Áo và Đức mở cửa biên giới cho người di tản

Thứ Bảy, 05/09/2015 11:50  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Thảm cảnh đi bộ trên xa lộ dưới trời nắng cũng khổ nhọc như lênh đênh trên biển. Sự cứng rắn của khối các nước Đông Âu đồng loạt không chấp nhận tỷ lệ phân chia người di tản cho các nước trong khối Liên minh châu Âu đã khiến cho các nước Tây Âu phải nhận trách nhiệm.

Sự kiện này có tầm vóc chính trị lớn vì đây là lần đầu tiên mà quyết định của bộ máy Bruxelles, của khối Liên minh châu Âu, hoàn toàn mất hiệu quả. Báo chí châu Âu bình luận lên tầm một cuộc chiến tranh lạnh giữa Đông Âu và Tây Âu, mà sự rạn nứt đã có từ những ngày sôi động vì vấn đề nợ công của Hy Lạp.

Lời tuyên bố gần đây của nữ thủ tướng Đức Angela Merkel là sẽ không gửi người di tản trả về nơi nhận đầu tiên, có sức hút như nam châm, khiến cho người di tản hăng hái tìm đường vào Đức. Đó là nhận định của chính phủ Hungary.

Hơn 2.000 người di tản trên xa lộ từ sáng cho đến đêm khuya, cả phụ nữ lẫn trẻ em được bồng, bế, dắt tay…Và đặc biệt là việc một người di tản đến từ Pakistan gục chết gần một đường rầy xe lửa tại Budapest vào lúc 21 giờ ngày 04-09-2015 đã khiến cho các chính khách phải quyết định cứu vãn hình ảnh một lục địa châu Âu đang làm ngơ trước tình đồng loại.

Các chuyến tàu chuyên chở người di tản sẽ được thiết lập từ Hungary sang Áo, Đức.

Đêm ngày 05-09-2015, vào lúc 01 giờ 54 theo giờ địa phương (06 giờ 54 sáng tại Việt Nam cùng ngày) quyết định của chính phủ Đức đã được người phát ngôn viên chính phủ, ông Georg Streiter công bố, là nước Đức và nước Áo mở cửa biên giới cho người di tản. Quyết định này đã được đưa ra sau nhiều cuộc trao đổi của Thủ tướng Đức Angela Merkel với Thủ tướng Hungary, ông Victor Orban và Thủ tướng Áo, ông Werner Fayman.

Đêm ngày 05-09-2015, Facebook của văn phòng thủ tướng Áo công bố quyết định, nguyên văn như sau "Vì tình hình căng thẳng tại biên giới Hungary, chính phủ Áo và Đức cùng đồng ý chấp nhận cho người di tản được phép vào đất nước của họ."

Hai nước Áo và Đức cùng với sự hỗ trợ của hội Chữ thập đỏ quốc tế đang  chuẩn bị những biện pháp đón tiếp những người di tản này. 

Quyết định nói trên sẽ còn làm cho dòng người di tản hiện đang còn ở Hy Lạp, Ý, Macédonie…nhanh chóng di chuyển về hướng Bắc. Chỉ riêng trong tháng 8 vừa qua đã có hơn 50.000 người di tản qua tuyến Địa Trung Hải-Nam Balkan để đặt chân lên được Hungary.

Đến 22 giờ đêm hôm qua, 04-09-2015, chính phủ Hungary cho xe bus đi gom nhặt cả ngàn người di tản còn đang lạc lõng trên xa lộ về hướng nước Áo, để chở họ về biên giới Áo-Hung

Đến đêm hôm qua, 04-09-2015, vào lúc 22 giờ địa phương, chính phủ Hungary đã huy động xe bus đi tập hợp những người di tản đi bộ trên xa lộ để chở họ đến biên giới nước Áo.

Bộ trưởng bộ Nội Vụ Hungary ông Milan Chovanec đã đề nghị thiết lập những tuyến xe lửa đặc biệt chở thẳng người di tản từ Hungary sang Đức, cụ thể là dùng tuyến xe lửa ngắn nhất từ Budapest đến Berlin (Đức) xuyên qua thủ đô Prague của Cộng hoà Séc. Đề nghị này giống như một sự kiện trong quá khứ đã được thực hiện vào năm 1989 khi những người di tản từ DDR (Đông Đức cũ) từ Prague được chuyên chở về trở lại khu vực Tây Đức cũ bằng những chuyến xe lửa đặc biệt.

Tại Budapest, người di tản giương cao hình ảnh của nữ thủ tướng Đức Angela Merkel đã hứa hẹn gần đây là nước Đức sẽ không trục xuất người di tản về nơi thu nhận đầu tiên, không theo như một thỏa thuận của Liên minh châu Âu về vấn đề di tản tại Dublin đã qua. Bà đã đem lại cho họ nhiều hy vọng.

Các nước Đông Âu, cụ thể là Ba Lan, Cộng hoà Séc, Slovakia và Hungary đề nghị giúp đỡ bằng cách thiết lập những chuyến xe lửa đặc biệt để chuyên chở người di tản vào Đức.

Người di tản đến từ các nơi cho biết là hầu hết các trẻ em đều kiệt sức sau khi đã trải qua những chặng đường di tản dài, đầy hiểm nguy đến tính mạng, nhưng tất cả đều sợ phải kẹt lại trong các trại tập trung, nên bằng bất cứ giá nào, phương tiện nào họ cũng muốn rời khỏi Hungary.

 

Bình luận (1)

hoan ho thu tuong duc

kenny tran - Chủ Nhật, 06/09/2015, 00:49 Trả lời | Thích
Lên đầu trang