Xử lý vướng mắc dự án đường biển qua vịnh An Hòa

Thứ Ba, 26/05/2020 10:10  | Hoàng Quân

|

(CAO) Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đang vào cuộc xử lý vướng mắc về việc một số người phản ứng, cản trở thi công dự án (DA) đường 129 và các khiếu nại bồi thường, hỗ trợ liên quan đến DA Khu đô thị (KĐT) vịnh An Hòa (H.Núi Thành, Quảng Nam).

Lo chậm tiến độ dự án tuyến đường quan trọng

DA đường 129 giai đoạn 2 nối từ QL40B (xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ) đến sân bay Chu Lai (H.Núi Thành) dài 26,5km với số vốn 1.479 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành tháng 10-2020. Đây là DA tạo động lực phát triển cho vùng Đông Quảng Nam. Tuyến đường kết nối hoàn chỉnh giao thông hành lang ven biển từ Đà Nẵng qua TP.Hội An đến sân bay Chu Lai và nối tiếp đến KKT Dung Quất (Quảng Ngãi).

Do vướng mắc một số phản ứng, kiến nghị của người dân nên tiến độ dự án tuyến đường 129 bị ảnh hưởng.

Ngày 5-5, Chủ đầu tư DA là BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam báo cáo UBND tỉnh về việc người dân cản trở thi công khiến DA chậm tiến độ, đề nghị chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Sáng 26-5, trao đổi với Báo Công an TPHCM, ông Nguyễn Văn Mau – Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, trước khi thực hiện các DA, chính quyền đã nhiều lần họp dân và đa số bà con đồng tình, ủng hộ dự án (vì đường hoàn thành thì việc đi lại ra Hội An, Đà Nẵng sẽ thuận lợi, nhanh hơn).

Một số người lo ngại về bến neo đậu ghe thuyền và ảnh hưởng đến sinh kế. UBND huyện đã thống nhất là sau khi đường 129 hoàn thành sẽ xây dựng bến neo đậu cố định; đã xây 4 vị trí neo đậu tạm thời tại 2 xã, thị trấn để đảm bảo việc đánh bắt thủy sản.

UBND huyện đã hỗ trợ 2 triệu đồng mỗi hộ tiền di chuyển ghe thuyền. Bà con phản ứng vì mức hỗ trợ thấp. Việc người dân yêu cầu hỗ trợ từ 50-70 triệu đồng để chuyển đổi nghề nghiệp nằm ngoài khả năng của UBND huyện và không có trong quy định của tỉnh. Người dân phản ánh về việc lấp sông, nguồn nước bị ô nhiễm thì đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), cơ quan chức năng kiểm tra lấy mẫu nước 3 lần và kết quả đều đạt yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn ký văn bản chỉ đạo, yêu cầu ngành chức năng vào cuộc đảm bảo thi công DA đường 129; giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Núi Thành khẩn trương xây dựng phương án và bố trí đủ lực lượng để đảm bảo ANTT, thi công công trình.

Ông Mau cho biết, trước mắt huyện đề nghị tỉnh cho tạm dừng thi công để huyện tiếp tục vận động nhân dân, lập lại trật tự. Thời gian tới nếu xảy ra cản trở thi công thì UBND huyện sẽ thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Chủ đầu tư dự án khu đô thị nói gì?

Ở vịnh An Hòa còn có DA KĐT sinh thái cao cấp vịnh An Hòa, năm 2017 được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết; chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty CP Chu Lai Hội An thực hiện trên diện tích hơn 99ha. Theo quy hoạch, đây sẽ là KĐT sinh thái cao cấp, ưu tiên phát triển dịch vụ, nhà ở cao cấp…

Bà con địa phương đề nghị hỗ trợ cao hơn để đảm bảo cuộc sống

Công ty CP Chu Lai Hội An gửi báo cáo đến các cơ quan chức năng về thông tin cho rằng người dân phản ứng, cản trở thi công DA KĐT vịnh An Hòa là không đúng, mà là đối với DA đường 129 liền kề và sự việc đang được chính quyền giải quyết.

Công ty đang thực hiện DA đúng quy định pháp luật, có đầy đủ cơ sở pháp lý, đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), đã được cấp giấy phép xây dựng... Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, DA không thi công trong 4 tháng nay. Phần diện tích của DA ảnh hưởng đến ghe thuyền của bà con thì không thi công hơn 1 năm nay để chờ kết quả thương lượng, bồi thường GMMB.

Công ty CP Chu Lai Hội An cùng chủ đầu tư DA đường 129 và chính quyền địa phương phối hợp hỗ trợ bà con có ghe thuyền trong khu vực bị ảnh hưởng từ 2 triệu đồng theo quy định của Nhà nước lên 7 triệu đồng/ghe; cùng bà con khảo sát để phối hợp chính quyền xây dựng bến ghe thuyền mới.

Chủ đầu tư cũng cho biết, dù doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng nặng nề dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn quyết tâm và mong muốn thực hiện DA đúng theo quy định pháp luật. Công ty đã kiến nghị và sẵn sàng phối hợp cùng chính quyền địa phương hỗ trợ người dân trong việc chuyển đổi nghề nghiệp, đào tạo, tìm kiếm việc làm cho người dân nằm trong diện cần giải tỏa mặt bằng trong điều kiện cho phép....

Người dân phản đối dự án lấp sông, đề nghị hỗ trợ thỏa đáng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang