Nghệ An:

Thị trường cây quất ảm đạm, người buôn mất Tết

Thứ Năm, 15/02/2018 12:04  | Hương Nhàn

|

(CAO) Hàng trăm dân buôn khóc dở cười dở “ôm” quất suốt ngày đêm, nằm đường ngủ chợ vì không bán được cây quất, nguy cơ vỡ nợ, mất tết đã hiện rõ.

So với mọi năm thì thị trường cây cảnh nói chung và quất năm nay nói riêng là một năm ảm đạm, khiến hàng trăm người buôn quất không thu được vốn vì dân không “chơi” quất.

Gần trưa hôm nay (30 tết) nhưng hàng chục điểm bán quất trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An vẫn ảm đạm không có người mua. Anh Nguyễn Văn Hồng, một người buôn bán hàng ăn vặt năm nay chuyển sang buôn quất cũng nuôi hi vọng kiếm tiền ăn tết, nào ngờ cả trăm cây quất chỉ bán được... 10 cây.

Cũng tương tự, anh Lê Văn Thái, một công nhân lái xe tại khu công nghiệp nam Cấm, tranh thủ những ngày được nghỉ tết sớm, ra tận Hưng Yên thuê xe mua quất chở về TP Vinh bán để kiếm tiền tết. Vậy mà suốt từ ngày 23 tết đến nay, đêm nào anh cũng “ngủ đường” cùng quất tại công viên TP Vinh, nhưng đến sáng 30 rất may mắn “trút được của nợ”, nhưng cũng chỉ đủ hòa vốn.

Khi mua tại gốc bình quân 400.000/gốc về Vinh bán được 500.000/gốc. Trong đó, tiền chậu 50.000/chậu, chưa tính tiền vận chuyển nên có thể coi là hòa vốn. Vậy mà anh còn cho là may mắn hơn hàng trăm người khác, bởi nếu đến trưa nay vẫn ế thì không biết phải xử lý ra sao?

Tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu quất rải dài hàng cây số dọc quốc lộ. Trong nhà, ngoài sân, trên xe ô tô nhưng cả hàng vạn cây chỉ tìm được mươi người mua nên giá từ 1.000.000/cây, giờ chỉ còn 200.000 - 300.000/cây, chưa đủ số tiền mua tại vườn.

Lác đác đã có nhiều xe ô tô chuẩn bị đi thu gom về trồng để giải phóng môi trường. Thầy giáo Nguyễn Văn Cường, một người chuyên mua bán cây cảnh trước tết cũng than thở “năm nay không hiểu vì sao dân không mua quất, chơi quất, từ đó hàng ngàn cây quất thế đủ ba thế hệ giờ cũng chờ đến trưa để… vứt. Rõ ràng năm nay là một năm người buôn quất… mất tết”.

Suốt dọc quốc lộ 1A từ TP Vinh đến huyện Quỳnh Lưu đâu đâu cũng tràn ngập quất nhưng tìm được một người mua cũng rất khó chứ chưa nói đến giá cả. Trong khi đó người chơi đào nhiều hơn, nhưng giá cả cũng không cao, bởi một cành đào 1.000.000đ mọi năm, giờ cũng chỉ xấp xỉ 500.000đ. Chỉ những gốc đào thế, đào đá, đào rừng nguyên cả rễ mới có giá, nếu không bán được người bán sẽ đưa về “dưỡng” tiếp nên không sợ ế.

Dưới đây là những hình ảnh ảm đạm thị trường quất làm người buôn mất tết trưa nay (30 tết) tại Nghệ An:

Bình luận (0)

Lên đầu trang