Nữ sinh 15 tuổi bỗng yếu liệt toàn thân vì mắc Hội chứng Guillain Barré

Thứ Năm, 13/09/2018 17:11  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nữ sinh 15 tuổi (ngụ Bình Thạnh, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng yếu liệt toàn thân tiến triển nhanh chỉ trong 2 tuần vì mắc Hội chứng Guillain-Barré.

Trước đó, bệnh nhi có biểu hiện sốt nhẹ, đau họng, hắt hơi, tê yếu tay chân, dần dần méo miệng, liệt thần kinh mặt, uống nước sặc… và chỉ sau 2 tuần, bệnh nhi bắt đầu có hiện tượng liệt tiến triển các cơ, không đi đứng được, liệt cơ hầu họng, khó thở vì liệt luôn cả cơ hô hấp.

Đi khám các bác sĩ gần nhà chẩn đoán em bị liệt Bell, uống thuốc và tập vật lý trị liệu không đỡ, em ngày càng yếu chân, đi lại chậm chạp, tiếp tục đi khám thêm một bệnh viện nhi khác, bệnh nhi được chụp CT scan chưa ghi nhận bất thường, về nhà em bắt đầu nuốt sặc, thở khó, liệt toàn thân nên chuyển gấp đến bệnh viện tư nhân địa phương. Tại đây, em được đặt ống giúp thở rồi nhanh chóng chuyển đến BV Nhi Đồng TP.

Mắc Hội chứng Guillain - Barré khiến bé bị yếu liệt chi

Khi nhập viện, các bác sĩ ghi nhận quá trình bệnh của bệnh nhi có biểu hiện liệt mềm các cơ tứ chi, nhiều đờm nhớt ở miệng, không nuốt được vì liệt các cơ nuốt vùng hầu họng, thở hổn hển kiểu bụng vì liệt các cơ hô hấp, phản xạ gân cơ giảm.

Qua thăm khám lâm sàng và xét nghiệm dịch não tủy, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhi mắc hội chứng Guillain Barré đang diễn tiến đến suy hô hấp nặng.

Bệnh nhi được thở máy cùng phối hợp nhiều điều trị khác như: nuôi ăn qua sonde dạ dày với chế độ dinh dưỡng tốt, tập phục hồi chức năng vận động tránh teo cơ cứng khớp, massage mặt (nơi liệt mặt), xoay trở chống loét, tập thở, vật lý trị liệu hô hấp, vận động để tránh xẹp phổi… trong điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt theo nguyên tắc vô trùng để phòng ngừa nhiễm trùng,...

Sau hơn 1 tuần điều trị, bệnh nhi đã cai được máy thở, phấn khởi, tươi tỉnh lên rất nhiều. Hiện tại, sức khỏe và sức cơ của bệnh nhi đang tiến triển dần hoàn thiện, tập đi đứng hàng ngày, tự múc cơm ăn và vui vẻ nói chuyện với gia đình, bé đang được theo dõi và ổn định sức khỏe trước khi xuất viện tại khoa Nội Tổng Hợp.

Bé đang được theo dõi và ổn định sức khỏe trước khi xuất viện tại khoa Nội Tổng Hợp.

Theo BS Nguyễn Thị Phương Thảo, Khoa Hồi sức tích cực _ Chống độc BV Nhi Đồng TP, người trực tiếp theo dõi và tiếp nhận bé cho biết: "Các triệu chứng rối loạn chức năng thần kinh thực vật, suy hô hấp xuất hiện vào tuần thứ 2 của bệnh là yếu tố nguy cơ tử vong của bệnh nếu không được hồi sức cấp cứu kịp thời cho bé. Bé may mắn được tiếp nhận và điều trị kịp thời cùng các biện pháp điều trị hỗ trợ đúng mức nên hồi phục ngoạn mục".

Hội chứng Guillain Barré là bệnh lý thuộc nhóm bệnh thần kinh-cơ, là bệnh lý tổn thương viêm cấp tính, gây giảm hoặc mất phản xạ gân cơ, thường kèm rối loạn cảm giác, rối loạn chức năng thần kinh thực vật thoáng qua. Bệnh thường xảy ra sau nhiễm trùng hô hấp hoặc tiêu hóa.

Bé trai ho ra máu, suýt vỡ động mạch phổi do mắc bệnh lạ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang