Vụ ‘San ủi lăng vợ vua Tự Đức làm dự án’: Nguyễn Phúc tộc kiện chủ đầu tư xâm phạm mồ mả

Thứ Năm, 27/07/2017 12:05  | Hoàng Quân

|

(CAO) Vừa qua, dòng tộc, hậu duệ nhà Nguyễn đã có đơn kiện chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe có hành vi xâm phạm mồ mả khi thi công mặt bằng.

Sáng 27-7, ông Tôn Thất Viễn Bào – Chủ tịch Hội đồng trị sự (HĐTS) Nguyễn Phúc tộc (hậu duệ vua, chúa nhà Nguyễn) cho biết, chiều 25-7-2017 Nguyễn Phúc tộc đã có đơn khởi kiện đối với chủ đầu tư dự án “Xây dựng bãi đậu xe lăng Tự Đức - lăng Đồng Khánh” (thuộc tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân, TP.Huế) là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị (146 Nguyễn Huệ, TP.Huế) đến TAND TP.Huế.

Lăng mộ bà Tài Nhân họ Lê Thị (vợ vua Tự Đức) được HĐTS Nguyễn Phúc tộc xây dựng, che chắn tạm sau khi bị doanh nghiệp san ủi

Nội dung đơn kiện nêu: “Ngày 19-6-2017, Công ty Chuỗi Giá Trị do ông Lê Quốc Tuấn làm giám đốc, chưa được bàn giao mặt bằng nhưng đã tự ý san ủi ngôi mộ bà Tài Nhân, họ Lê Thị (phi tần của vua Tự Đức) để triển khai dự án trên. Việc làm này đã phá hủy toàn bộ nơi an nghỉ và xâm phạm đến hài cốt bà Tài Nhân. Sự việc này đã có báo chí vào cuộc bằng việc ghi hình, ghi âm mọi sự việc xảy ra và ông Lê Quốc Tuấn đã thừa nhận việc làm sai trái của mình, xin lỗi HĐTS Nguyễn Phúc tộc”.

HĐTS Nguyễn Phúc tộc và con cháu hậu duệ Nguyễn Phúc tộc yêu cầu TAND TP.Huế khởi tố Công ty Chuỗi Giá Trị theo Khoản 1, Điều 319 và mục a Khoản 1 Bộ luật Hình sự về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”. Công ty Chuỗi Giá Trị chưa được bàn giao đất, chưa biết vị trí, giới hạn diện tích của mình là như thế nào mà đã tùy tiện làm càn, vượt thẩm quyền gây hậu quả nghiêm trọng. Yêu cầu bị đơn phục hồi nguyên trạng ngôi mộ như cũ, xin lỗi HĐTS Nguyễn Phúc tộc trước công chúng.

Đơn khởi kiện của HĐTS Nguyễn Phúc tộc đối với Công ty Chuỗi Giá Trị

Đơn cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm, khởi tố vụ việc đối với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế về việc thiếu trách nhiệm, quy hoạch xâm lấn hành lang bảo vệ Di sản Văn hóa thế giới là lăng Tự Đức. Khi quy hoạch dự án, đơn vị này không hề thông báo cho HĐTS Nguyễn Phúc tộc cũng như Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế biết nên dẫn đến việc dung túng cho phía chủ đầu tư làm sai, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 26-7, Viện KSND TP.Huế xác nhận đã nhận được đơn của HĐTS Nguyễn Phúc tộc yêu cầu khởi tố vụ án hình sự về việc xâm phạm phần mộ bà Tài Nhân họ Lê Thụy đối với Công ty Chuỗi Giá Trị.

Tổng thể về dự án bãi đỗ xe lăng vua Tự Đức

HĐTS Nguyễn Phúc tộc cũng gửi thư đến UBND TP.Huế thể hiện mong muốn được giữ lại lăng mộ bà Tài Nhân tại vị trí cũ. Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ quý II năm 2017 vào ngày 18-7-2017, ông Nguyễn Dung – phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế khẳng định, tỉnh đã thống nhất phương án di dời lăng bà Tài Nhân để tiếp tục thực hiện dự án. Ông Võ Lê Nhật – phó Chủ tịch UBND TP.Huế khẳng định, UBND TP.Huế đang tiến hành các công việc để htực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh là di dời lăng mộ đến vị trí khác.

Bộ VHTT&DL có văn bản số 3069/Bộ VHTTDL-DSVH do Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên ký ngày 19-7 có nội dung: Bộ đã nhận được báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc phát hiện tấm bia đá tại dự án Bãi đỗ xe lăng vua Tự Đức và vua Đồng Khánh.

Bộ VHTT&DL đề nghị Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên - Huế làm việc với Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học và HĐTS Nguyễn Phước tộc để có phương án thích hợp trình UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế xem xét, quyết định. Về lâu dài, Sở và các cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát các khu vực dự kiến triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội để chủ động đề xuất biện pháp xử lý phù hợp với quy định hiện hành.

Bộ VH-TT&DL cũng yêu cầu, trong trường hợp cần thiết, Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên - Huế có thể hướng dẫn chủ đầu tư nghiên cứu lập phương án điều chỉnh dự án trên cơ sở đảm bảo hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của di tích và sự đồng thuận giữa các bên, báo cáo UBND tỉnh và Bộ VH-TT&DL xem xét điều chỉnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang