanh Giảng (cử tri xã Đông Thạnh) bức xúc.

Quang cảnh buổi họp

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở tài nguyên môi trường (TNMT) cho biết, Sở sẽ trao đổi với Sở y tế về vị trí quan trắc để lấy mẫu, từ kết quả đó có thể đánh giá tổng thể để thống nhất chỉ tiêu quan trắc. Khi có kết quả quan trắc sẽ thông báo đến từng hộ dân để người dân nắm vững, tự điều tiết trong sinh hoạt.

Trao đổi vấn đề này, ông Lê Văn Khoa nhấn mạnh: “Trước mắt, cần đảm bảo lợi ích cho người dân, Sở TNMT phải chịu trách nhiệm thực hiện, phải tăng tần suất quan trắc, kết hợp giữa quan trắc tự động và quan trắc thủ công. Về phạm vi quan trắc (không khí, đất và nước) cần làm thật cẩn thận để xác định phạm vi ô nhiễm môi trường để xử lý triệt để. Đồng thời, cần phải xử lý sau chôn lấp và di dời rác thải nguy hiểm về bãi rác Phước Hiệp một cách rốt ráo, hạn chế ảnh hưởng cuộc sống người dân”.

Ông Lê Văn Khoa chỉ đạo đầu thang 8 phải để người dân hưởng định mức hỗ trợ độc hại mới

Tăng mức hỗ trợ độc hại cho bà con

Tại cuộc họp, đại diện UBND huyện Hóc Môn cho biết, hiện nay, UBND huyện phối hợp với Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco) xây dựng 2 bồn chứa nước sạch để bà con sống quanh bãi rác Đông Thạnh sử dụng. Dự kiến đến cuối tháng 8-2016 sẽ hoàn thành hệ thống đường ống dẫn, đưa nước sạch đến tận nhà người dân, để bà con có điều kiện sử dụng tốt hơn.

Trong năm qua, Sở Y tế tổ chức khám sức khỏe miễn phí (định kỳ 6 tháng/lần) cho 1.793 người dân sinh sống trên địa bàn 2 xã Đông Thạnh và Nhị Bình. Kết quả khám bệnh cho thấy tỷ lệ bệnh tật của người dân hai xã so với các xã khác trên địa bàn huỵên không khác nhiều. Cụ thể, kết luận cho thấy sức khỏe người dân chủ yếu đạt loại 2 (khoẻ, chiếm 43%), loại 3 (trung bình, chiếm 32%), phần còn lại nằm ở mức: loại 1 (rất khoẻ, chiếm 17%), loại 5 (rất yếu, chiếm 3,54%) và loại 4 (yếu, 3,54%).

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó Giám đốc Sở tài nguyên môi trường báo cáo tại cuộc họp

“Qua khảo sát số liệu tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM không ghi nhận trường hợp ung thư bất thường nào từ người dân sống tại khu vực bãi rác Đông Thạnh”, bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM khẳng định.

Sau khi nghe báo cáo của các Sở ban ngành liên quan, ông Lê Văn Khoa chỉ đạo: “Có hai việc cần phải làm bây giờ, thứ nhất cần có giải pháp xử lý sau chôn lấp, đòi hỏi có giải pháp khoa học, hiệu quả. Thứ hai tiến hành di dời, kết hợp xử lý rác nguy hại này về bãi rác Phước Hiệp, là nơi đã được huy hoạch. Vấn đề này sẽ giao Sở TNMT lựa chọn công nghệ và tiến hành tối da trong 12 tháng phải hoàn thành.

Người dân khổ sở vì sống gần bãi rác Đông Thạnh - Anh: Xuân Tình

Tháng 8 tới, Sở ngành liên quan phải báo cáo được cơ chế vận hành quan trắc như thế nào trong quá trình triển khai, vì vấn đề môi trường không thể để chậm được, khi có sự cố phải xử lý ngay. Sở Tài chính phải chủ trì, tính toán lại để nâng mức hỗ trợ độc hại cho dân, phải làm sớm và áp dụng ngay từ đầu tháng 8, để người dân được hưởng định mức hỗ trợ mới”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang