TPHCM cách ly 11 người cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17

Thứ Bảy, 07/03/2020 16:09  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM vừa phát ra thông báo khẩn đến các hành khách đi trên chuyến bay có ca nhiễm COVID-19 thứ 17 tại Việt Nam.

Cụ thể, chuyến bay mang số hiệu VN0054 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), từ Anh hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 4h30 sáng, ngày 2/3 đã có 1 hành khách nhiễm Covid-19 đang được cách ly tại Hà Nội.

Bệnh nhân là chị N.H.N. (26 tuổi, ngụ phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội), là bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam và là bệnh nhân đầu tiên ở Hà Nội.

Hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân N.H.N. và tiếp tục di chuyển trên chuyến bay mang số hiệu VN233 của Vietnam Airlines từ Nội Bài vào TPHCM, hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 09h54 sáng, ngày 2/3.

Một trường hợp cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.Hồ Chí Minh thông báo, các hành khách đi trên 2 chuyến bay này liên hệ ngay số điện thoại: 0869.577.133 để được hỗ trợ các biện pháp phòng bệnh cần thiết theo quy định.

Kết quả xác minh các trường hợp liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, ca nhiễm số 17 đã đi trên chuyến bay VN0054 từ Anh về Nội Bài có 48 hành khách người Việt, qua điều tra xác minh có 4 người đăng ký hộ khẩu tại TPHCM.

Hiện TPHCM đã xác minh được 2 người. Hai người này đã được chuyển đến khu cách ly tập trung và được lấy mẫu làm xét nghiệm. Hai trường hợp còn lại TP đang tiếp tục xác minh.

TP cũng đã tiếp cận 9 hành khách nước ngoài đi trên chuyến bay VN0054 lưu trú tại các khách sạn ở TPHCM. Chín người này đã được đưa vào khu cách ly tập trung và được lấy mẫu làm xét nghiệm.

Nơi lưu trú của các hành khách này đã được xử lý môi trường và được hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, virus corona chủng mới lây từ người sang người, chủ yếu qua những giọt chất tiết được bắn ra khi người nhiễm COVID-19 nói, ho hay hắt hơi. Chúng có thể rơi bám vào miệng mũi của người ở gần đó. Những giọt bắn này nặng không thể bay xa trong không khí, chỉ bắn xa được trong khoảng cách 1m và nhanh chóng đọng lại trên các bề mặt. Đây là lý do tại sao lây truyền từ người sang người chủ yếu xảy ra giữa những người tiếp xúc gần.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP khuyến cáo, người dân cần thường xuyên rửa tay bằng nước và xà phòng. Che miệng mũi khi ho, hắt hơi. Đeo khẩu trang phòng bệnh. Vệ sinh các bề mặt tiếp xúc thường xuyên. Tránh chạm tay vào mắt, mũi hay miệng để phòng bệnh.

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM cũng cho biết, từ 0h ngày 07/03/2020 bắt đầu áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài). Khách nhập cảnh khai báo y tế điện tử tại trang web https://tokhaiyte.vn hoặc https://suckhoetoandan.vn/khaiyte.

Ngoài ra, thực hiện tiếp nhận nhập cảnh và tổ chức cách ly y tế đối với Đoàn công tác phản ứng nhanh của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. Đồng thơi phối hợp với các sở, ban ngành, tổ chức đoàn thể thực hiện hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong các lĩnh vực phù hợp với tình hình trong giai đoạn hiện nay.

Hà Nội: Cô gái đi du lịch châu Âu về nhiễm COVID-19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang