Thêm 4 người nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc vi khuẩn

Thứ Ba, 30/03/2021 17:33

|

(CAO) Từ ngày 25-3 đến nay, Bệnh viện Đa khoa Kon Tum tiếp nhận 4 bệnh nhân ở H. Kon Plông nghi ngộ độc độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum. Chỉ trong một thời gian ngắn, Kon Plông đã có nhiều bệnh nhân bị ngộ độc Clostridium botulinum.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum tiếp nhận 4 trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm được chuyển tuyến từ Trung tâm Y tế H. Kon Plông. Bốn bệnh nhân gồm: A Hoàng (10 tuổi), A Long (22 tuổi), A Đoàn (21 tuổi) và Y Xuân (65 tuổi) đều ngụ thôn Kon Du, xã Măng Cành, Kon Plông. Các bệnh nhân được chẩn đoán suy hô hấp, theo dõi ngộ độc Clostridium Botulinum.

Hiện bệnh nhân Y Xuân bị nặng nhất đã được lọc máu nhưng huyết áp tụt, hôn mê, rối loạn nhịp tim và đang thở bằng máy. Ba bệnh nhân còn lại là A Long, A Đoàn, A Hoàng đã được lọc máu và đang phải thở bằng máy.

Người dân xã Măng Cành có liên quan được các bác sỹ theo dõi

Qua điều tra ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy, trước khi khởi phát bệnh, 3 bệnh nhân đều có ăn cơm, rau mì và mắm cá tự làm. Cơ quan chức năng đã gửi mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân về Bệnh viện Bạch Mai để xét nghiệm.

Ngoài ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Kon Plông lấy 26 mẫu thực phẩm gửi cho Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên và Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (bộ Y tế), hiện nay đang chờ kết quả kiểm nghiệm.

Trước đó, từ ngày 25-2 đến đầu tháng 3-2020, có 6 trường hợp tại làng Kon Kum, xã Măng Cành, huyện Kon Plông phải nhập viện cấp cứu. Trong đó, 2 bệnh nhân đã A.V (SN 1985) và bà Y.N (SN 1956) tử vong. Cả 6 người mắc bệnh sau khi ăn uống mừng “tết chuồng trâu” theo phong tục địa phương.

Bệnh viện đa khoa Kon Tum đã lấy mẫu các bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại đây gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để kiểm nghiệm. Kết quả các mẫu bệnh phẩm đều do ngộ độc thực phẩm, tác nhân gây bệnh được xác định là Clostridium botulinum sinh độc tố típ E.

Tuy nhiên, do phong tục “ăn tết chuồng trâu”, người dân làng Kon Kum đã tổ chức nhiều ngày liên tục, tụ tập ăn uống nhiều lần, nên rất khó xác định được thực phẩm nhiễm Clostridium botulinum.

Tìm ra nguyên nhân 2 người chết sau khi ăn uống mừng “Tết chuồng trâu”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang