Vụ thủy điện xả lũ ồ ạt khiến dân thiệt hại nặng: Huyện yêu cầu bồi thường

Thứ Ba, 03/11/2020 12:40  | Hải Đường

|

(CAO) Ngày 3-11, ông Nguyễn Văn Chương, Trưởng Phòng nông nghiệp huyện Nam Giang cho biết, thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ đột ngột và quá lớn nên xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ bị thiệt hại rất nặng.

Theo ông Chương, ngoài nhà cửa của người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 9 thì thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ cũng làm rất nhiều nhà dân ở 2 địa phương của huyện bị thiệt hại nặng. Có 4 hộ dân có nhà bị trôi hoàn toàn, 41 hộ có nhà bị hư hại từ 50-70%, 275 hộ bị đất sạt lở trôi vào nhà, 608 hộ bị ngập úng…

Ông Chương cho biết, lúc 16h30, thủy điện Đăk Mi 4 bắt đầu tăng lưu lượng xả, đến khoảng hơn 17h ngày 28/10 nước lũ cuồn cuộn đổ về khiến người dân đang đi tránh bão không thể chạy về kịp dọn đồ đạc nên bị hư hại nặng.

Thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ khiến người dân hạ du thiệt hại nặng

Trước đó, chiều 28/10, khi thấy nước trên sông Nước Mỹ và sông Cái từ thủy điện Đăk Mi 4 đổ xuống quá lớn, ông Chương và ông A Viết Sơn, Phó Chủ tịch huyện Nam Giang, liên tục gọi điện cho lãnh đạo Công ty thủy điện Đăk Mi 4 yêu cầu giảm lưu lượng xả lũ lại vì dân lúc này đã “no nước”.

Trước tình hình thiệt hại của dân do thủy điện Đăk Mi xả lũ, ông Chương cho biết huyện mới có đánh giá bước đầu về thiệt hại do bão và lũ. Riêng vấn đề thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ gây thiệt hại hiện vẫn chưa có số liệu thống kê.

Theo ông Chương, ngày 3-11 lãnh đạo huyện tổ chức đoàn đi kiểm kê thiệt hại của dân và mời lãnh đạo công ty thủy điện Đăk Mi 4 làm việc để có hướng giải quyết thiệt hại cho dân.

Cây cối do lũ cuốn về ngổn ngang trên đường vào huyện Nam Giang.

Về hướng đền bù hay hỗ trợ cho dân, ông Chương cho biết, huyện đã có báo cáo gởi tỉnh và công ty thủy điện Đăk Mi 4 có hướng hỗ trợ cho người dân. Huyện và công ty thủy điện Đăk Mi 4 sẽ có buổi họp để thống nhất phương hướng đền bù hay hỗ trợ cho dân sau khi đã kiểm đếm cụ thể.

Về vấn đề đền bù hay hỗ trợ, ông Chương cho biết, đúng ra phải là “đền bù, hỗ trợ” chứ hỗ trợ không thì không đúng. “Người dân không biết thủy điện có xả lũ đúng quy trình hay không nhưng vừa rồi xả quá sức nên người dân họ thấy sợ. Đối với cơ quan tham mưu thì mình sẽ có hướng giải quyết cho dân.

Trước đó, lúc 15h ngày 28-10, đơn vị vận hành hồ chứa thủy điện Đăk Mi 4 thông báo tăng lưu lượng xả tràn lần 2. Thời điểm bắt đầu vận hành vào lúc 15h30 ngày 28/10, lưu lượng xả tràn dự kiến đến 11.400m3/s. Lưu lượng thủy điện Đăk Mi 4 đang xả xuống hạ du là 5.100m3/s.

Thời điểm nước về hồ Đăk Mi 4 nhiều nhất lên đến hơn 13.300m3/s lúc 16h ngày 28/10. Lúc xả qua tràn nhiều nhiều nhất hơn 7.000m3/s lúc 17h ngày 28-10. Với mức xả như vậy thì nhiều vùng hạ du như huyện Nam Giang, Đại Lộc… của tỉnh Quảng Nam sẽ bị ngập úng nặng.

Nhà dân huyện Nam Giang bị lũ tràn về gây hư hại

Do thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ lớn và đột ngột, nhiều hộ bị hư hỏng nặng một số vật dụng có giá trị trong gia đình; đồng thời gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi, thiệt hại về cây cối hoa màu ước khoảng 365,4 ha, chủ yếu là lúa rẫy của bà con địa phương đang trong thời kỳ chuẩn bị cho thu hoạch. Thiệt hại về con vật nuôi hại khoảng 825 con gia cầm; 25 con trâu, bò và khoảng 284 con lợn.

Về giao thông, tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện giáp với huyện Phước Sơn bị sạt lở nặng tại Km1535 +800; các tuyến giao thông từ xã Chà Val đi xã Đắc Pring, xã La Êê đi xã Chơ Chun, thôn Công Dồn đến thôn Pà Rum (xã Zuôih) bị sạt lỡ, nhiều điểm ách tắc giao thông, hiện đang khắc phục để đảm bảo thông tuyến.

Thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ, người dân hạ du thiệt hại nặng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang