Vụ chủ đất cầu cứu vì hẻm quy hoạch “treo” hơn 6 năm:

Tòa án nhân dân tỉnh An Giang thụ lý vụ kiện

Thứ Bảy, 12/12/2020 09:23  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Tòa án nhân dân tỉnh An Giang vừa có thông báo số 48/2020/TLST-HC thụ lý vụ án hành chính sơ thẩm về việc “khiếu kiện hành vi hành chính và quyết định hành chính về lĩnh vực xây dựng”. Cơ quan bị kiện là UBND TP.Long Xuyên.

Theo đó, người khởi kiện là bà Hà Thị Mai Lan (ngụ phường Mỹ Bình, TP.Long Xuyên). Cơ quan bị kiện là UBND TP.Long Xuyên. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan gồm: Trưởng phòng Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP.Long Xuyên, Phòng QLĐT TP.Long Xuyên.

Thông báo thụ lý vụ kiện của Tòa án nhân dân tỉnh An Giang.

Vấn đề người khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết gồm: Yêu cầu tòa án buộc UBND TP.Long Xuyên cấp giấy phép xây dựng có thời hạn hàng rào tại thửa đất số 238, tờ bản đồ số 25, tại đường Lê Triệu Kiết, khóm Bình Long 1, phường Mỹ Bình. Yêu cầu tòa án hủy quyết định hành chính là Công văn 754/ĐT-XD ngày 15-6-2020 của Trưởng phòng QLĐT TP.Long Xuyên về việc trả lời đơn khiếu nại của bà Lan. Yêu cầu tòa án hủy quyết định hành chính là Công văn số 468/ĐT-XD ngày 6-4-2020 của Phòng QLĐT TP.Long Xuyên về việc từ chối cấp giấy phép xây dựng có thời hạn hàng rào.

Theo bà Lan, lý do bà gửi đơn khởi kiện là do nhiều lần gửi khiếu nại có dẫn chứng nhiều quyết định của UBND tỉnh An Giang, viện dẫn các quy định của luật hiện hành nhưng cơ quan chức năng TP.Long Xuyên lại trả lời không đúng trọng tâm vấn đề.

Khu đất bà Hà Thị Mai Lan xin cấp phép làm hàng rào tạm để bảo vệ tài sản nhưng không được chấp nhận.

Như CAO thông tin, bà Lan được UBND TP.Long Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH03165 ngày 13-7-2018 với diện tích 31,6m2, loại đất ODT. Ngày 16-3-2020, bà có gửi hồ sơ xin phép xây dựng có thời hạn hàng rào tạm để bảo vệ thửa đất của mình. Ngoài ra, bà Lan cũng có văn bản cam kết là sẽ tháo dỡ công trình nếu dự án mở rộng hẻm triển khai mà không yêu cầu bồi thường hay hỗ trợ gì.

Theo bà Lan, Phòng QLĐT TP.Long Xuyên căn cứ quyết định số 2363/QĐ-UBND của UBND tỉnh An Giang để từ chối cấp phép xây dựng có thời hạn hàng rào tạm là không đúng theo quy định tại Khoản 2, Điều 37 và Khoản C, Điểm 3, Điều 38 của Luật Đất đai năm 2013. Cụ thể là kỳ kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh và kỳ kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, đất an ninh là 5 năm. Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập hàng năm… Do vậy, tính thời gian từ kể từ ngày ban hành quyết định 2363/QĐ-UBND của UBND tỉnh An Giang đến nay đã gần 7 năm.

Cũng theo bà Lan, căn cứ tại Khoản 7, Điều 62, Mục 3 thuộc Luật quy hoạch số 30/2009/QH12 ngày 17-6-2009 của Quốc hội có quy định cụ thể về quản lý và sử dụng đất đô thị theo quy hoạch như sau: “Sau khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt và công bố, nếu Nhà nước chưa thực hiện việc thu hồi thì các tổ chức, cá nhân trong khu vực quy hoạch được phép tiếp tục khai thác sử dụng, cải tạo, sửa chữa và xây dựng tạm theo quy định của pháp luật về xây dựng”.

Bà Lan cũng cho rằng Phòng QLĐT căn cứ Điểm C, Khoản 1, Điều 14 như sau: “Công trình không vi phạm hành lang an toàn đường bộ và chỉ giới xây dựng đối với các tuyến đường hiện hữu trong đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố” của quyết định số 106/2016/QĐ-UBND về việc ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng theo giấy phép trên trên địa bàn tỉnh An Giang để không cấp phép xây dựng tạm cũng không đúng…

Trước đó, trả lời về thời điểm mở rộng con hẻm trên, bà Đặng Thị Hoa Rây (Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND TP.Long Xuyên) cho biết: Trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ đưa con hẻm này vào danh mục để mở rộng, nâng cấp. Nếu bà Lan kiện ra tòa, địa phương sẽ kiểm tra lại cơ sở pháp lý để tham dự…

Bình luận (0)

Lên đầu trang