Vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung: Ngư dân Quảng Bình kéo thuyền lên bờ không dám đánh bắt

Thứ Sáu, 22/04/2016 21:31  | Mạnh Hùng

|

(CAO) Một thực trạng đáng buồn đang xảy ra hầu khắp các xã chạy dọc ven biển của tỉnh Quảng Bình khi các ngư dân đồng loạt kéo thuyền lên bờ không dám ra khơi đánh bắt bởi nguồn nước biển bị ô nhiễm khiến cá chết hàng loạt tấp vào bờ

Sáng ngày 22-4, chúng tôi có mặt tại hai thôn Nhân Nam, Nhân Quang (xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch). Một không khí vắng lặng bao trùm cả một vùng biển nơi đây khi hầu hết các tàu thuyền đánh bắt, khai thác thủy hải sản gần bờ đều được ngư dân nơi đây đồng loạt kéo lên bờ.

Theo một số ngư dân cho biết, do tình trạng nhiều loại cá như cá mú, cá bò, cá nhoái, cá phèn, cá hồng ….chết đồng loạt tấp vào bờ biển trong suốt hơn 10 ngày vừa qua đã dẫn đến tâm lý hoang mang, người dân không dám mua cá biển về để ăn vì sợ nguồn nước bị nhiễm độc khiến cá chết. Nên có đi đánh bắt về cũng không có ai mua.

Được biết, trước đây cả một vùng biển thuộc hai thôn Nhân Nam, Nhân Quang vào buổi sáng sớm hay chiền muộn luôn sôi động, náo nhiệt bởi từng đoàn người đổ về nơi đây tiến hành thu mua các loại thủy hải sản đánh bắt được đem phân bố khắp các chợ trong tỉnh.

Ông Phạm Lanh (46 tuổi, trú tại thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch) cho biết: “Từ khi tui biết đi đánh cá cho đến chừ, ngót hơn ba chục năm nhưng chưa bao giờ chứng kiến cảnh hàng loạt các loại cá biển đồng loạt chết tấp vào bờ hết ngày ni qua ngày khác, nhìn xót lắm. Nếu tình trạng này còn diễn ra kéo dài nữa thì bọn tui chết đói mất”.

Hoang mang vì cá chết hàng loạt, ngư dân tỉnh Quảng Bình đã đồng loạt kéo thuyền đánh bắt gần bờ lên bờ, ngưng đánh bắt. - Ảnh: Mạnh Hùng 

Ngoài ra, ông Lanh còn cho biết thêm, nhiều loại cá rất có giá trị bị chết tấp vào bờ mà ngày thường khi đi khai thác lâu lâu mới đánh được như cá heng, cá mú. Nhưng giờ thì những con cá đặc sản đó liên tiếp chết tấp vào bờ với đủ loại kích cỡ khác nhau mà không ai dám nhặt về ăn.

“ Như con cá heng biển, ngày thường rất có giá trị mà chừ nó chết trôi vào bờ ai có dám ăn mô. Vì khi mổ bụng cá ra thì chỉ thấy một chất lỏng màu vàng chảy ra chớ không thấy ruột cá mô nữa.”- ông Lanh cho hay.

Qua tiếp xúc, ngư dân Phạm Nghĩnh (41 tuổi, trú cùng thôn Nhân Nam) còn cho chúng tôi biết, những ngày đầu mới xuất hiện cá chết, nhiều ngư dân đã ra vớt, nhặt cá đem về ăn, nhưng từ khi nghe báo đài nói cá chết do nguồn nước bị nhiễm độc thì ai cũng không dám ăn mà chỉ nhặt những con cá to về nấu cho gia súc ăn.

Hiện tâm lý bà con ngư dân nơi đây nói riêng, cả tỉnh Quảng Bình nói chung đang rất hoang mang, lo lắng trước tình trạng cá biển chết hàng loạt ngày ngày cứ tấp vào bờ. Mong muốn của họ là các cấp chính quyền, cơ quan chức năng quan quan tâm, điều tra để tìm ra nguyên nhân của sự việc, để họ ngày ngày lại ra khơi đánh bắt, khai thác các loại thủy hải sản nuôi sống gia đình mình. 

Họ chỉ còn biết ngóng ra biển chờ tình hình khả quan hơn. - Ảnh: Mạnh Hùng

Ngày 21-4, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đã đến để khảo sát thực tế tại một số bãi biển tại Quảng Bình về thực trạng cá chết trôi dạt vào bờ trong thời gian qua. Đoàn kiểm tra đã ghi nhận vẫn còn hiện tượng cá chết trôi dạt rất nhiều tại các bãi biển.

Theo ông Lương Duy Hanh - Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, để có kết luận cuối cùng về việc xác định nguyên nhân cá chết thì cần phải qua nhiều phương pháp đánh giá phân tích nhận dạng. Đồng thời cần phải có ý kiến tổng hợp của các địa phương, thực tiễn và người dân, rồi từ đó các nhà khoa học phân tích, đánh giá để đưa ra kết luận.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang