Cứu thành công bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê hiếm gặp

Thứ Sáu, 09/04/2021 21:26

|

(CAO) Ngày 9-4, Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, bệnh viện này vừa cấp cứu thành công một ca ngộ độc thuốc gây tê trong quá trình làm răng giả.

Theo đó, ngày 7-4, bệnh nhân T.M.Đ. (SN 1959, trú xã Kỳ Phú, H.Kỳ Anh) được đưa đến Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, đờ đẫn, run giật chân tay, mạch 110l/p, HA 75/40 mmHg.

Các bác sĩ đang chăm sóc, theo dõi cho bệnh nhân T.M.Đ.

Khai thác thông tin từ người nhà, các bác sĩ xác định, trước đó bệnh nhân M. được gây tê tại chỗ bằng Medincain 2% ở một phòng khám tư nhân trên địa bàn H.Kỳ Anh.

Sau khi gây tê khoảng 1 giờ, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng như: choáng, run chân tay, lơ mơ, chậm chạp, đại tiểu tiện không tự chủ nên người nhà chuyển đến Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh cấp cứu.

Tại đây, sau khi được các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu hội chẩn và nhận định, đây là một ca ngộ độc thuốc gây tê. Các bác sĩ đã tiến hành tiêm tĩnh mạch 70ml lipid 20%, tiêm truyền duy trì liều 0,25ml/kg/h, kiểm soát hô hấp và tuần hoàn. Khoảng 2 giờ sau, bênh nhân T.M.Đ. đã tỉnh, gọi hỏi, đi lại được. Đến nay, Bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, không để lại di chứng gì.

Bác sĩ Đặng Diên, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh cho biết: “Ngộ độc thuốc gây tê là một tai biến hiếm gặp trong y khoa. Nếu phát hiện muộn, xử trí sai, nguy cơ tử vong cao.

Chính vì thế, những đơn vị có sử dụng thuốc tê nên chuẩn bị sẵn hộp dụng cụ giải độc thuốc tê; đối với người bệnh khi đến khám, nếu có chỉ định thực hiện thủ thuật gây tê, gây mê nên thông báo với bác sỹ về tiền sử bệnh và những dị ứng với các trường hợp sử dụng thuốc để có hướng điều trị phù hợp”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang