Đất “dữ” hóa lành:

Kỳ 5 - 'Sạch hoá' địa bàn có ma túy và mại dâm song hành

Thứ Tư, 01/06/2016 05:39  | Anh Duy - Đồng Thần

|

(CAO) Đã có một địa bàn từng cùng lúc phải đối mặt với hai tệ nạn trên nhưng nhờ có sự quyết tâm, đồng lòng chuyển hóa địa bàn mà giờ đây khi nhắc đến địa danh “Hẻm 6”, người dân phường 2, quận Tân Bình không còn cảm giác lo lắng, sợ hãi.

Địa bàn “thâm niên” phức tạp

Khu vực phường 2, quận Tân Bình không phải mới chỉ phức tạp. Trước năm 1975, nơi đây vốn tập trung nhiều địa điểm vui chơi, giải trí của lính chế độ cũ nên các trò ăn chơi sa đọa, hút chích,… vốn không phải chuyện lạ.

Trong đó, nổi bật và nhức nhối nhất vẫn là hai tệ nạn mại dâm, ma túy vốn đã bén rễ đến từng ngôi nhà, góc phố. Có nhà vốn ba đời buôn bán ma túy, còn nếu trước kia làm gái mại dâm thì phất lên nhanh chóng trở thành “trùm” điều động hàng trăm chân rết, tỏa đi các khu vực lân cận để dắt gái.

Chỉ là một con hẻm nhỏ nhưng "Hẻm 6" vốn là điểm nóng về tệ nạn

Sau giải phóng, địa bàn cũng có chuyển biến tích cực nhưng phường 2, quận Tân Bình vẫn còn là một địa điểm không thể bỏ qua công tác tuần tra, kiểm soát. Thời gian cao điểm nhất, lực lượng chức năng còn phải bố trí trạm gác để kiểm tra hành chính các đối tượng nghi vấn lai vãng ở khu vực này.

Trao đổi với Trưởng Công an Phường 2, quận Tân Bình, Trung tá Lê Văn Hiệp cho biết: “Giai đoạn 1996-1998, tệ nạn mại dâm và ma túy bùng phát dữ dội, địa bàn quản lý lại phức tạp bởi nhiều khu vực công cộng như: sân bay, Công viên Hoàng văn Thụ, sân vận động,…

Trung tá Lê Văn Hiệp, Trưởng Công an Phường 2, quận Tân Bình

Gái mại dâm thì hoạt động công khai khi tăng cường truy quét thì chuyển sang hoạt động lén lút. Khi gái và khách “ngã giá” xong thì thường đưa về phòng trọ, nhà nghỉ,… gây không ít khó khăn cho công tác kiểm tra, quản lý.

Song hành với mại dâm, tệ nạn ma túy cũng nhức nhối không kém nhưng giai đoạn 2008-2009, việc buôn bán ma túy gần như trở thành vấn nạn. Hàng ngày, nhiều lúc khoảng 400-500 đối tượng đến để mua, sỉ hay lẻ đều có, do nhiều đầu nậu lớn tập trung tại đây”.

Tìm giải pháp như “bóng chim tăm cá”

Điều khó khăn nhất khi giải quyết tệ nạn ở địa bàn phường 2, quận Tân Bình là cần dứt điểm ngay “đầu rắn” hay nói khác hơn chính là “Hẻm 6”. Dù chỉ là một con hẻm nhỏ nhưng nơi đây tập trung tới 41 hộ dân, đa phần là người dân lao động, dân trí thấp và hoàn cảnh khó khăn.

Vì lẽ đó, khi một người trong gia đình đã dính vào ma túy hay mại dâm thì gần như sẽ lôi kéo thêm các thành viên khác. Khiến nó “lan” nhanh chóng như những tế bào ung thư, gặm nhấm đi không ít những chuẩn mực đạo đức vốn có.

Thời điểm này lực lượng chức năng còn mỏng, chưa kịp sâu sát địa bàn thì diễn biến tệ nạn ở Hẻm 6 gần như đã trở thành một chu trình khép kín khi mà “người người tham gia, nhà nhà hưởng ứng”.

Luôn có chính sách hỗ trợ hoàn lương cho các đối tượng "lầm lỡ"

Không nản lòng trước khó khăn, sau thời gian đấu tranh ban đầu tháng 2-2010 Ủy ban Nhân dân Quận Tân Bình đã xây dựng kế hoạch số 28. Kiên quyết chuyển hóa địa bàn dưới nhiều hình thức như: kiểm tra hành chính, xử phạt, tuyên truyền,… Kết quả là đã đưa được 334 đối tượng đi cai nghiện tại trung tâm Bình Triệu.

Ngoài ra, công tác còn tập trung theo dõi truy bắt các đối tượng được xem là cộm cán như: Hồng Ba Đen, Tý Câm,… Tay chân của các đầu nậu buôn bán ma túy này cũng bị truy bắt.

Sau thời gian thụ án khi trở về địa phương đều được sắp xếp công ăn, việc làm. Nếu không đủ trình độ hay tuổi cao được cho vay vốn hỗ trợ buôn bán nhỏ như: xe bánh mì, xe hủ tíu,… Đồng thời, vận động các trường học trong khu vực tiếp nhận con em các đối tượng này, miễn giảm hoặc được miễn hoàn toàn học phí.

Vẻ thanh bình đã hiện hữu trở lại trên vùng đất "dữ"

Nhờ những công tác và giải pháp thấu tình đạt lý mà năm 2011 Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội đã xác nhận địa bàn phường 2, quận Tân Bình đã chuyển hóa được 95%.

Cuối buổi trò chuyện với Trung tá Lê Văn Hiệp, chúng tôi có đi ngang khu vực Hẻm 6 nơi trước kia từng song hành hai tệ nạn mại dâm và ma túy. Giờ đây, cảm giác thanh bình như bao con phố khác ở Sài Gòn đã hiện hữu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang