Bác sĩ Việt Nam dốc sức chống dịch ở thủ đô Campuchia

Thứ Tư, 28/04/2021 08:30  | Ngô Đồng

|

(CAO) Theo TS.BS. Tôn Thanh Trà, đến nay thì tình hình phong tỏa ở Thủ đô Phnom Penh và thành phố Takhmao (tỉnh Kandal) vẫn còn tiếp tục. Tuy nhiên chính quyền Campuchia đã cho phép người dân di chuyển ở các tỉnh với nhau.

Tối 27/4, TS.BS. Tôn Thanh Trà, Tổng Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh chia sẻ từ thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia về tình hình chống dịch Covid-19 của bệnh viện tại đây.

Về tình hình hoạt động của Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh, qua cuộc điện đàm gửi về từ Campuchia, TS.BS Tôn Thanh Trà cho biết, Bệnh viện vẫn đang hoạt động ở mức độ 50% công suất so với trước, lượng bệnh nhân ngoại trú mỗi ngày từ 100-120 bệnh nhân, bệnh nhân nội trú thì từ 80-90 bệnh nhân. Riêng Khoa Cấp cứu mỗi ngày tiếp nhận từ 20-25 bệnh nhân, trong đó có rất nhiều bệnh nhân nặng.

Về nhân viên y tế, đến nay bệnh viện còn 24 nhân viên y tế đang bị cách ly, trong đó có nhóm bốn người hôm 27/4 được xét nghiệm Covid-19 lần thứ 2. Dự kiến trong sáng nay (28/4) sẽ có kết quả. Nếu có kết quả âm tính sẽ được kết thúc thời gian cách ly.

Trước đó, tại Khoa Nội tổng quát có một công dân Campuchia nhiễm Covid-19, đây là thân nhân nuôi bệnh tại khoa. Ngay sau đó, Bệnh viện đã khẩn trương khử khuẩn toàn khoa và bệnh viện. Toàn bộ nhân viên y tế thuộc khoa được cách ly. Hiện còn 16 nhân viên y tế và 4 bệnh nhân đang được cách ly tại khoa.

Theo BS. Tôn Thanh Trà, thời gian qua, Bệnh viện đã kết hợp với chính quyền địa phương, quân đội Campuchia tiêm phòng vaccine cho bà con và nay là ngày thứ 6 cho đợt tiêm 7 ngày. Đến nay đã có khoảng 2.000 người đến tiêm vaccine. Dự kiến đầu tháng 5, khi vaccine về tiếp, Bệnh viện sẽ tiến hành tiêm vaccine cho bà con tại đây.

Hiện tại, chính phủ Campuchia đã cho các cơ sở y tế, phòng khám tư nhân, bệnh viện tư nhân có thể tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19 với điều kiện thỏa mãn 11 tiêu chí do Bộ Y tế nước bạn đưa ra. Hiện tại, Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh đang rà soát 11 tiêu chí trên và trong tư thế luôn sẵn sàng tiếp nhận BN Covid-19.

Với tình hình hiện nay ở Campuchia có nhiều bệnh nhân mắc Covid-19, chưa có chỗ điều trị, ngoài 30 phòng dự kiến lúc đầu, Bệnh viện dự tính phong tỏa luôn tầng 2, khoa Tai mũi họng, và khoa Sản cũ để có thêm 20 phòng. Nếu bệnh nhân đông hơn, Bệnh viện sẽ sử dụng phòng ở khoa Nội tổng quát tại tầng 3 đang phong tỏa để lấy làm nơi tiếp nhận bệnh nhân Covid-19. Tổng số giường tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 của bệnh viện lên tới 100 giường.

Trong 1-2 ngày tới, Bệnh viện sẽ rà soát lại toàn bộ tất cả công đoạn để chuẩn bị cho tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19.

Tại Campuchia, nhiều bệnh nhân COVID-19 chưa có nơi điều trị, Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh đang rà soát lại để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân COVID-19. Ảnh: BVCR
Nhân viên y tế thực hiện tiêm vắc xin phòng chống dịch cho người dân
Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh thực hiện khử khuẩn phòng chống dịch bệnh trong quá trình tiếp nhận bệnh nhân

Ngoài ra, Bệnh viện đã kết hợp với Đại sứ Việt Nam tại Campuchia, Hội người Việt Nam ở Campuchia đi thăm và phát quà cho 350 gia đình Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực phong tỏa tại một quận ngoại ô của Phnom Penh; đồng thời cũng đến chào hỏi, thăm viếng chính quyền xã và phát 150 phần quà, gồm 20kg gạo, nước rửa tay, khẩu trang cho bà con khó khăn nơi đây. 

TS.BS. Tôn Thanh Trà cho biết thêm, thời gian qua, Bệnh viện cũng nhận được lời động viên, thăm hỏi, tặng quà của nhiều cơ quan, đơn vị tại Campuchia. Trong hoàn cảnh khó khăn, Bệnh viện tiếp tục cùng với chính quyền địa phương cùng nhau vượt qua khó khăn hy vọng mọi người sẽ trở lại cuộc sống bình thường càng nhanh càng tốt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang