Ươm mầm sống từ những chiếc lồng kính

Thứ Tư, 26/08/2020 09:04  | Ngô Đồng

|

(CAO) Tưởng không thể “trụ” nổi do sinh thiếu tháng và quá nhẹ cân, nhiều trẻ sơ sinh chưa nặng đến 1kg vẫn có cuộc sống khỏe mạnh nhờ các bác sĩ và điều dưỡng chăm sóc bé trong lồng kính.

Quyết tâm giành sự sống

Chiều 12/12/2018 là một chiều đáng nhớ của các bác sĩ, điều dưỡng khoa Sơ sinh Bệnh viện Hùng Vương TPHCM, bởi họ đã làm được điều kỳ diệu, đó là hoàn tất 4 tháng nuôi nấng chăm sóc thành công cho bé trai sinh non chỉ nặng 700g.

Niềm vui không chỉ của gia đình bệnh nhi mà lan tỏa đến cả các bác sĩ, bởi vài tháng trước đó, cậu bé 25 tuần tuổi bé xíu như chiếc bánh mì tưởng chừng đã không thể trụ nổi.

Thai phụ Đ.T.K, sinh năm 1980, ngụ Hậu Giang, đến Bệnh viện Hùng Vương lúc 22g30 ngày 10/8/2018 trong tình trạng thai non 25 tuần tuổi có dấu hiệu suy hô hấp do nhiễm trùng ối.

Chỉ một ngày sau nhập viện, thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ sinh non và sinh thường một bé trai nặng 700g. Trước khi sinh, người mẹ được cho dùng đủ hai liều thuốc trưởng thành phổi cho bé sinh thiếu tháng. Cậu bé chào đời với cảnh báo mắt có thể mù do bệnh lý võng mạc do sinh non. Ngoài ra, sức khỏe của bệnh nhi sơ sinh còn bị đe dọa bởi tình hình suy hô hấp do viêm phổi.

Ngay sau khi chào đời, bé được cho vào lồng kính thở máy suốt 71 ngày. Đến khi cai máy thở, bé vẫn phải thở áp lực dương qua mũi (CPAP) trong 22 ngày. Cuối cùng sau khi đã hoàn toàn không cần hỗ trợ oxy, bé vẫn tiếp tục được áp dụng kỹ thuật Kangaroo trong một tháng.

May mắn sau 123 ngày chăm sóc, tức là hơn 4 tháng, bé được cho xuất viện với cân nặng 2.230g. Bé ngủ tốt, các chỉ số hô hấp, tuần hoàn và tiêu hóa ổn định. Tuy nhiên, do bé sinh non tháng nên khi về nhà, phụ huynh vẫn phải tiếp tục áp dụng kỹ thuật da kề da và đưa bé tái khám theo đúng hẹn.

Đây không phải là lần đầu Bệnh viện Hùng Vương nuôi sống thành công những trường hợp sinh non nhẹ cân. Trước đó, bệnh viện từng nuôi sống thành công trường hợp em bé chào đời ở 24 tuần tuổi, chỉ nặng 500g và đến nay bé hoàn toàn khỏe mạnh.

Một trường hợp đáng nhớ khác, bé gái nặng chưa đến 1kg khi chào đời tưởng đã không qua khỏi nhưng sau 4 tháng nuôi dưỡng đặc biệt trong lồng kính, đến nay đã được 6 tuổi, thị lực tốt, thể trạng to khỏe, học giỏi, thông minh.

Mới đây nhất, các bác sĩ cho biết, tại đây vừa hoàn tất hơn 3 tháng nuôi sống thành công 2 bé gái và một bé trai của ca sinh ba chào đời khi mẹ chỉ mang thai 26 tuần 5 ngày.

Thai phụ Võ Đinh Hồng Vân, 29 tuổi, quê ở Bình Thuận, mang tam thai, chị này thụ thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Do sản phụ mang đa thai, lại có những bệnh lý nền nên nhập viện và theo dõi thai tại khoa Sản bệnh, Bệnh viện Hùng Vương.

Sau 35 ngày chăm sóc, nhằm đảm bảo sức khỏe của cả mẹ lẫn con, ngày 16/5, các bác sĩ đã quyết định mổ bắt thai. Khi này tuổi thai chỉ mới 26 tuần 5 ngày.

Cân nặng lúc sinh của các bé lần lượt là 785g, 850g và 860g. Sau sinh cả 3 bé được chuyển đến khoa Sơ sinh trên thể trạng sinh cực non có biểu hiện suy hô hấp.

Trải qua 91 ngày chăm sóc và điều trị, các bé được xuất viện với cân nặng lần lượt là 1885g, 2000g và 2160g.

91 ngày giành mạng sống cho ca sinh 3 thiếu tháng

Ngoài ca sinh ba nói trên, Bệnh viện Hùng Vương cũng vừa cứu sống bé trai nặng 800g chào đời khi chỉ 25 tuần tuổi. Bé là con của một sản phụ sinh năm 1987, nhà ở quận Phú Nhuận. 

Các bác sĩ cho biết đây cũng là ca cực non tháng, suy hô hấp nặng sau sinh và là trường hợp được cứu sống khá ngoạn mục. Tất cả các bác sĩ đã phải mất đến 124 ngày mới nuôi sống thành công được bé.

Nâng niu bằng tình thương

Theo BS. Bùi Thị Thủy Tiên, Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện Hùng Vương, tại Bệnh viện Hùng Vương, mỗi năm có hàng ngàn đứa trẻ sinh non nhẹ cân được cứu sống, tỷ lệ nuôi sống những bé sinh non từ 24 tuần tuổi đến 37 tuần tuổi gần lên đến 90%.

Thống kê tại bệnh viện cho thấy, trẻ sinh ở tuần thai thứ 24 trong năm có 29 trường hợp và một bé được cứu sống; trong 27 trẻ sinh ở tuần thứ 25 có 9 trường hợp được nuôi sống và đến tuần thai thứ 30 trở lên hầu hết các bé đều được nuôi sống thành công.

Xét về số cân nặng, thống kê trong năm cũng cho thấy, trong 149 trường hợp dưới 1kg có 32 bé được nuôi sống (khoảng 21,5%), trong khi đó từ 1kg đến 1,5kg, tỷ lệ thành công lên đến gần 74%...

Ngoài việc chăm sóc trong lồng kính bằng thở máy sau đó trợ thở qua mũi (CPAP), việc chăm sóc trẻ nhẹ cần thành công còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Các bé phải được theo dõi nghiêm ngặt và phải được nâng niu bằng tình thương của điều dưỡng và bác sĩ. Vai trò của người mẹ những ngày tiếp theo cũng quan trọng và phương pháp Kangaroo trở nên hiệu quả hơn trong việc cứu sống trẻ sinh non.

Sau khi bé rời lồng kính, các mẹ được bác sĩ hướng dẫn kỹ thuật đến khi thành thạo. Phương pháp Kangaroo giúp trẻ nhận được hơi ấm từ mẹ (mẹ là lồng ấp tốt nhất cho con), đảm bảo thân nhiệt ổn định, điều hòa nhịp thở, nhịp tim và tuần hoàn. Trẻ cũng được nuôi ăn bằng sữa mẹ giúp chống nhiễm khuẩn, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu.

Ngoài ra, các bé còn thường xuyên giao tiếp với mẹ kích thích phát triển trí não, hệ thần kinh, giảm tỷ lệ tử vong và bệnh tật.

Ở phòng ấp con bằng phương pháp Kangaroo
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang