TPHCM khuyên công nhân không nên về các tỉnh, thành có dịch bệnh ăn Tết

Chủ Nhật, 31/01/2021 21:47  | A. Quân

|

(CAO) Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan vừa ký ban hành công văn số 322/UBND-VX về tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, căn cứ tình hình thực tế về diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM, UBND TP yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện, phường, xã, thị trấn tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm “chống dịch như chống giặc”.

Văn bản nêu rõ, các đơn vị tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nhất là trong thời điểm vi rút gây bệnh là biến chủng SARS Cov-2 mới có khả năng lây lan rất nhanh và TP là nơi có nguy cơ cao đối với nguồn xâm nhập từ bên ngoài vào.

Về nội dung cụ thể, UBND TP yêu cầu các đơn vị thực hiện truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch triệt để, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng, thực hiện mở rộng điều tra dịch tễ đến F3 của các ca bệnh và thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung trong thời gian 21 ngày.

Tiếp tục kêu gọi, khuyến khích người dân tự nguyện khai báo y tế, nhất là những trường hợp đã đi qua các địa phương có dịch, tiếp xúc gần - xa với các ca bệnh; vận động người dân tiếp tục cài đặt các dụng truy vết, nhất là Bluezone; đẩy mạnh thanh toán điện tử và làm việc trực tuyến;...

Ảnh minh họa

Ngoài việc tuân thủ nghiêm và kiểm tra thường xuyên việc thực hiện yêu cầu 5K, TP đề nghị các đơn vị triển khai đeo khẩu trang bắt buộc, khử khuẩn và giữ khoảng cách tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người, nơi có nguy cơ cao, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh; nhắc nhở và xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, coi người nhập cảnh trái phép như người nghi nhiễm bệnh để áp dụng biện pháp cách ly y tế.

Đối với các lễ hội, sự kiện tập trung đông người, UBND TP giao Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện tự quyết định quy mô, tính chất, thời điểm tổ chức phù hợp, hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người. Các sự kiện cấp TP sẽ được tổ chức bình thường nhưng rút ngắn thời gian hoạt động, giảm bớt quy mô, bố trí ngồi giãn cách, thực hiện biện pháp 5K nghiêm ngặt.

Thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và Liên đoàn Lao động TP có hướng dẫn cụ thể cho người dân các tỉnh, công nhân lao động về quê ăn Tết theo phương châm an toàn - lành mạnh - vui tươi - tiết kiệm.

Trong đó, khuyến cáo người dân các tỉnh, công nhân lao động không nên về quê nơi đang có dịch bệnh, nếu về cần phải thực hiện theo đúng yêu cầu 5K. Đối với các vùng chưa có dịch bệnh, người dân khi đi về cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Hiện nay, dự báo số lượng người dân các tỉnh và công nhân lao động ở lại TPHCM đón Tết Tân Sửu năm 2021 tăng cao, do đó UBND TP đề nghị Sở Công Thương cần chuẩn bị trữ lượng hàng hóa đảm bảo phục vụ nhu yếu phẩm cho người dân.

UBND TP cũng đề nghị ngành y tế TP chủ động bám sát tình hình, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư cho phòng chống dịch, sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung tại quận, huyện để tổ chức cách ly người tiếp xúc với ca bệnh, ca nghi ngờ;…

Riêng UBND các quận, huyện cần quản lý, giám sát chặt chẽ việc tổ chức cách ly, tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng; đánh giá và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch COVID - 19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng;...

Xét nghiệm giám sát toàn bộ nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất

Chiều 30/01/2021, TPHCM tiến hành lấy mẫu xét nghiệm giám sát Covid-19 đối với toàn bộ nhân viên làm tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và nhân viên khoa kiểm dịch y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Dự kiến thời gian lấy mẫu sẽ hoàn thành vào ngày 07/02/2021. Theo đó, 410 trường hợp đã được lấy mẫu vào ngày 30/01.

Lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hoạt động này là một trong những chiến lược giám sát nhằm đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong nhóm làm việc tại sân bay. Tiếp theo đó, thành phố sẽ lấy mẫu giám sát nhóm làm việc tại các khu cách ly, nhân viên y tế, người dân tại công đồng dân cư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang