Anh thợ xây bị bệnh hiểm nghèo được bệnh viện hỗ trợ 700 triệu đồng cứu sống

Thứ Bảy, 15/05/2021 16:07

|

(CAO) Ngày 15/5, Bệnh viện TƯ Huế cho biết, ê kip bác sĩ bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn từ đường tiêu hóa gây biến chứng suy đa cơ quan, viêm phổi rất nặng. Chi phí điều trị đắt đỏ được bệnh viện hỗ trợ.

Trường hợp này là bệnh nhân Trương H. (42 tuổi, trú thôn Nam Phước, xã Lộc Thuỷ, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), làm nghề thợ xây, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gần như không có khả năng chi trả bất cứ khoản chi phí nào.

Ngày 10/4, bệnh nhân H được Bệnh viện Đa khoa Chân Mây (huyện Phú Lộc) chuyển đến Bệnh viện TƯ Huế trong tình trạng bệnh rất nặng, suy hô hấp, mạch nhanh, huyết áp thấp.

Bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn kèm viêm phổi nặng biến chứng ARDS (Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển) có tỷ lệ tử vong rất cao, sau hơn 2 giờ điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, tình trạng bệnh nhân vẫn tiến triển nặng hơn, vô niệu.

Các bác sĩ đã cho lọc máu liên tục tại giường nhưng toàn trạng vẫn không cải thiện, khó thở tăng thêm. Bệnh nhân được cho thở máy, sử dụng kháng sinh phổ rộng và được chẩn đoán bị sốc nhiễm khuẩn từ đường tiêu hóa, biến chứng suy đa cơ quan, viêm phổi nặng biến chứng ARDS (Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển), tiên lượng tử vong cao.

Cách duy nhất để cứu sống bệnh nhân là áp dụng kỹ thuật ECMO (trao đổi ô xy qua màng nhân tạo ngoài cơ thể). Tuy nhiên, để sử dụng kỹ thuật này đòi hỏi chi phí rất lớn trong khi điều kiện gia đình bệnh nhân lại rất khó khăn.

Trước tình huống khẩn cấp, Ban giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã nhanh chóng yêu cầu các ê kip khẩn trương tập trung nguồn lực để điều trị cho bệnh nhân trước mắt, viện phí sẽ tìm hướng xử lý sau.

Bệnh nhân H được các bác sĩ tích cực điều trị

Sau 18 ngày điều trị tích cực với hỗ trợ của kỹ thuật ECMO, CRRT (lọc máu liên tục tại giường), thở máy chế độ bảo vệ phổi, chế độ dinh dưỡng tốt, phục hồi chức năng, bệnh nhân dần tỉnh táo, huyết áp ổn định dần, ngưng được các phương tiện hỗ trợ. Những ngày sau đó, bệnh nhân được rút ống trợ thở thành công, tỉnh táo, giao tiếp tốt, đã tự đi lại, tập thể dục trong phòng.

Bệnh nhân H được xuất viện

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân H. đã ổn định, hồi phục tốt, được cho ra viện trong niềm vui của các thầy thuốc và gia đình bệnh nhân. Vợ của bệnh nhân H. cảm động: “Trong khi tình cảnh kinh tế khó khăn, bệnh tình chồng tôi quá nặng, cả gia đình đã quyết định xin đưa về nhà, nhưng với sự giúp đỡ Ban giám đốc bệnh viện và sự tận tâm của đội ngũ y tế của khoa Hồi sức tích cực đã giúp tôi có thêm phần hy vọng để quyết định tiếp tục điều trị cho chồng tôi”.

TS.BS Nguyễn Tất Dũng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: "Chi phí điều trị của bệnh nhân H. đã lên đến hơn 700 triệu đồng, ngoài chi trả của Bảo hiểm y tế thì bệnh nhân không có khả năng chi trả phần còn lại. Bệnh viện đã trích kinh phí từ Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo của bệnh viện để hỗ trợ bệnh nhân. Chúng tôi rất hạnh phúc khi bệnh nhân được cứu sống”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang