Người Sài Gòn dâng hương tưởng nhớ Vua Hùng

Thứ Tư, 25/04/2018 09:24  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sáng 25-4 (mùng 10-3 âm lịch), ngày giỗ Quốc Tổ Hùng Vương, nhiều người dân TP.HCM đổ về các đền thờ Vua Hùng để thắp hương tưởng nhớ.

Từ sáng sớm, học sinh, sinh viên và người dân TP.HCM đã có mặt tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM - Thảo cầm viên Sài Gòn (quận 1) để tham dự lễ giỗ tổ Hùng Vương. Sau lễ dâng hương của các lão thành cách mạng và lãnh đạo thành phố, từng dòng người nối thành hàng dài thắp nhang tại đền thờ Vua Hùng trong không khí trang nghiêm, trật tự.

Ngoài kiệu rước lư hương, đồ lễ cúng các Vua Hùng còn có mâm quả, trà rượu, bánh chưng, bánh dày theo phong tục truyền thống.

Cũng trong sáng 25-4, tại đền thờ các Vua Hùng trong khuôn viên Công viên Lịch sử Văn hóa dân tộc (quận 9), Khu du lịch Suối Tiên (quận 9), Công viên Văn hóa Đầm Sen (quận 11), Công viên Tao Đàn (quận 1) và đền thờ các Vua Hùng trên địa bàn TP.HCM cũng diễn ra các hoạt động giỗ Tổ theo nghi thức cổ truyền.

"Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba

Khắp miền truyền mãi câu ca

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”

Câu ca dao đậm đà tình nghĩa đã đi vào lòng mỗi người dân Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hàng ngàn năm nay, Đền Hùng - nơi cội nguồn của dân tộc, của đất nước luôn là biểu tượng tôn kính, linh nghiêm quy tụ và gắn bó với dân tộc Việt Nam.

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm là ngày hội chung của toàn dân, ngày mà mọi trái tim dù đang sống và làm việc ở muôn nơi vẫn đập chung một nhịp, mọi cặp mắt đều nhìn về cùng một hướng. Trong ngày này, nhân dân cả nước còn có điều kiện để tham gia vào các hoạt động văn hóa thể hiện lòng thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân đã vì dân giữ nước.

Giỗ Tổ Hùng Vương còn là dịp để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước, đồng thời còn là dịp quan trọng để chúng ta quảng bá ra thế giới về một Di sản vô cùng giá trị, độc đáo, đã tồn tại hàng ngàn năm, ăn sâu vào tâm hồn, tình cảm, trở thành đạo lý truyền thống của đồng bào cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài.

Đội lân sư rồng biểu diễn các tiết mục trước nghi thức lễ dâng hương
Người dân ghi lại hình ảnh không khí trang nghiêm, long trọng của lễ dâng hương Vua Hùng
Lễ rước kiệu, dâng lễ vật cung tiến tổ tiên.
Lễ vật gồm có hương hoa, mâm ngũ quả, cau trầu, bánh chưng, bánh dày, các sản vật địa phương do người dân lao động và cả cộng đồng sáng tạo nên…
Mâm bánh chưng dâng cúng Vua Hùng
Đông đảo người dân Sài Gòn cùng tham dự lễ rước kiệu
Ban nữ tế tham gia lễ rước kiệu
Các đại biểu dâng hoa
Các đại biểu dâng hương
Sau lễ dâng hương của các lão thành cách mạng và lãnh đạo thành phố, từng dòng người nối thành hàng dài thắp nhang tại đền thờ Vua Hùng trong không khí trang nghiêm, trật tự.
Hàng ngàn người TP.HCM dâng bánh tét cúng vua Hùng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang