Thiếu tướng, GS.TS Lê Minh Hùng: Nghề giáo đã chọn tôi!

Thứ Hai, 19/07/2021 15:38  | Mai Hà

|

(CATP) Một ngày đầu tháng 7/2021, trong cái nắng như đổ lửa lại vào dịp cả nước đang căng mình phòng chống đại dịch Covid-19. Tôi đến thăm thầy - Thiếu tướng, GS.TS Lê Minh Hùng, nguyên Phó giám đốc Học viện An ninh nhân dân, người thầy kính yêu của tôi!

Ngôi nhà giản dị của thầy được bao quanh bởi nhiều cây cối xanh tươi nên xua tan cái oi bức, nóng nực của mùa hè, căn phòng làm việc của thầy tứ phía đều là sách.

Thiếu tướng, GS.TS Lê Minh Hùng miệt mài nghiên cứu

Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng tại vùng quê thuộc huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Vốn ham học từ nhỏ, sau khi học hết lớp 10 (tương đương lớp 12 hiện nay), chàng thanh niên Lê Minh Hùng thi đậu vào nhiều trường đại học danh tiếng thời bấy giờ, nhưng với niềm say mê và sự ủng hộ của gia đình, Lê Minh Hùng đã lựa chọn theo học khóa D8, Trường Đại học An ninh nhân dân (nay là Học viện An ninh nhân dân).

Năm 1981, với những thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện cùng với năng khiếu sư phạm hiếm thấy, Lê Minh Hùng được giữ lại làm giảng viên. Từ năm 1993 đến năm 1995, anh học cao học và là 1 trong 3 thủ khoa được chuyển thẳng nghiên cứu sinh.

Trong suốt 45 năm làm nghề giáo, thầy Lê Minh Hùng đã trải qua nhiều vị trí công tác: là giáo viên Khoa An ninh điều tra, Phó Trưởng khoa nghiệp vụ An ninh điều tra, Trưởng khoa nghiệp vụ An ninh điều tra, Phó Giám đốc Học viện An ninh nhân dân.

Thầy đã có nhiều đóng góp trong công tác giảng dạy, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học, công tác xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên, quản lý và nghiên cứu khoa học…

Thiếu tướng, GS.TS Lê Minh Hùng say sưa trao đổi với các em học viên của trường

Với những thành tích đó, thầy Lê Minh Hùng được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Hữu Nghị của nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, 02 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 02 lần được tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân và nhiều phần thưởng cao qúy khác của Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an và Học viện An ninh nhân dân trao tặng.

Năm 2006, thầy được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú và chức danh Phó Giáo sư ngành Khoa học An ninh; năm 2012, phong tặng chức danh Giáo sư ngành Khoa học An ninh; năm 2017, thầy Lê Minh Hùng được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân.

Hiện nay, thầy Lê Minh Hùng là chuyên viên cấp cao tại Học viện An ninh nhân dân, tiếp tục cống hiến công sức và trí tuệ cho công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học; tiếp tục tham gia Hội đồng chức danh giáo sư cơ sở của Học viện và Hội đồng chức danh giáo sư ngành Khoa học An ninh của Bộ Công an; tham gia Ban Giám khảo nhiều cuộc thi lớn do Bộ Công an và Học viện An ninh nhân dân tổ chức.

Đặc biệt, thầy là Chủ biên tập 8 thuộc Tổng tập lý luận nghiệp vụ an ninh do đồng chí Đại tướng, GS.TS Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an làm Tổng chủ biên.

Thiếu tướng, GS.TS Lê Minh Hùng tặng quà cho các cháu học sinh nghèo, hiếu học

Trò chuyện với tôi, thầy Lê Minh Hùng chia sẻ: “Nghề giáo đến với tôi như một cái duyên, nghề giáo đã chọn tôi! Khi ra trường, như rất nhiều bạn bè, tôi cũng mong muốn được công tác tại một đơn vị nghiệp vụ để có thể phát huy hết khả năng cũng như thỏa mãn niềm đam mê trong việc điều tra, khám phá các vụ án. Nhưng trong hồ sơ cá nhân, thầy giáo chủ nhiệm của tôi đã nhận xét tôi có năng khiếu giảng dạy. Thế là, tôi được lựa chọn ở lại trường làm giảng viên”.

Nhớ lại những ngày tháng còn là học viên Khoa An ninh điều tra, Học viện An ninh nhân dân, tôi cùng các bạn đã được thầy Lê Minh Hùng tận tình giảng dạy, tận tậm chỉ bảo. Thầy thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, luôn đưa các ví dụ thực tiễn vào các bài giảng để chúng tôi dễ hiểu và nhớ bài.

Thầy luôn nhắc nhở chúng tôi phải tích cực học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi đua lập thành tích cao trong học tập và rèn luyện, tích cực đọc sách, tích cực tự học để nâng cao trình độ. Thầy căn dặn chúng tôi phải xây dựng và giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, giữ cái tâm trong sáng.

Có lẽ vì thế, mỗi lần được thầy lên lớp là lớp chúng tôi sôi nổi, thi nhau phát biểu xây dựng bài. Có những bài giảng, những ví dụ của thầy mà đến tận bây giờ chúng tôi vẫn còn nhớ như in.

Học viên nước bạn tặng hoa chúc mừng Thiếu tướng GS.TS Lê Minh Hùng

Cũng là một học viên của thầy Hùng, Trung tá, TS Trần Văn Tuyền, Phó Viện trưởng Viện Khoa học An ninh đã bày tỏ niềm kính trọng khi nói về thầy: “Thầy Hùng là một tấm gương tự học, luôn không ngừng nghiên cứu nâng cao trình độ. Thầy cũng là người có phương pháp xây dựng kế hoạch làm việc, sắp xếp công việc rất khoa học. Mặc dù công việc bận rộn nhưng thầy vẫn dành thời gian để tự học ngoại ngữ, nghiên cứu khoa học.

Không chỉ vậy, thầy rất quan tâm đến việc truyền đạt kinh nghiệm giảng dạy, chuyên môn nghiệp vụ, niềm đam mê trong giảng dạy và đạo đức nghề giáo cho các thế hệ giảng viên của Học viện. Thầy thường xuyên nhắc nhở đội ngũ giảng viên trẻ phải tích cực nghiên cứu khoa học, đổi mới phương pháp giảng dạy, đặt mục tiêu phấn đấu rõ ràng và xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể để đạt được những mục tiêu đó. Điều lớn nhất mà tôi học được từ thầy là ngọn lửa nhiệt huyết và sự tận tụy”.

Nối nghiệp theo cha, con trai của thầy, Thượng úy Lê Minh Phương, hiện cũng là giảng viên tại Học viện An ninh nhân dân, Phương cho biết: “Trong ký ức, cha tôi là một người rất bận rộn, thường xuyên làm việc đến khuya. Nhưng cha vẫn không quên chăm sóc gia đình. Cha tôi luôn nhớ những ngày kỉ niệm và thường tổ chức cho gia đình những bữa cơm ấm cúng. Từ bé tôi đã nuôi dưỡng ước mơ được trở thành người thầy giáo Công an nhân dân như cha, đứng trên bục giảng, giáo dục kiến thức, truyền lửa nhiệt huyết cho các thế hệ chiến sĩ Công an nhân dân”.

Chia tay thầy ra về, trong tôi tâm trí tôi vẫn luôn hiện hữu về thầy với những câu chuyện, bài giảng của thầy. Thầy vẫn nhiệt huyết, hăng say trong công tác giảng dạy, vẫn đam mê với nghiên cứu khoa học, vẫn không ngừng học hỏi, tự học, tự nghiên cứu. Thầy vẫn chân thành, giản dị và gần gũi. Thầy vẫn đau đáu một mong muốn giáo dục cho các thế hệ học viên phẩm chất, đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, và nắm chắc những kiến thức nghiệp vụ của ngành Công an, để các thế hệ học viên Học viện An ninh nhân dân trở thành những cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân “vừa hồng, vừa chuyên”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang