TT-Huế: Người dân bức xúc về bãi rácThuỷ Phương quá tải, ô nhiễm

Thứ Năm, 10/06/2021 14:51

|

(CAO) Nhiều năm nay, người dân phường Thuỷ Phương (thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế) và chính quyền, các ngành hữu quan tỉnh, huyện, dư luận, báo đài quan tâm đến câu chuyện bãi rác khổng lồ trên địa bàn phường Thuỷ Phương đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Phản ánh đến Báo Công an TPHCM, người dân bức xúc về sự tồn tại của bãi rác này suốt nhiều năm, gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, nước tưới cây, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhiều hộ dân.

“Giữa trưa nắng, mùi xú uế bốc lên nồng nặng khiến chúng tôi thực sự không thể chịu nổi. Cứ nghe nói là dừng tiếp nhận rác nhưng hàng ngày vẫn có xe chở rác vào và việc xử lý mùi hôi không hiệu quả, chúng tôi chịu đến bao giờ nữa? Tôi và người dân ở đây mong cơ quan quản lý Nhà nước vào cuộc xử lý dứt điểm để người dân được yên ổn sinh sống và không ảnh hưởng về sức khỏe”, anh Trần Viết H. (trú tổ 12, phường Thủy Phương) chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Văn D. (trú phường Thủy Phương) cho biết: Nhiều năm nay, gia đình anh và các hộ dân phải sống trong tình trạng ô nhiễm tại nhà máy xử lý rác và bãi chôn lấp rác Thủy Phương, thời tiết mưa nắng thất thường, mùi hôi thối bay tứ phía theo gió. Điều đáng nói núi rác chất cao hơn ngọn cây lâu năm và kéo dài từ điểm quy hoạch ban đầu ra tận mép lộ với chiều dài lên đến hàng trăm mét.

Khu xử lý rác gây bức xúc cho người dân nhiều năm nay

Theo tìm hiểu, năm 2017, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo bãi chôn lấp số 2 Thủy Phương, nâng cấp hệ thống nhằm xử lý nước rỉ rác đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật trước khi thải ra môi trường.

Khu xử lý rác thải Thủy Phương (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có tổng diện tích 14ha, gồm khu xử lý nước rỉ rác diện tích 1,5ha, lò đốt chất thải nguy hại công suất 350 kg/giờ và 2 bãi chôn lấp với tổng diện tích chôn lấp là 4,8ha (bãi số 1 diện tích 2,2ha vận hành từ năm 1999 đến năm 2008 đã lấp đầy, đóng bãi theo quy định và bãi số 2 diện tích 2,6ha vận hành từ năm 2008 đến hết năm 2018). Bên cạnh đó, bãi chôn lấp rác số 2 mở rộng có dung tích 350.000 m3 chỉ tiếp nhận kéo dài đến hết năm 2020 đến nay vẫn chưa giải quyết được nỗi bức xúc người dân.

Đối với bãi chôn lấp đã đầy và chưa kịp xử lý hết rác thải, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu chủ đầu tư khu xử lý rác Thủy Phương là Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa ngừng tiếp nhận rác và nhanh chóng có biện pháp xử lý khắc khắc phục khối lượng hàng nghìn tấn rác thải còn tồn đọng từ năm 2018. Tuy nhiên đến nay, công ty này vẫn chưa xử lý dứt điểm lượng rác thải tồn đọng, gây ra mùi hôi thối ô nhiễm kéo dài.

Ngoài ra, tại khu xử lý rác Thủy Phương còn có khu xử lý rác của Công ty CP môi trường và công trình đô thị Huế, đơn vị này trực tiếp thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt từ địa bàn từ thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà, huyện Phú Lộc và huyện Phú Vang, TP Huế, với khối lượng bình quân 480 tấn rác/ngày về xử lý, chôn lấp tại đây.

Sau khi phun hóa chất diệt ruồi muỗi và chế phẩm khử mùi thì rác được phân loại ủ thành phân và đốt, phần còn lại chủ yếu là rác trơ được chôn lấp ở bãi chôn lấp Thủy Phương do Công ty CP môi trường và công trình đô thị Huế quản lý, nhưng do số lượng rác thải ngày càng nhiều dẫn đến quá tải, khiến lượng rác chất cao như núi và xuất hiện mùi hôi thối.

Bãi rác hiện đã quá tải

Tại khu xử lý rác Thủy Phương, chúng tôi ghi nhận dù đứng cách xa khu xử lý 1km mùi hôi thối vẫn xộc đến, nhìn xa đã lộ ra núi rác khổng lồ, phơi lộ thiên không che đậy, chưa kể hoạt động xử lý rác khiến mùi hôi càng bốc mạnh, đặc biệt khi có gió.

Ông Trương Văn Công, Chủ tịch UBND phường Thủy Phương ( TP Huế) thông tin: “Liên quan đến khu xử lý rác Thủy Phương, nhiều lần chính quyền địa phương cũng mời lãnh đạo doanh nghiệp về làm việc để giải quyết những đơn thư kiến nghị của người dân. Ngoài ra lãnh đạo tỉnh, ban ngành liên quan cũng có đi thực địa để đưa ra hướng xử lý bức xúc người dân.

Uớc tính bãi rác còn tồn đọng hơn 5.000 tấn, vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải tồn gây mùi hôi thối luôn "điềm nóng" ở phường Thủy Phương trong những kỳ tiếp xúc cử tri. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND phường Thuỷ Phương mong muốn các cấp cũng như đơn vị xử lý rác có giải pháp ổn định lâu dài dứt điểm để người dân không bị ảnh hưởng từ khu xử lý rác này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang