Châu Á: Nạn buôn cô dâu do mất cân bằng giới tính

Thứ Năm, 09/07/2015 16:38  | Thu Mai

|

(CATP) Hàng triệu đàn ông không thể kiếm được vợ, nhiều phụ nữ bị bắt cóc, bị lừa hoặc bị đem bán làm vợ ở các khu vực xa xôi... nhiều hệ lụy đang nảy sinh khắp châu Á do tình trạng mất cân bằng giới tính lan rộng.

Vây quanh là đám con còn nhỏ xíu trong một túp lều dựng ở vách núi lộng gió ở bang Haryana, đông bắc Ấn Độ, Priti (không phải tên thật, 32 tuổi) kể với phóng viên The Straits Times rằng, cô bị bán làm cô dâu với giá 10.000 rupee khi mới 12 tuổi. Người mua cô, sau khi cưỡng hiếp sáu tháng, rồi lại bán cô cho một người đàn ông nữa và người cuối cùng cô phải đẻ cho ông ta chín đứa con.

Priti nói về cha của những đứa trẻ: “Tôi bị bóc lột tình dục và luôn bị nhắc nhở rằng mình đã được mua về”. Giờ đây người đàn bà góa này phải vật lộn để nuôi chín đứa trẻ bằng thu nhập của một thợ hồ. Năm ngoái, con gái lớn của cô 12 tuổi, lứa tuổi mà bọn buôn cô dâu quan tâm. Lo sợ cho điều tồi tệ nhất, cô bé làm điều duy nhất có thể giữ sự an toàn cho mình: tảo hôn.

Một cựu nạn nhân của tệ buôn cô dâu ở Haryana, Ấn Độ

Tình trạng thiếu nữ thừa nam đang phổ biến ở châu Á. Theo Quỹ Dân số của Liên hiệp quốc (LHQ), lục địa này đang “thiếu hơn 117 triệu phụ nữ - sản phẩm của văn hóa trọng nam cộng với những hạn chế về sinh đẻ, khả năng sinh sản thấp hơn và những tiến bộ về y tế làm cho việc phá thai chọn giới tính thực hiện được.

Tỷ lệ giới tính méo mó đến nỗi Ấn Độ và Trung Quốc - hai quốc gia đông dân nhất thế giới có tổng cộng hơn 2,5 tỷ người - đang phải vật lộn để giải quyết tình trạng con số ngày càng tăng hàng chục triệu thanh niên không có cơ hội kết hôn. Mối đe dọa tương tự cũng đang tăng lên ở Việt Nam.

Nếu không có sự can thiệp của y tế, tỷ lệ nam/nữ ở hầu hết các cộng đồng có khuynh hướng là 104 - 106 bé trai/100 bé gái, khi thiên nhiên đền bù cho tỷ lệ tử vong ở nam cao hơn. Nhưng ở Trung Quốc, tỷ lệ các bé trai so với bé gái năm ngoái là 115,9/100. Con số tương đương mới nhất ở Ấn Độ lấy dữ liệu giai đoạn 2011 - 2013 là 110,01, trong khi ở Việt Nam LHQ đưa ra tỷ lệ 113,8/100 năm 2013.

Mô phỏng gần đây của LHQ về Ấn Độ và Trung Quốc cho rằng, trong 15 năm nữa cứ ba người đàn ông chỉ có hai phụ nữ để họ tìm cách cưới làm vợ. Nguy cơ thiếu nữ thừa nam báo trước những thay đổi sâu sắc trong xã hội. Đáng báo động hơn, nó cũng phát sinh nhiều hình thức buôn người xuyên biên giới mới, nơi các phụ nữ nghèo bị bắt cóc, bị lừa hoặc bị bán tới những vùng hẻo lánh ở nước ngoài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang