TPHCM: 20 người bay cùng bệnh nhân thứ 17 đều âm tính

Chủ Nhật, 08/03/2020 20:04  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, đến 16 giờ ngày 8/3 đã có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 đợt 2 của các trường hợp cách ly, đi cùng chuyến bay VN0054 với ca nhiễm Covid-19 thứ 17.

Theo đó, cả 20 trường hợp đều có kết quả âm tính với Covid-19, bao gồm: 4/4 trường hợp người Việt Nam cư ngụ tại TPHCM; 1 trường hợp Việt kiều Australia; 15 khách du lịch người nước ngoài.

Cà 20 người đều có kết quả âm tính trong lần xét nghiệm thứ 2. Ảnh minh họa

Ngoài ra, như đã đưa tin, có 5 hành khách người nước ngoài khác, cũng trên chuyến bay VN0054, đã từ Nội Bài vào TPHCM trên chuyến bay VN223, hạ cánh Tân Sơn Nhất lúc 09h54 sáng, ngày 2/3. Nhóm khách này đã lên tàu Viking Cruise đi du lịch tại Campuchia từ ngày 4/3.

Trong số 5 hành khách này có 1 hành khách ngồi ghế 3K trên chuyến bay VN0054 chung khoang với bệnh nhận Covid-19 thứ 17. Đây là trường hợp có nguy cơ cao do chung khoang và cách một hàng ghế với bệnh nhân thứ 17, nên theo thông tin Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM nhận được, thì hành khách này đang bị cách ly trên tàu Viking Cruise, không được lên bờ tham quan, du lịch ở Campuchia.

Tuy nhiên, sức khỏe hành khách này hiện nay bình thường nên cơ quan Y tế phía Campuchia vẫn không lấy mẫu làm xét nghiệm.

Về phía Cục Y tế dự phòng Việt Nam cũng đã liên lạc, đề nghị phía Campuchia lấy mẫu xét nghiệm trường hợp này, đang chờ phản hồi từ phía Campuchia.

Cũng theo tìm hiểu của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM, người này di chuyển vào TPHCM trên chuyến bay VN223, hạ cánh Tân Sơn Nhất lúc 09h54 sáng, ngày 2/3 và ngồi ở ghế số 2G/khoang thương gia.

Theo lịch trình, sau khi tham quan ở Campuchia, vị khách này sẽ đi máy bay từ ShiemRiep đến Nội Bài ngày 14/3 để tham quan Hà Nội và sau đó xuất cảnh trở lại Châu Âu ngày 16/3.

Như vậy, trong khi theo dõi sức khỏe của người hành khách (có nguy cơ cao) này và chờ xét nghiệm phía Campuchia (nếu có), Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM đề nghị các hành khách ngồi cùng khoang với người này trên chuyến bay VN223 phải liên hệ ngay với y tế địa phương, thực hiện khai báo Y tế để được hướng dẫn các biện pháp phòng hộ cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. Các hành khách còn lại nên tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Ngày 8/3, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Quốc gia phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TPHCM, Bộ y tế cùng Sở Y tế TPHCM đã tổ chức kiểm tra các cơ sở y tế tư nhân gồm các bệnh viện, phòng khám. Dẫn đầu đoàn kiểm tra là Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đoàn kiểm tra. Ảnh: Yến Thư

Các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân là nơi người nước ngoài, người có thu nhập cao có xu hướng đến thăm khám khi có các triệu chứng bệnh. Vì vậy việc tổ chức, phát hiện sớm, cách ly tại các cơ sở y tế tư nhân rất quan trọng. Nếu bỏ sót thì đây là một mối nguy hiểm rất lớn.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhắc lại bài học từ Bệnh viện Hồng Ngọc ở Hà Nội. Đây là nơi đã phát hiện tốt ca nhiễm COVID-19 thứ 17 tại Việt Nam nhưng phải cách ly đến 17 nhân viên y tế có tiếp xúc gần với người bệnh do quy trình thăm khám phải đi qua nhiều khâu. Do vậy, Thứ trưởng nhấn mạnh quy trình tổ chức, khám bệnh phải giúp phát hiện bệnh sớm và tạo lối đi riêng, cách ly sớm, càng ít người, nhân viên y tế tiếp xúc càng tốt. Nếu không sẽ làm hao hụt nhân viên y tế.

Sau khi kiểm tra quy trình tại các bệnh viện, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết rất an tâm khi nghe báo cáo của ban lãnh đạo các bệnh viện cùng với những quy trình tổ chức, khám bệnh mà đoàn đi thực địa. Qua đây cũng cho thấy Ban chỉ đạo Phòng chống dịch, Sở Y tế TPHCM đã có những chỉ đạo rất quyết liệt, rõ ràng với các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đã khuyến cáo một số vấn đề liên quan đến việc mở rộng các luồng khí, giúp thông thoáng các phòng cách ly, thiết lập quy trình khám chữa bệnh hoàn thiện hơn, giảm bớt số nhân viên y tế tiếp xúc, phát hiện và cách ly sớm... tránh lây nhiễm cho cán bộ nhân viên y tế và đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang