Nhật xuất khẩu vũ khí quân sự tới Philippines

Thứ Năm, 04/06/2015 20:54  | Thu Mai (theo AP)

|

(CAO) Nhật Bản và Philippines hôm nay (4-6) đã thảo luận về xuất khẩu thiết bị quân sự của Nhật tới Philippines, trong đó có máy bay trinh sát chống tàu ngầm, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hành động tuyên bố “chủ quyền” ngang ngược trong các vùng biển khu vực.

Theo truyền thông Nhật Bản, máy bay trinh sát chống tàu ngầm P-3C và công nghệ radar nằm trong số những khí tài có khả năng sẽ được bán cho Philippines. Một thương vụ bán P-3C nếu hoàn tất sẽ là vụ xuất khẩu quân sự chính thức đầu tiên của Nhật kể từ khi Tokyo bỏ những hạn chế tự áp đặt về lĩnh vực này hồi năm ngoái.  

Dân Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp ở biển Đông 

Dưới sự thúc đẩy của ông Abe hướng tới mở rộng vai trò quân sự quốc tế của Tokyo, Nhật đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác quốc phòng với một số nước nhằm bổ sung liên minh nòng cốt của họ với Mỹ. Trước Philippines, Nhật đã thảo luận về xuất khẩu máy bay đổ bộ US-2 tới Ấn Độ và tham gia một quá trình đấu thầu cuối cùng để cạnh tranh với Pháp và Đức nhằm giành được một hợp đồng cung cấp tàu ngầm cho Úc.

Sáng nay, Nhật và Philippines đã ký một thỏa thuận xác nhận cung cấp 10 tàu tuần tra cho Philippines để lực lượng bảo vệ biển Manila có thể tăng cường tuần tra quanh những đảo trên biển Đông mà Philippines và Trung Quốc đang có tuyên bố chồng lấn.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang