Vụ thuỷ điện Đăk Mi 4 xả lũ gây thiệt hại: Vẫn chưa đền bù cho dân

Chủ Nhật, 04/04/2021 14:55

|

(CAO) Hơn 5 tháng trôi qua từ ngày thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ gây thiệt hại nặng cho người dân ở huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, đến nay bà con bị thiệt hại vẫn chưa nhận được tiền đền bù.

Thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ vào cuối năm 2020

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi Công ty CP Thủy điện Đăk Mi 4 điều tiết gây lũ ngày 28-10-2020, UBND huyện Nam Giang tiến hành thành lập tổ công tác phối hợp với UBND xã Cà Dy, thị trấn Thạnh Mỹ và Công ty CP thủy điện Đăk Mi 4 đi kiểm tra, rà soát thực tế 865 hộ/9 thôn trong xã bị thiệt hại, với tổng kinh phí người dân tự kê khai hơn 47 tỷ đồng.

Đến ngày 10-3-2021, UBND huyện Nam Giang đã có tờ trình gửi UBND tỉnh và Thủy điện Đăk Mi 4 đề nghị hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai, với tổng số tiền hơn 16,1 tỷ đồng, trong đó kinh phí thiệt hại theo Nghị định 2/2017/CP hơn 2,5 tỷ đồng, kinh phí thiệt hại khác (vật dụng gia đình, đồ đạc khác) hơn 6,7 tỷ đồng và kinh phí thiệt hại các công trình dân sinh hơn 6,8 tỷ đồng.

Ông Ka Phu Kiên, Phó Chủ tịch xã Cà Dy cho biết, sau cơn lũ đó vào cuối năm 2020, đến giờ thủy điện Đăk Mi 4 vẫn chưa đền bù thiệt hại cho người dân bị thiệt hại ở xã. Thời điểm này, đời sống của những hộ dân bị thiệt hại do xả lũ rất khó khăn, đặc biệt là những hộ trôi nhà.

Cũng theo ông Kiên, hiện trong số 483 hộ dân ở xã Cà Dy bị thiệt hại do thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ có 5 hộ trôi nhà hoàn toàn đang tự khắc phục hậu quả, nguồn hỗ trợ này từ các mạnh thường quân, các tổ chức thiện nguyện và một phần nguồn hỗ trợ của tỉnh phân bổ về Phòng lao động, Thương binh và Xã hội của huyện để hỗ trợ cho bà con.

Ngôi nhà của ông A Lăng Giới bị thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ gây hư hỏng vào ngày 28-10-2020

Mới đây, vào cuối tháng 3-2021, chính quyền huyện Nam Giang và lãnh đạo nhà máy thủy điện Đăk Mi 4 đã có cuộc họp về công tác bồi thương thiệt hại cho người dân địa phương.

Tại đây, ông Vũ Đức Khánh, Tổng giám đốc CP thủy điện Đăk Mi cho hay, đơn vị ông hoạt động theo luật doanh nghiệp, chia làm 3 cấp quản lý. Cấp thứ nhất là Hội đồng cổ đông, cấp thứ 2 là Hội đồng quản trị và cấp thứ 3 là Ban Tổng giám đốc công ty. Vì thế, theo ông Khánh, tất cả việc liên quan đến những giao ước hay giao kết thì sẽ do Hội đồng quản trị và Hội đồng cổ đông quyết định.

“Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND huyện Nam Giang, Ban Tổng giám đốc Công ty cũng đã báo cáo Hội đồng quản trị xin chủ trương hỗ trợ. Tuy nhiên, tôi cũng lấy làm tiếc là theo điều lệ Hội đồng quản trị cũng không có thẩm quyền quyết định việc này mà bắt buộc Hội đồng quản trị phải báo cáo lên Hội đồng cổ đông”, ông Vũ Đức Khánh nói.

Cũng theo ông Khánh, kì đại hội cổ đông thường niên sẽ diễn ra vào tháng 4, tất cả các hồ sơ liên quan đang được chuẩn bị để báo cáo với Đại hội đồng cổ đông. Ngoài ra, với trách nhiệm của một Tổng giám đốc điều hành công ty, ông đang xin chủ trương lãnh đạo cấp trên trích một phần chi phí bù đắp thiệt hại khác do cơn lũ ngày 28/10/2020.

Ông A Viết Sơn, Chủ tịch huyện Nam Giang cho biết, huyện đã có số liệu cụ thể về mức độ thiệt hại của bà con và đã nhiều lần làm việc với phía Công ty CP thủy điện Đăk Mi, huyện cũng đã báo cáo về UBND tỉnh và tỉnh đã có văn bản chỉ đạo.

Cũng theo ông A Viết Sơn, đối với Công ty CP thủy điện Đăk Mi có trách nhiệm hỗ trợ cho người dân ngoài Nghị định 02 liên quan đến tài sản của dân.

“Công ty CP thủy điện Đăk Mi có đề nghị hỗ trợ 50% đối với tài sản của người dân (trong số hơn 6,7 tỷ đồng), việc này chúng tôi thấy chưa phù hợp vì số lượng thiệt hại thực tế và tài sản của bà con làm ra như vậy mà chỉ hỗ trợ như thế thì ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, an sinh xã hội của người dân…”. Ngoài ra, ông Sơn cũng đề nghị Công ty CP thủy điện Đăk Mi nhanh chóng hỗ trợ cho người dân trước ngày 15/4/2021, tránh để xảy ra bức xúc trong nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang