Gặp lại 'anh hùng sông Son' miền sơn cước

Chủ Nhật, 27/03/2016 06:56  | Hoàng Quân

|

(CAO) Anh Lê Văn Điệp (34 tuổi), Bí thư Đoàn xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) bấy lâu đã vang danh cả nước về hành động dũng cảm, cứu người hoạn nạn, được tôn vinh là “anh hùng sông Son”.

Anh còn là tấm gương sáng về ý chí, nghị lực vượt qua mất mát, khó khăn để phấn đấu trong học tập, công tác và cuộc sống.

Bí thư Đoàn xã mẫu mực

Mỗi lần về xã Sơn Trạch, chúng tôi luôn nhớ và gọi cho “thổ địa” Lê Văn Điệp. Anh thanh niên dáng gầy, cao, khuôn mặt hiền từ, ánh mắt như luôn nở nụ cười hiện đang là Bí thư Đoàn xã Sơn Trạch. Anh đang tất bật để chuẩn bị cho các động kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Năm nào cũng vậy, hoạt động đoàn ở Sơn Trạch được tổ chức tưng bừng với các chương trình thiết thực và ý nghĩa, tạo món ăn tinh thần cho thanh thiếu niên và nhân dân địa phương cùng du khách tham quan. Và anh Điệp là người đã góp phần to lớn vào sự thành công ấy. Là một thủ lĩnh của Đoàn xã, anh Điệp không chỉ đưa phong trào Đoàn xã phát triển, mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển chung của địa phương.

Bí thư Đoàn xã Sơn Trạch là một tấm gương xuất sắc

Nhâm nhi ly cà phê bên bờ sông Son, anh Điệp bồi hồi ôn lại kỷ niệm cũ. Bình thường, dòng sông Son yên bình, nước xanh ngắt uốn lượn bên những núi đá vôi kỳ thú của Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, bồi đắp phù sa cho những làng mạc ven sông. Nhưng đến mùa mưa lũ, sông như con quái vật khổng lồ, nước dâng cao, cuồn cuộn, nhấm chìm mọi thứ, tràn sâu vào dân cư. Tháng 10-2010, Quảng Bình xảy ra cơn lũ lịch sử và Sơn Trạch là một trong những “rốn lũ”. Cả vùng mênh mông trong biển nước, người dân phải di dời lên núi, tìm chỗ cao lánh nạn. Nước ngày một dâng cao.

Trong tình thế nguy cấp, anh Điệp lúc đó làm Bí thư chi đoàn thôn Hà Lời dùng chiếc thuyền hàng ngày dùng chở khách tham quan hang động Phong Nha rồi cùng một số người dân khác vật lộn với dòng nước lũ cứu người. Suốt hai ngày đêm, anh cùng mọi người cứu được khoảng 180 người. Khi lũ rút dần, anh tất bật trở về nhà thì thấy người thân cũng an toàn. Trước đó, anh đã hướng dẫn, thu xếp cho mọi người tìm chỗ cao trú ẩn.

Với thành tích xả thân cứu người ấy, năm 2011, anh Điệp vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống lũ lụt và tìm kiếm cứu nạn trong đợt mưa lũ tháng 10-2011 tại Quảng Bình.

Anh Lê Văn Điệp cùng tấm bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng

Tháng 6-2011, anh Điệp vinh dự là một trong 10 đại biểu biểu xuất sắc được tuyên dương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Hồ lần 2 do Trung ương Đoàn tổ chức tại TP.HCM. Sự tôn vinh ấy là xứng đáng đối với những đóng góp của anh Điệp cho xã hội. Bà con khâm phục, yêu mến phong anh là “anh hùng sông Son” vừa thiết thực vừa mang tính huyền thoại.

Tấm gương vượt khó

Lúc cứu người trong xong, anh Điệp trở về thì căn nhà cùng mọi thứ tài sản bị nước lũ cuốn trôi. Gia đình anh phải xin người thân tá túc bà con, hàng xóm. Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền, các ban ngành, các nhà hảo tâm, sự thiệt hại của người dân miền Trung được khắc phục.

Anh Điệp được một số cơ quan tài trợ xây nhà. Niềm vui chưa được bao lâu thì đau đớn hơn khi 4 tháng sau, anh mất đi đứa con gái khi cháu mới 3 tuổi. Cháu bé bị bệnh nhiễm trùng máu, tê liệt não, điều trị rất tốn kém với mỗi ngày từ 8 – 10 triệu đồng tại Bệnh viện Trung ương Huế suốt 3 tháng. Bệnh tình hiểm nghèo, cháu mất vào ngày 22-3-2011.

Anh Điệp cùng cán bộ UBND xã Sơn Trạch trong một lần trao quà từ thiện

Đau thương, mất mát cũng vơi dần. Anh Điệp cùng vợ gượng gậy, khắc phục khốn khó để xây dựng lại cuộc sống. Trải qua không ít khó khăn, nghịch cảnh, anh vẫn can trường, giàu nghị lực và niềm tin yêu ở cuộc sống, con người.

Vợ chồng anh sinh thêm được đứa con trai nữa, nay đã 4 tuổi. Trong công việc, anh luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, phấn đấu và trở thành phó Bí thư Đoàn xã.

Một trong những việc chính anh đảm nhận là phụ trách đội thuyền du lịch của xã. Đội thuyền vận chuyển du khách tham quan du lịch tại Phong Nha – Kẻ Bàng. Hàng trăm thanh niên, người dân địa phương có việc làm, thu nhập ổn định một phần nhờ vào sự say mê, tận tụy của anh Điệp.

Ông Trần Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch nhận xét về Bí thư Đoàn xã: “Đồng chí Điệp không chỉ có thành tích cứu người trong bão lũ mà còn tích cực, có nhiều đóng góp trong các hoạt động, phong trào ở địa phương. Trong cuộc sống, đồng chí gần gũi, thân thiện và sống lành mạnh nên được bà con nhân dân tin yêu, quý trọng. Trong công việc, đồng chí có năng lực, gương mẫu, trở thành tấm gương cho mọi người phấn đấu. Phong trào đoàn của xã nhà đạt nhiều thành tích tốt, góp phần vào sự phát triển chung của xã nhà”.

Ở công tác đoàn, anh Điệp thấy vui mừng vì đó là trách nhiệm, là cuộc sống, giúp được bà con. Anh chia sẻ: “Học tập Bác Hồ, mình cố gắng phấn đấu làm và tuyên truyền cho mọi người cùng làm những việc mà Bác đã dạy như 'Năm điều Bác dạy', đồng lòng chung sức cùng vượt qua những việc khó khăn để thành công”.

Đoàn xã Sơn Trạch những năm qua đạt được nhiều thành tích xuất sắc, trở thành đơn vị kiểu mẫu đối với nhiều cơ sở đoàn khác. Đoàn xã luôn bám sát chủ trương đường lối của Đảng, nhà nước, của Trung ương đoàn, Đảng ủy, chính quyền tại địa phương; thực hiện tốt các chương trình “Thắp sáng đường quê” ở 8/9 thôn của xã trị giá hàng trăm triệu đồng; “Ngày vệ sinh môi trường”; “Ngày chủ nhật xanh”; chăm sóc, bảo quản các nghĩa trang liệt sĩ, các điểm di tích; hiến máu nhân đạo cứu người; thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Bố Trạch chung tay xây dựng nông thôn mới”; phối hợp với Công ty khai thác du lịch OXALIS đảm bảo an toàn, thân thiện và môi trường xanh tạo thuận lợi cho du khách tham quan…

Bình luận (0)

Lên đầu trang