Thợ sửa máy lạnh trượt chân té, bị thanh sắt đâm xuyên cổ

Thứ Sáu, 12/03/2021 17:32  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh nhân là H.L.T.T, nam, 29 tuổi, quê ở Phú Yên, theo lời kể của đồng nghiệp, khi đang sửa máy lạnh trượt chân té trên cao xuống, trên tay bệnh nhân lúc đó cầm một thanh sắt dài 30cm nên bị thanh sắt đâm xuyên qua cổ.

Bệnh nhân được đưa đến Khoa Cấp cứu bệnh viện Nhân dân Gia Định. Khi được đồng nghiệp đưa vô bệnh viện, bệnh nhân tỉnh táo, không nói được, có một thanh sắt xuyên qua cổ từ phải qua trái, bệnh nhân được sơ cứu và xử trí cấp cứu, hội chẩn đa chuyên khoa: Ngoại lồng ngực mạch máu, Ngoại Tổng quát, Ngoại Thần kinh, Tai Mũi Họng.

Thanh sắt  dài 30cm xuyên cổ bệnh nhân

Kết quả CT-Scan cho thấy, vị trí thanh sắt đâm xuyên qua có khả năng tổn thương mạch máu, khí quản, thực quản nên bệnh nhân nhanh chóng được chuyển vào phòng mổ để tiến hành xử lý vết thương.

Do vị trí thanh sắt xuyên cổ từ phải qua trái, từ sau ra phía trước nên tiên lượng sẽ có nhiều thương tổn nguy hiểm khi phẫu thuật rút thanh sắt ra, vì vậy các bác sĩ phải nhanh chóng đưa ra chiến lược hợp lý cho cuộc mổ nhằm đảm bảo kiểm soát các mạch máu quan trọng xung quanh vị trí chọc thủng của thanh sắt.

Điều khó khăn nhất của các bác sĩ là phải giữ đầu bệnh nhân ở vị trí cố định để trong lúc phẫu thuật không ảnh hưởng đến các mạch máu xung quanh khi rút thanh sắt ra.

E kíp phẫu thuật chính bao gồm: BS.Trần Như Hưng Việt – Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu, BS. Tiêu Chí Đức – Phó trưởng khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu, BS. Vũ Ngọc Sơn – Phó trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa cùng với các chuyên khoa liên quan sẵn sàng phối hợp khi cần thiết.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 tiếng, may mắn là đường đi của thanh sắt xuyên qua sau tĩnh mạch và trước động mạch cảnh, khi rút thanh sắt ra có một mảnh vải dính ở đầu thanh sắt nên chỉ làm xoắn vặn và chèn ép mạch máu.

Bên cạnh đó, với thao tác kỹ thuật chính xác của e kíp phẫu thuật nên khi rút thanh sắt ra không làm rách các mạch máu xung quanh. Bệnh nhân chỉ bị tổn thương thực quản và được bác sỹ tiến hành khâu thực quản, đặt ống thông vào dạ dày để nuôi ăn cho bệnh nhân.

Hiện tại bệnh nhân đã ổn định. Dự kiến bệnh nhân có thể ra viện trong vài ngày tới.

Thanh sắt được lấy ra thành công
Dự kiến bệnh nhân có thể ra viện trong vài ngày tới.

Các bác sĩ khuyến cáo, để tránh những tai nạn lao động đáng tiếc, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng, người lao động cần trang bị các phương tiện bảo hộ cần thiết và tuân thủ các quy định về an toàn lao động. Khi chứng kiến người bị tai nạn lao động, những người xung quanh cần bình tĩnh, sơ cứu đúng cách, cố định dị vật và không nên cố gắng rút các dị vật ra khỏi vết thương, đồng thời nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất

Bình luận (0)

Lên đầu trang