Phân khúc cửa hàng tiện lợi – “Miếng bánh” chờ người mua

Thứ Sáu, 28/09/2018 08:16  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Theo dự báo của Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, giai đoạn 2016 - 2020, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam đạt 11,9%/năm, quy mô thị trường gần 180 tỷ USD vào năm 2020. Đến năm 2020, theo quy hoạch cả nước sẽ có khoảng 1.200 - 1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại, 157 trung tâm mua sắm.

Với tốc độ đầy triển vọng này, thị trường rộng lớn đã khiến các doanh nghiệp tìm mọi cách để mở rộng cũng như phong phú loại hình bán lẻ nhằm chiếm lĩnh thị phần trên thị trường. Riêng về cửa hàng tiện lợi, phân khúc cũng như nhu cầu tiêu dùng dư địa còn rất lớn, tuy nhiên theo tiết lộ của nhiều doanh nghiệp, đến thời điểm hiện tại không phải đơn vị nào cũng hoạt động hiệu quả trong phân khúc này.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp Việt tỏ ra dồi dào vốn khi liên tục mở rộng hệ thống cửa hàng tiện lợi nhằm chiếm lĩnh vị trí. Điển hình như Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) hiện có hơn 270 cửa hàng Co.op Food, hơn 70 cửa hàng Co.op Smile và phát triển thêm mô hình cửa hàng Cheers. Năm 2018, Saigon Co.op đặt mục tiêu mở thêm 170 Co.op Food, 150 cửa hàng Co.opSmile, 50 cửa hàng tiện lợi Cheers đồng thời với việc kết nối đa phương tiện với các hình thức mua sắm khác.

Đánh giá về xu hướng phát triển mô hình cửa hàng tiện lợi, ông Đỗ Quốc Huy- Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho rằng đây là xu hướng tất yếu, đáp ứng nhu cầu mua nhanh, sử dụng nhanh và thời gian mở cửa nhiều hơn cửa hàng truyền thống. Đó cũng là phân khúc Saigon Co.op đang tập trung nguồn lực để hướng đến nhằm phục vụ tốt hơn yêu cầu này của người tiêu dùng và cũng là cách để Saigon Co.op đa dạng hóa phân khúc bán lẻ.

Trong khi nhiều đơn vị bán lẻ cho thấy sự đuối sức khi liên tục rút các cửa hàng tiện lợi ra khỏi hệ thống phân phối. Một số đơn vị vẫn kiên trì mở rộng, liên tục giữ chỗ nhằm phát triển tương lai.

Sau 6 tháng kể từ sự cố hỏa hoạn chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, Q.8, TP.HCM), nhà đầu tư vẫn còn tiếp tục hoàn thiện các công đoạn tu sửa, số lượng các hộ dân quay về còn chưa nhiều tại block A & B, ngoại trừ block C, nhưng cửa hàng Co.op Food đã nhanh chóng xúc tiến đưa vào hoạt động của hàng thực phẩm Co.op Food Carina để kịp phục vụ cư dân. Đây là nỗ lực lớn của nhà bán lẻ Saigon Co.op khi tiếp tục kiên trì với vị trí này.

Mới đây, thêm một cửa hàng bách hoá hiện đại mang tên Co.op Smile cũng đã chính thức đưa vào hoạt động tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh) vối tổng đầu tư khoảng 4.500 tỉ đồng..

Nằm trong khuôn viên bệnh viện với diện tích 90m2, Co.op Smile mở cửa từ 6h sáng đến tận 22h đêm, Co.op Smile kinh doanh hơn 2.000 mặt hàng, bao gồm các ngành hàng thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc; hàng nhãn riêng Co.opmart; hàng trong danh mục bình ổn thị trường. Đặc biệt, Cửa hàng còn cung cấp các nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu phục vụ cho nhu cầu của thân nhân, bệnh nhi như mền mùng chiếu gối, tã, gối ôm, thú nhồi bông… và đồ chơi cho các bé.

Bên cạnh đó, Co.op Smile cũng cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích thu hộ như: cước điện thoại di động trả sau, cước điện thoại cố định, cước Internet (ADSL, Leased line, FTTH), cước truyền hình Viettel, truyền hình cáp, các loại thẻ điện thoại…

Với phong cách phục vụ ân cần đặc trưng của “Co.op”, cửa hàng sẽ phục vụ tốt nhu cầu của người dân, đặc biệt là thân nhân người bệnh nơi đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang