Gương sáng:

Lửa nhiệt huyết của trinh sát được đề cử công dân tiêu biểu 2015

Thứ Hai, 16/11/2015 12:11  | Huệ Trinh

|

(CAO) Sau vài tháng gặp lại, thấy trung úy Phạm Hồng Chung- trinh sát Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (CSHSĐN) ốm hơn lúc trước, tôi hỏi theo phản xạ: “Tai nạn nghề nghiệp nữa sao em, nặng không?”. Chung chưa kịp trả lời thì đồng nghiệp ngồi bên đã nhanh nhảu nói thay: “Vừa từ cửa tử trở về, cũng may là mạng lớn”.

Quen biết đã lâu, tôi hiểu đây không phải lần đầu Chung bị tai nạn nghề nghiệp, tuy nhiên có lẽ lần này do thương tích quá nặng nên ban chỉ huy phòng mới quyết định chuyển anh trinh sát trẻ, gan dạ, năng động về làm công việc văn phòng để dưỡng thương…

Chung năm nay 29 tuổi, đã có 8 năm làm cảnh sát hình sự đặc nhiệm. Bộc bạch về lý do trở thành trinh sát hình sự đặc nhiệm- một công việc thường đối đầu với tội phạm cướp giật nguy hiểm- Chung hồi tưởng: “Năm lớp 9, một buổi chiều đi học về đến ngã tư Hoàng Hoa Thám- Cộng Hòa, tôi bị hai tên cướp giật đi xe máy kè sát, giật chiếc đồng hồ Casio đang đeo trên tay.

Cú giật nhanh, mạnh của tên cướp làm tay tôi bị tróc một mảng da lớn, rớm máu. Lúc đó tôi tri hô cầu cứu với mục đích sẽ có người ra tay nghĩa hiệp diệt trừ cái ác, trấn an tinh thần giúp người bị nạn. Tuy nhiên không ai có phản ứng gì và hai tên cướp cứ thế phóng đi. Trong lúc hoang mang, tuyệt vọng, tôi thèm thấy bóng dáng một chiến sĩ công an đến vô cùng và hiểu được giá trị công việc họ cống hiến thầm lặng nên nuôi khát vọng khi trưởng thành sẽ trở thành… cảnh sát hình sự”.

Trung úy Chung (phải) hướng dẫn, tập huấn kỹ năng phòng vệ cho thanh niên - Ảnh: Huệ Trinh

Trải qua hữu sự, biết rõ giá trị công việc của người chiến sĩ công an nhân dân nên hết phổ thông trung học, Chung chọn thi vào trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân II, chuyên ngành cảnh sát hình sự. Thấy con chọn công việc có nhiều thử thách nguy hiểm, ba mẹ Chung đã phân tích, giảng giải thiệt hơn nhưng cậu kiên quyết theo đuổi đam mê.

Chịu khó trui rèn đạo đức, nghiệp vụ và tích cực tham gia đoàn hội nên sau khi tốt nghiệp Chung được ban giám đốc CATP quyết định điều động về đội Săn bắt cướp- đơn vị tinh nhuệ, mũi nhọn trong tấn công, trấn áp tội phạm cướp giật trên đường phố của lực lượng CATP.

Những ngày đầu cọ sát với công việc, anh trinh sát trẻ mới thấm thía hết nỗi cực nhọc, vất vả, hiểm nguy của nghề nhưng lại thấy vô cùng hạnh phúc khi kịp thời ngăn chặn hay bắt giữ được các đối tượng cướp giật, thu tài sản trả người dân.

Đáng vui hơn, vào tháng 4-2008, trước yêu cầu cấp bách của tình hình, Đội CSHSĐN được ra đời, nâng sức chiến đấu cho đơn vị lên một tầm cao mới. Với tinh thần tập thể đoàn kết, kết hợp với phát huy sức mạnh sáng tạo cá nhân, đội CSHSĐN liên tục đấu tranh, khám phá nhiều chuyên án lớn, bắt giữ không ít băng nhóm tội phạm nguy hiểm chuyên gây án cướp giật, lừa đảo, trộm cắp ở địa bàn TP.HCM do các đối tượng Phạm Văn Thành (tự Thành Bake), Nguyễn Minh Tuấn (tức Tèo ba dê), Lê Đoàn Hậu (tự Beo), Đạt Trắng… cầm đầu, cùng hàng trăm đồng bọn.

CSHSĐN còn gây tiếng vang bằng việc khám phá nhiều băng nhóm người Indonesia, Malaysia chuyên gây án bằng thủ đoạn dàn cảnh trộm, cướp tiền trên xe ô tô của các tổ chức, cá nhân vừa giao dịch với ngân hàng hoặc tổ chức cờ bạc bịp… Để có những thành tích vang dội, nhiều trinh sát Đội CSHSĐN phải tổn hao sức khỏe, mang thương tích suốt đời do bị tội phạm sát thương hoặc gặp sự cố tai nạn trong quá trình tác nghiệp.

Sống trong một tập thể năng động, giàu sáng tạo nên Chung cũng tiến bộ không ngừng về cả chuyên môn nghiệp vụ lẫn kỹ năng tác nghiệp. Với bản tính xông xáo, chịu học hỏi, Chung không ngại khó khăn, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó và cố gắng hoàn thành tốt nên được chỉ huy tin cậy giao phó nhiều mảng công việc nặng như điều tra, trinh sát và xác lập hồ sơ chuyên án.

Chỉ tính trong năm 2015, Chung đã tham gia và khám phá thành công hai chuyên án lớn, bắt 5 đối tượng chuyên giật tài sản của người đi đường tại các quận 1,3, 10; triệt phá 81 nhóm 175 đối tượng phạm pháp hình sự. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, Chung còn là một Phó bí thư Chi đoàn tích cực, luôn đầu tàu gương mẫu, năng nổ trong nhiều hoạt động phong trào.

Công trình thanh niên “tuyên truyền giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm, bạo lực học đường” có nhiều đóng góp tích cực của Chung và các thành viên đã được vinh danh giải thưởng Hồ Hảo Hớn.v.v. Đi đôi với thành tích là nhiều vết thương đã thành thẹo trên khắp cơ thể người trinh sát trẻ nhưng anh vẫn không hề nao núng trước thử thách, quyết tâm góp sức mang lại bình yên chung cho người dân thành phố. Đến tháng 7-2015, sau một ca tai nạn nghề nghiệp nghiêm trọng, suýt nguy hiểm đến tính mạng, Chung mới chấp nhận về công tác tại Đội tham mưu...

Trao đổi về công việc và lý tưởng của chồng, vợ Chung bộc bạch: “Chúng em quen nhau năm 2011, khi anh Chung vừa bị gãy xương bàn tay sau một pha truy bắt cướp giật trên đường phố nên em đã phần nào hiểu được những vất vả, nguy hiểm trong nghề nghiệp của chồng. Vậy mà khi đã thành vợ chồng, em vẫn phải trải qua không ít phen muốn đứng tim khi nhận tin chồng phải cấp cứu, thương tích.

Anh Chung là người xông xáo, năng nổ trong công việc nên thử thách với em và gia đình lại càng nhiều hơn. Đầu năm 2015, em vừa cấn thai đứa con thứ hai cũng là lúc nhận tin anh Chung phải nhập viện do gãy xương đòn, thập tử nhất sinh. Lúc ấy tâm trạng em rối bời, khó tả lắm, cũng may rồi mọi sự cũng qua.

Làm cảnh sát hình sự nguy hiểm lắm nhưng đóng góp công sức của các anh giúp mang lại một cuộc sống bình yên cho mọi người nên em chỉ biết tôn trọng để chồng đi tới cùng niềm đam mê cống hiến… 

Trong 8 năm công tác, Chung cùng đồng đội khám phá thành công 18 chuyên án, bắt giữ 146 đối tượng; triệt phá 664 nhóm, bắt giữ 2.713 đối tượng phạm pháp hình sự. Riêng cá nhân Chung đã xác lập và khám phá thành công 2 chuyên án, bắt 25 đối tượng; triệt phá hơn 250 băng nhóm cướp giật có phương tiện, bắt giữ gần 500 đối tượng. Với bản thành tích dày dặn như trên nên từ 2013 đến 2015, Chung được Ban chỉ huy Đội và đồng nghiệp tín nhiệm bầu là Chiến sĩ Thi đua và còn nhận nhiều Bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, Ủy ban nhân dân thành phố, Công an thành phố và Thành đoàn TP.HCM …

Bình luận (0)

Lên đầu trang