Áp lực học đường, bé gái 13 tuổi uống thuốc trừ sâu tự tử

Thứ Ba, 30/03/2021 19:05  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái N.T.N. (13 tuổi, ngụ Long An) chỉ vì áp lực học đường, bị bạn bè tẩy chay, cô lập trên mạng xã hội, nên nghĩ quẩn, em đã uống thuốc trừ sâu tự tử.

Sau khi uống, em ói liên tục nhiều đàm nhớt, khó thở, rung giật tay, lơ mơ dần, nên người nhà đưa vào một bệnh viện địa phương sơ cứu, rửa dạ dày, uống than hoạt, truyền dịch, đặt ống thở rồi chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TPHCM).

Tâm lý gia Vương Nguyễn Toàn Thiện nhanh chóng được các bác sĩ khoa ICU mời đến gặp cha của em vào những giây phút tuyệt vọng nhất.

Người cha khắc khoải chia sẻ, T.N là con đầu lòng trong gia đình có hai cô con gái. Sau hôn nhân tan vỡ, em sống với cha và bà nội, em gái ở cùng mẹ.

Đầu năm lớp 7 này, T.N. là lớp phó học tập, có mâu thuẫn với một số bạn trong lớp. Dần dần, N. bị tẩy chay, cô lập và bị bắt nạt hội đồng trên mạng xã hội facebook. Em đã ngất xỉu một lần trong trường vì áp lực và do bị bắt nạt vào học kỳ 1 năm ngoái.

Và đỉnh điểm lần này, câu chuyện phán xét và tẩy chay lại tiếp diễn dẫn đến hành động đáng tiếc. Em uống thuốc diệt cỏ Bassa Fenobucarb Pertrang 50 EC (hoạt chất Carbamat) không rõ lượng, em khai khi còn tỉnh đã uống khoảng 200cc. Nôn ói liên tục, em gọi bà nội kể lại sự việc vì sợ chết, nhưng khi nhập đến viện địa phương, em đã có biểu hiện lơ mơ, mê dần, tím tái, thở yếu, tăng tiết đàm nhớt, đồng tử hai bên co nhỏ khoảng 1mm.

Khi đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, các bác sĩ cấp cứu xác định em bị ngộ độc thuốc trừ sâu rầy nhóm phospho hữu cơ, nhanh chóng cho thở máy, rửa dạ dày, uống than hoạt tính để hấp thu độc chất và điều trị thử thuốc giải độc atropine tiêm tĩnh mạch, thấy có đáp ứng với điều trị.

Xét nghiệm định lượng men acetyl cholinesterase trong máu còn giảm nặng còn gần 1000 đv/L (bình thường từ 5000-11000 đv/L) giúp khẳng định trẻ bị ngộ độc thuốc trừ sâu phospho hữu cơ.

Em được tiếp tục điều trị atropine và theo dõi sát sự phục hồi men acetyl cholinesterase – men này bị giảm do bị bất hoạt bởi thuốc trừ sâu phospho hữu cơ đưa đến tình trạng ngộ độc.

Theo BS. Nguyễn Cát Phương Vũ, Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, sau gần 1 tuần điều trị, tình trạng của em cải thiện, được cai máy thở, tỉnh táo, chức năng cơ quan cải thiện, định lượng men ACE hồi phục khả quan.

Sau gần 1 tuần điều trị, tình trạng của em cải thiện, được cai máy thở, tỉnh táo, chức năng cơ quan cải thiện

Cha em mừng rỡ, nhưng vẫn còn bần thần lo lắng về khả năng hồi phục tâm lý của em, anh bảo đã làm việc cùng giáo viên, Ban giám hiệu cũng đã tìm đến động viên tìm hướng giải quyết, nhưng có thể cân nhắc sẽ chuyển trường cho T.N nếu cần.

Trong quá trình nằm viện, nhìn những đứa trẻ nhỏ hơn mình cả chục tuổi, thoi thóp giành giựt sự sống xung quanh mình, N. nằm thút thít hối hận. Em đã thực sự trân trọng cuộc đời hơn khi được sống lại một lần nữa. Cảm nhận được cái tình và sự quan tâm của cha, của nội và của các y bác sĩ dành cho mình, em phấn khởi dần và hứa với chuyên gia tâm lý và các y bác sĩ điều trị khi về nhà sẽ chăm ngoan học giỏi, phụ giúp cha và bà nhiều hơn, yêu bản thân nhiều hơn.

Gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều vụ tự tử tuổi mới lớn vì tình, vì áp lực cuộc sống, công việc, học hành, bạo hành thể xác lẫn tinh thần, mâu thuẫn gia đình… Các bạn trẻ ngưỡng cửa vào đời dường như đang có 'xu hướng' tìm đến cái chết để giải quyết nỗi buồn, áp lực trong cuộc sống. Các y bác sĩ, chuyên gia tâm lý rất mong rằng, mỗi người trẻ hãy trân quý bản thân mình, trân quý sự sống của mình.

Không có một lý do nào trên đời đáng để ta tự hủy hoại chính mình. Hãy học cách yêu thương bản thân mỗi ngày, khi đó sẽ thấy mọi áp lực bên ngoài chỉ là thử thách. Khi cảm thấy bế tắc, có 2 cách để giúp mình vượt qua, là quay về với bên trong của mình để tìm ra sức mạnh của bản thân và thứ hai là tìm đến người xung quanh giúp đỡ.

Theo các chuyên gia tâm lý, các bạn nhỏ đã đang và sắp có ý muốn tự vẫn có thể không cầu xin sự giúp đỡ, nhưng không có nghĩa họ không muốn được giúp đỡ. Hầu hết các con em không muốn chết, các bé chỉ không muốn phải khổ sở nữa mà thôi. Phòng chống tự sát bắt đầu bằng việc nhận biết những dấu hiệu cảnh báo và tầm quan trọng của chúng. Và chính bố mẹ là những người bạn thân nhất, gợi mở tốt nhất cho tâm hồn đang bị trói buộc và những câu chuyện thầm kín nhất của con trẻ đấy. Hãy trò chuyện cùng con hằng ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang