Đất “dữ” hóa lành

Kỳ 3: Nhức nhối một thời chợ vợ “tiểu Hồng Kông”

Thứ Năm, 26/05/2016 08:27  | Anh Duy - Đồng Thần

|

(CAO) Vẻ yên bình nơi đây, hơn thập kỉ trước ít ai hình dung được khi khu vực cư xá Bình Thới- công viên Lãnh Binh Thăng là “điểm đen” phức tạp với nạn cò mồi đưa những cô gái từ miền Tây lên lấy chồng Đài Loan thông qua những phiên “chợ vợ.”

Hơn 40 năm sau ngày Giải phóng, Sài Gòn-TP.HCM không ngừng phát triển.Tuy nhiên, do đặc thù địa bàn rộng, dân cư đông khiến đô thị này phát sinh nhiều vấn đề an ninh phức tạp.

Với quyết tâm trả lại cuộc sống bình yên, lực lượng công an thành phố phối hợp với công an các quận-huyện đã nhanh chóng vào cuộc triệt phá những “điểm đen” nổi cộm về tệ nạn . Những vùng đất “dữ” nay đã hóa lành theo tiến trình văn minh đô thị.

CHỢ VỢ "TIỂU HỒNG KÔNG"

Đến khu cư xá Bình Thới (phường 8-Q.11) giờ đây là khung cảnh bình yên với những con đường thoáng đãng cây rợp bóng. Hai khu chung cư xen lẫn những căn nhà khang trang trang mặt phố là lát cắt trong bức tranh phát triển chung của Sài Gòn.

Vẻ yên bình nơi đây, hơn thập kỉ trước ít ai hình dung được khi khu vực cư xá Bình Thới- công viên Lãnh Binh Thăng là “điểm đen” phức tạp với nạn cò mồi đưa những cô gái từ miền Tây lên lấy chồng Đài Loan thông qua những phiên “chợ vợ”

Tiếp chúng tôi, Trung tá Phan Văn Thanh- trưởng Công an phường 8, Q.11 vẫn nhớ như in giai đoạn 2001-2004 khi những “chợ vợ” hình thành kéo theo hàng loạt tệ nạn như bia ôm và “cò” mai mối trong khu vực.

Đó là những năm đầu thế kỉ 21 khi đất nước mở cửa hội nhập. Làn sóng doanh nhân, du khách từ các nước và vùng lãnh thổ đổ đến Việt Nam đầu tư, du lịch tăng đột biến. Trong số này có những người Đài Loan đến TP.HCM với “mác” doanh nhân tìm cơ hội phát triển, nhưng thật chất họ đến lùng sục ở những “chợ vợ” thông qua môi giới để kiếm cho mình một cô vợ Việt bằng...tiền.

Trung tá Thanh “lật” trong ký ức của mình những lần lực lượng công an đột kích vào khách sạn, nhà hàng có phòng lưu trú trên địa bàn. Khi cửa phòng mở ra là cảnh tượng những cô gái khỏa thân đứng trước mặt những người đàn ông Đài Loan đến đây “tìm vợ”. 

Trung tá Phan Văn Thanh- trưởng Công an phường 8 - Quận 11 

Các cô gái phải cởi bỏ quần áo để những “người chồng” tương lai có thể “tia” mắt khắp thân thể xem các cô hình thể có khiếm khuyết gì không, eo có cong, chân có thon không theo chuẩn bọn chúng. Chúng xem những người sắp lấy làm “vợ” như những món hàng không hơn không kém.

Mỗi khi đột kích một tụ điểm tổ chức phiên “ chợ vợ”, lực lượng công an lại đau lòng chứng kiến những cảnh tượng này. Trung tá Thanh cho biết mỗi lần môi giới thành công một vụ tuyển “vợ”, những người Đài Loan trả từ 25.000 đến 30.000 USD. Tuy nhiên số tiền này phần lớn rơi vào tay những người môi giới. Còn những “cô dâu” tương lai chuẩn bị xa xứ sau màn hạ giá nhân phẩm bằng cách cởi đồ thì chỉ nhận được 1000 USD. Số tiền ít ỏi này các cô gửi về quê dưới miền Tây như khoản giúp đỡ gia đình trước khi xuất cảnh.

Bên cạnh “chợ vợ” là những tụ điểm ăn chơi mọc theo làn sóng người Đài Loan đến đây tìm vợ. Bia ôm, cà phê đèn mờ cùng hoạt động môi giới hôn nhân bằng các hình thức trá hình, biến tướng khiến khu vực cư xá Bình Thới thành tụ điểm ăn chơi phức tạp. Một “tiểu Hồng Kông” như cách ví von của người dân địa phương hình thành.

Đến lúc này, công an Q.11 phối hợp với công an phường 8 cùng toàn thể hệ thống chính quyền xác định đã đến lúc thực hiện đợt “tổng tấn công” quét sạch điểm đen tệ nạn này.

“TỔNG TẤN CÔNG" CHUYỂN HÓA ĐỊA BÀN

Trung tá Thanh- người bám địa bàn phường 8 từ năm 1998 cùng các đồng nghiệp trong cơ quan không thể quên giai đoạn đấu tranh, chuyển hóa địa bàn gian khổ khi đó. Ông kể công an địa phương phải tung gần như toàn bộ lực lượng để rà soát các nhà hàng, khách sạn, tụ điểm ăn chơi, nhà trọ trên địa bàn.

“Giai đoạn 2001-2004, chúng tôi rút giấy phép kinh doanh 8 khách sạn, 15 nhà hàng bia ôm, phạt hành chính 230 triệu đồng”- Trung tá Thanh thống kê.

Những con số trên chỉ là một mặt, ẩn sau đó là màn đấu tranh quyết liệt với những lần đột kích các phiên “chợ vợ” tổ chức trong các phòng khách sạn nơi những cô gái phải khỏa thân dự tuyển. Những lần đột kích vào các quán bia ôm, cà phê đèn mờ và áp dụng các biện pháp tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh chỗ ở phải kinh doanh đúng mục đích đăng ký.

Bên cạnh các đợt tấn công triệt phá tụ điểm tệ nạn là việc chuyển hóa tư tưởng cho những cô gái nuôi mộng đổi đời qua việc lấy chồng nước ngoài mà không xuất phát từ tình yêu thật chất.

Trung tá Thanh nhớ lại trong giai đoạn này, có ngày công an và hội Phụ nữ đưa về làm việc đến 150 đối tượng. Các cô gái (phần lớn đến từ các tỉnh miền Tây) khi làm việc với cán bộ địa phương đa phần không biết chữ, gia cảnh khó khăn. 

Cư xá Bình Thới ngày nay 

Họ nghĩ đơn giản lấy chồng nước ngoài là phương cách đổi đời khi chồng giàu có thì sẽ gửi tiền về quê giúp đỡ gia đình. Ngay cả việc khỏa thân dự tuyển họ cũng chấp nhận miễn sao…lấy được chồng.

Lại một quá trình tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục của những cán bộ địa phương với các cô. Bên cạnh đó là việc triệt phá các nơi cho thuê mướn nhà, chứa các cô gái từ quê lên phố ở, chờ tới các phiên “chợ vợ” diễn ra.

Các chủ chứa này -có lúc kiêm nhiệm cả vai trò cò môi giới đã phải chùn bước trước quyết tâm chuyển hóa địa bàn của chính quyền và người dân trong khu vực. Những tay cò khét tiếng như cò Đức sau những đợt truy quét quyết liệt đã bỏ đi nơi khác.

Những đối tượng người nước ngoài, đặc biệt là những người Đài Loan tổ chức mại dâm và các phiên “chợ vợ” cũng bị xử lý, trục xuất về nước. Sau năm 2005, tình hình địa bàn dần ổn định. 

Những con đường, dãy nhà khang trang ở khu cư xá Bình Thới. Nhìn nét yên bình nơi đây ít ai có thể hình dung nơi đây từng có thời là điểm đen tệ nạn 

Khi nhắc lại việc cũ, trung tá Thanh không đề cao thành quả mà xem đó là nhiệm vụ phải làm của chính quyền để người dân có cuộc sống bình yên. Vị trưởng công an phường cũng không quên nêu cao cảnh giác trước thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn của bọn tội phạm. “ Khoảng năm 2008, khi vụ môi giới lấy chồng Đài Loan đã dứt, lại rộ lên việc tuyển những cô gái lấy chồng Hàn Quốc trên địa bàn. Lần này, bọn chúng tinh vi hơn khi không tổ chức các phiên “chợ vợ” khỏa thân mà cho các “ông chồng” Hàn Quốc qua đây xem hình chụp các cô trong các cuốn album.”- trung tá Thanh kể.

Hình các cô gái miền Tây chụp toàn chân dung từ đầu đến chân, từ hình mặc đồ đến mặc bikini và hình khỏa thân được lồng trong những cuốn album như cuốn catalogue cho khách hàng chọn “sản phẩm”. Khi “ưng” cô nào trong hình, người môi giới sẽ liên hệ cô gái trong ảnh, rồi đưa các “ông chồng” Hàn Quốc đến gặp. Phương thức này gây khó khăn không ít cho lực lượng công an. Tuy nhiên bằng quyết tâm và các biện pháp nghiệp vụ, nạn môi giới lấy chồng Hàn Quốc tại khu vực cư xá Bình Thới cũng chấm dứt.

Bên cạnh đó, nạn mại dâm diễn ra trên địa bàn cùng tệ nạn hút, chích ma túy công khai ở công viên Lãnh Binh Thăng cạnh bên cũng được dẹp bỏ trước sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và người dân. 

Công viên Lãnh Binh Thăng hiện nay (nằm cạnh bên cư xá Bình Thới). Trước đây, khu vực này từng là địa điểm các đối tượng nghiện ngập tiêm, chích ma túy

Khu cư xá Bình Thới- công viên Lãnh Binh Thăng từ vùng “đất dữ” nay đã “hóa lành” với một diện mạo khang trang cùng nhịp sống yên bình.

 

Bình luận (2)

Bây giờ có hình thức mới là môi giới đưa người đi lao động. Đây cũng là việc làm phi pháp và lừa đảo. Có những người phải vay mượn ngân hàng để đóng lệ phí đi sang nước ngoài đi làm bất hợp pháp k có giấy tờ. Nếu bị phát hiện sẽ bị đuổi về. Yêu cầu chính quyền nên triệt phá những đường giây lừa đảo này.

Ha??? - Thứ Ba, 31/05/2016, 02:41 Trả lời | Thích

mot khi chinh quyen da quyet tam tieu diet thi nhat dinh phai thang tay xu ly. nhu vay moi day lui dc cac te nan xau cua xa hoi. nguoi dan se luon ghi nho va k bao gio quyen cong on nay cua nhung luc luong da dong gop trong viec triet pha nhung toi pham nay. co len hoi nhung luc luong tai nang vi nuoc vi dan.

ha??? - Chủ Nhật, 29/05/2016, 17:11 Trả lời | Thích
Lên đầu trang